VnReview
Hà Nội

Xuất xứ thực sự và những điều thú vị về bánh Pizza

Pizza là một trong những món ăn yêu thích của người Mỹ, nhưng nó lại không xuất xứ từ Mỹ.

pizza

Lịch sử của Pizza

Bánh pizza hiện đại mà chúng ta ăn ngày nay đã xuất hiện từ những năm 1700, được tạo ra ở Naples (Italy). Hầu hết mọi người chỉ biết xuất xứ của bánh pizza là ở Italy, nhưng cụ thể hơn, thì đó là thành phố Naples. Trên thực tế, pizza đã gây sốt tại Mỹ trước cả khi nó trở thành một đặc sản phổ biến ở Italy. Quả là ngược đời, pizza được tạo nên ở Naples, Italy, nhưng phải mất một thời gian người ta mới bắt đầu để ý đến nó.

Tuy nhiên, trước khi loại bánh hình tròn phủ phô mai và topping lần đầu được tạo ra ở Naples, những lát bánh mì dẹt đã khá phổ biến ở nhiều nền văn hóa cổ đại khác. Người Ai Cập, Hi Lạp, và Roman đều thích ăn bánh mì dẹt với nhiều loại topping, bao gồm dầu ô-liu và các thảo mộc. Bánh mì dẹt hiện nay vẫn là một món ăn phổ biến, đôi lúc dùng để thay thế pizza trong các nhà hàng sang trọng.

Đến những năm 1940, pizza mới vượt ra khỏi biên giới thành phố Naples, hiện diện trên toàn Italy và trở thành một món ăn được nhiều người yêu thích.

Những chiếc bánh pizza đầu tiên

Antica Pizzeria Port'Alba là nơi đầu tiên ở Naples phục vụ món bánh pizza. Vào năm 1738, đây chỉ là một quán lề đường, sau đó trở thành một tiệm pizza thực thụ vào năm 1830. Đến tận ngày nay, tiệm bánh này vẫn còn mở cửa và vẫn bán pizza!

Tại Mỹ, tiệm bánh pizza đầu tiên tên là Lombardi ở thành phố New York. Tiệm này mở cửa vào năm 1905, và đây cũng là nơi tạo nên món bánh pizza "phong cách New York" – một chiếc bánh pizza cỡ lớn làm từ bột nhào tay, đế mỏng hơn và giòn hơn.

pizza

Pizza Margherita

Một loại pizza phổ biến khác, Pizza Margherita, được tạo ra ở Italy và đặt tên theo tên của Nữ hoàng Margherita. Nữ hoàng Margherita, vợ của Vua Umberto I, là một fan của pizza. Loại pizza yêu thích của bà có topping kết hợp giữa lá basil xanh, xốt cà chua đỏ, và phô-mai trắng. Ban đầu nó được gọi là pizza mozzarella, sau đó mới đổi tên thành pizza Margherita.

Topping trên pizza thì sao?

Sẽ là một thiếu sót lớn nếu không nhắc đến topping trên pizza trong bài viết này. Chỉ có một vài cách để làm đế bánh – hình tròn, hình vuông, dày, mỏng, hình cái đĩa đáy sâu, viền lớn – nhưng lại có đến hàng trăm loại topping để bạn lựa chọn, từ các loại xốt và phô-mai đến vô vàn những thứ khác.

Bạn có thể thêm hầu như bất kỳ thứ gì bạn muốn lên bánh pizza của mình, tùy thuộc vào nơi bạn đặt bánh. Các nhà hàng cao cấp sẽ có món bánh pizza kiểu Hi Lạp với ô-liu kalamata và phô-mai feta. Bạn có thể chọn pizza chay không thịt và các sản phẩm từ bơ sữa. Hoặc bạn có thể chọn pizza với đủ loại thịt và không có tí rau nào.

pizza

Pizza lươn ở Nhật Bản

Vậy bạn có thắc mắc có những thứ kỳ quặc gì người ta thích bỏ vào pizza của họ hay không? Có một nhà hàng ở Michigan cho quả bầu vào pizza. Chưa hết đâu nhé. Dưới đây là một số topping pizza phổ biến ở các nước trên thế giới:

- Ở Úc, người ta thích có một con tôm nhỏ trên pizza. Họ còn thích ăn sáng bằng pizza với trứng, thịt nguội, và các thực phẩm cơ bản cho buổi sáng khác.

- Người Brazil thích thêm một số thứ lạ lùng lên pizza, như đậu Hà Lan xanh, nho khô, và hạt bắp.

- Ở Đức, bạn có thể cho cá ngừ lên pizza.

- Giống như topping pizza chuẩn Hi Lạp tại Mỹ, người Hi Lạp thích cho ô-liu, feta và lá oregano lên pizza.

- Thức ăn Ấn Độ khá phổ biến tại các nhà hàng trên toàn nước Mỹ. Nếu bạn du lịch Ấn Độ, bạn có thể mua pizza với một vài topping phổ biến ở nước này, như thịt cừu băm nhỏ và gừng ngâm.

- Nếu bạn thích ăn lươn và mực, thì bạn có vẻ hợp với Nhật Bản, bởi đây là loại topping chỉ có nước này mới có.

- Người Nga thích pizza với cá. Một số topping phổ biến ở đây bao gồm cá thu, cá trích đỏ, cá hồi và cá ngừ.

- Ở Thụy Điển, pizza sẽ khiến bạn nóng người vì có thêm bột cà-ri. Chuối và đậu phộng cũng là những topping phổ biến.

Còn bạn, chiếc bánh pizza yêu thích của bạn sẽ như thế nào?

Minh.T.T

Chủ đề khác