VnReview
Hà Nội

Alibaba kiếm “bội thu” 23 tỷ USD sau 9 giờ đầu của ngày mua sắm Singles’ Day

Đế chế bán lẻ trực tuyến hàng đầu tại Trung Quốc lại tiếp tục ghi nhận kỷ lục mới sau mỗi mùa mua sắm nhân ngày Single's Day (11/11). Lần này con số kỷ lục lên tới 23 tỷ USD chỉ sau 9 giờ mở màn ngày mua sắm 11/11.

Theo Reuters, Aliababa vừa công bố doanh số mua sắm kỷ lục chỉ sau 9 giờ mở màn ngày mua sắm 11/11. Theo đó, Alibaba đã thu về số tiền lên tới 22,63 tỷ USD trong vòng 9 giờ đầu tiên, tăng 25% so với con số 18,1 tỷ USD hồi năm ngoái.

Trước đó, Alibaba đã thu về số tiền hơn 13 tỷ USD chỉ sau 1 giờ đầu tiên khởi động sự kiện mua sắm, tăng 32% so với năm ngoái. Năm nay, công ty bán lẻ trực tuyến với giá trị thị trường lên tới 486 tỷ USD Alibaba thậm chí còn bạo chi mời ngôi sao nhạc pop Taylor Swift tới biểu diễn nhân buổi lễ khởi động sự kiện.

Phỏng theo sự kiện mua sắm Black Friday và Cyber Monday tại Mỹ, sự kiện Singles' Day tại Trung Quốc trùng đúng ngày lễ độc thân ở nước này. Mục đích ban đầu của sự kiện chỉ là tạo một không gian mua sắm cho những người cô đơn và chưa có được chân ái của đời mình. Tuy nhiên kể từ khi ra đời vào năm 2009, sự kiện Singles' Day đã dần trở thành một sự kiện mua sắm trực tuyến chung cho tất cả mọi người.

Alibaba kiếm được hơn 1,4 tỷ USD chỉ sau chưa đầy 2 phút mở màn sự kiện

Hồi năm ngoái, Alibaba đã thu về tổng doanh số 30 tỷ USD từ sự kiện mua sắm 11/11, vượt qua cả doanh số bán hàng trực tuyến khoảng 7,9 tỷ USD trong ngày mua sắm Cyber Monday tại Mỹ.;

Trước đó, hãng tư vấn Citic Securities dự báo doanh số ngày 11/11 sẽ tăng 20-25% trong năm nay, một phần do tốc độ tăng trưởng thương mại điện tử tại Trung Quốc đang suy giảm.

Alibaba dự báo sẽ có hơn 500 triệu người tham gia lễ hội mua sắm năm nay, cao hơn khoảng 100 triệu người so với năm ngoái. Năm nay, Alibaba khẳng định sẽ có những thay đổi để bảo vệ môi trường tốt hơn bằng cách thành lập các trung tâm tái chế tại 75 ngàn địa điểm. Alibaba cho biết, họ sẽ làm việc với các công ty chuyển phát nhanh để thu hồi lại các hộp đựng và gói hàng.

Sự kiện năm nay cũng là cơ hội tốt để Alibaba thử nghiệm các giới hạn của hệ thống điện toán đám mây, hệ thống giao hàng và thanh toán.

Đây là năm đầu tiên sự kiện Singles' Day không có sự xuất hiện của chủ tịch Jack Ma sau khi ông "về hưu" sớm vào tháng 9 vừa qua.

Tất nhiên dù đang thống trị ngành mua sắm trực tuyến tại Trung Quốc nhưng Alibaba không phải không có những đối thủ đáng gờm, đơn cử như JD.com hay Pinduoduo. Nếu không tiếp tục có những chiến lược dài hơn hiệu quả hơn, Alibaba hoàn toàn có thể bị lật đổ bất cứ lúc nào khi sự cạnh tranh trên thị trường thương mại điện tử Trung Quốc là rất khốc liệt.

Tiến Thanh

Chủ đề khác