VnReview
Hà Nội

Nhìn gì đâu xa, hãy học Trung Quốc cách phát triển thương mại điện tử

Tại 'Hội nghị khuynh hướng tiêu dùng Việt Nam', nhiều chuyên gia trong lĩnh vực tiêu dùng cho rằng Việt Nam nên học tập Trung Quốc trong việc phát triển lĩnh vực thương mại điện tử.

Các chuyên gia có mặt tại 'Hội nghị khuynh hướng tiêu dùng Việt Nam' ngày 12/11 phần lớn cho rằng thị trường tiêu dùng Việt Nam có rất nhiều tiềm năng, hấp dẫn nhờ kết cấu dân số trẻ, năng động. Cùng với đó, GDP của nước ta có mức tăng trưởng rất cao, thu nhập được cải thiện nên khả năng chi tiêu của người dân cao hơn tạo tiềm năng lớn cho việc đầu tư.

Bà Đặng Thúy Hà - Giám đốc Khu vực miền Bắc - Công ty Nghiên cứu thị trường Nielsen Việt Nam cho biết: 'Hiện nay, nước ta có kết cấu dân số trẻ, khả năng tiếp cận internet nhanh, người tiêu dùng Việt Nam có hứng thú trải nghiệm những sản phẩm mới'. Đó là lý do khiến xu hướng tiêu dùng 'số' đang rất phát triển tại Việt Nam, tạo nên sự bùng nổ của thương mại điện tử từ thành thị đến nông thôn. Người tiêu dùng đặc biệt là giới trẻ trong thời gian gần đây rất thích mua sắm trực tuyến, đồng hành cùng các thiết bị di động, mạng xã hội và thích nghi với việc mua hàng trực tuyến.

Tuy nhiên, hiện tại thị trường thương mại điện tử Việt Nam chưa đủ lớn, khung pháp lý chưa hoàn thiện, cơ sở hạ tầng cũng như hạ tầng logistic cũng chưa phải là tốt. Điển hình là việc tỷ lệ tiếp cận thương mại điện tử của người dân nông thôn hiện nay còn rất thấp. Để giải quyết những vấn đề này, các chuyên gia cho rằng Việt Nam cần học tập Trung Quốc trong việc phát triển thương mại điện tử.

Ông Nguyễn Huy Hoàng - Giám đốc thương mại công ty nghiên cứu thị trường Kantar Worldpanel cho rằng: 'Chúng ta không cần phải học đâu xa trong vấn đề phát triển thương mại điện tử, chỉ cần học ngay Trung Quốc và Hàn Quốc. Thậm chí các nước châu Âu hay Mỹ cũng chẳng phát triển bằng và phải học Trung Quốc về thương mại điện tử. Họ có lượng dân số trẻ, sự sáng tạo và cơ sở hạ tầng để phát triển rất tốt'.

Theo ông Bùi Huy Hoàng - Phó giám đốc trung tâm tin học và công nghệ số - Cục thương mại điện tử và kinh tế số của Bộ Công thương thì khi cách đây 15 năm Trung Quốc phát triển điện tử từ con số 0 và hiện tại quy mô của họ đạt khoảng 1.400 tỷ USD, tiêu dùng trong thương mại điện tử chiếm 25% tổng tiêu dùng của người dân. Đây là những con số rất lớn, thậm chí có thể nói là lớn nhất thế giới. Như ngày 11/11 vừa qua, trong 1h thì sàn Alibaba bán được 13 tỷ USD tiền hàng. Trong khi đó, JD.com trong 1 năm họ bán được khoảng 250 tỷ USD, nghĩa là cứ 3 ngày thì bán được hơn 2 tỷ USD giá trị hàng hóa. Thậm chí, có những người ở Trung Quốc đi công tác rất nhiều nhưng 3, 4 tháng họ cũng chẳng dùng 1 đồng tiền mặt nào. Hiện tại ở quốc gia này thì đi đâu cũng thấy mã QR, thanh toán rất tiện lợi bởi Wechat Pay và Ali Pay phát triển quá mạnh.

Các chuyên gia cho rằng, việc hoàn thiện khung pháp lý về thương mại điện tử ở Việt Nam là rất quan trọng. Hiện nay chúng ta có khá nhiều nghị định nhưng chỉ mang tính chất chuyên ngành mà chưa có luật thương mại điện tử. Như ở Trung Quốc năm 2018 Bộ thương mại của họ ban hành luật thương mại điện tử nhưng nhiều chuyên gia của họ vẫn cho là ra đời quá muộn bởi thị trường ở đây đã là lớn nhất toàn cầu. Việt Nam nên học tập kinh nghiệm này và sớm ban hành luật về thương mại điện tử.

Đồng thời, việc hoàn thiện kết nối trong thương mại điện tử ở Việt Nam hiện nay vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu. Đơn cử như lực lượng có thể tham gia thương mại điện tử ở nông thôn là rất lớn nhưng mức độ kết nối đến khu vực này là chưa cao. Khi mới phát triển mảng này, Trung Quốc đã hoàn thiện hệ thống công nghệ thông tin, kết nối giữa thành thị và nông thôn nên hiện tại họ mới là số 1 thế giới về thương mại điện tử.

Cùng với đó, việc thanh toán điện tử ở Việt Nam hiện tại dù đã phát triển nhưng tính đồng bộ chưa cao, chúng ta có quá nhiều ứng dụng để thanh toán nhưng không tập trung và chưa có đơn vị nào đủ lớn để 'thống lĩnh thị trường'.

Hiện nay, Bộ Công thương chuẩn bị cộng tác với tập đoàn JD của Trung Quốc để xây dựng gian hàng quốc gia trên sàn thương mại điện tử này. Tất cả thương hiệu Việt có uy tín đều có thể tham gia gian hàng này và được phân phối trực tiếp trên sàn JD. Dự kiến đến tháng 12 thì gian hàng này sẽ được khai trương tại Trung Quốc.

T.T

Chủ đề khác