VnReview
Hà Nội

Việt Nam tụt hạng trình độ tiếng Anh, xếp hạng thấp trên thế giới

Trình độ tiếng Anh tại Việt Nam bị đánh giá là thấp (52/100), tụt hạng so với 4 năm liên tiếp trước đó được đánh giá ở mức trung bình.

Đây là kết quả xếp hạng Chỉ số Thông thạo Anh ngữ EF (EF EPI) do EF Education First có trụ sở tại Thụy Sĩ vừa công bố. EF là bảng xếp hạng toàn diện nhất thế giới về các kỹ năng tiếng Anh của người trưởng thành.

Việt Nam tụt hạng trình độ tiếng Anh, xếp hạng thấp trên thế giới

Tại châu Á, chỉ số thông thạo tiếng Anh của người Việt Nam đứng ngay sát trên Nhật Bản, nhưng thua xa các láng giềng Singapore, Malaysia, Philippines. Thái Lan xếp hạng 74, trong khi đó Hàn Quốc và Trung Quốc lần lượt ở vị trí thứ 37 và 40. Dẫn đầu bảng xếp hạng là Hà Lan, tiếp theo là Thụy Điển ở vị trí thứ hai và Na Uy ở vị trí thứ ba.

Theo EF, mức độ thông thạo tiếng Anh ở các thành phố lớn của Việt Nam chưa đạt được mức "cao" và "Rất cao". Hà Nội, TP.HCM đạt mức "Trung bình"; Đà Nẵng, Hải Phòng ở mức "Thấp" và Cần Thơ ở mức "Rất thấp".

Xét trên bình diện vùng, các vùng Đồng bằng sông Cửu Long và Duyên hải Bắc Trung Bộ có trình độ tiếng Anh rất thấp; còn vùng Tây Bắc, Tây Nguyên và Duyên hải miền Trung Nam bộ trình độ ở mức thấp.

Cho đến nay, tiếng Anh là ngôn ngữ thứ hai được nghiên cứu rộng rãi nhất trên thế giới. Theo EF, 97% học sinh trung học châu Âu đang học tiếng Anh; tiếng Anh là một môn học bắt buộc trong các trường học ở hầu hết châu Á và Mỹ Latinh; phần lớn các quốc gia ở châu Phi sử dụng tiếng Anh làm ngôn ngữ giảng dạy; hơn 90% những người học ngôn ngữ với EF mỗi năm chọn học tiếng Anh.

Tuy nhiên, bất chấp những khoản đầu tư công và tư khổng lồ này vào việc dạy tiếng Anh, kết quả thật không đồng đều. Học sinh với nhiều năm được học tiếng Anh trên lớp nhưng lại không có nhiều cơ hội thực hành giao tiếp. Trình độ giáo viên tiếng Anh còn hạn chế. Công nghệ và Internet giúp cho việc học tiếng Anh dễ dàng hơn nhưng nếu không có sự kiên trì và đúng phương pháp thì nhanh chóng làm nản lòng những học viên cá nhân.

Nghiên cứu EF EPI được xây dựng hàng năm dựa trên kết quả bộ bài kiểm tra tiếng Anh được hoàn thành bởi hàng trăm nghìn người trưởng thành từ 18 tuổi trở lên tham gia trên toàn cầu trong năm trước đó.

Hồng Thúy

Chủ đề khác