VnReview
Hà Nội

Nếu Thái Lan thua Malaysia, Việt Nam là đội hưởng lợi nhất?

Với tình hình của bảng G hiện tại, không chỉ trận Việt Nam - UAE mà trận Malaysia - Thái Lan tối nay cũng mang tính chất vô cùng căng thẳng và khó đoán biết.

Nhiều người cho rằng Malaysia là đối thủ dễ chịu với Thái Lan nhưng thực tế thì điều đó là lầm tưởng. Trong quá khứ và cả hiện tại, Malaysia có thể ít dành được kết quả có lợi nhưng họ chưa bao giờ sợ Thái Lan. Người Việt trong quá khứ có thể sợ người Thái trong mỗi lần đấu đầu nhưng với Malaysia thì họ chỉ coi đội bóng của 'xứ sở chùa vàng' là đối thủ nhỉnh hơn 1 chút trong khu vực mà thôi.

Bằng chứng là trong những lần làm khách ở Malaysia, Thái Lan hòa 2, thua 6 và chưa thắng được một trận nào. Không chỉ có vậy, tại bán kết AFF Cup 2018, Malaysia hòa cả 2 lượt trận với Thái Lan và giành quyền vào chung kết nhờ luật bàn thắng trên sân khách. Tại chung kết AFF Cup 2014, Thái Lan thắng Malaysia 2 - 0 trên sân nhà ở Bangkok. Tuy nhiên đến trận lượt về ở sân của Malaysia thì đội nhà đá cực hay, dẫn trước 3 - 0 trong hiệp 1. Đáng tiếc là những sai lầm ở cuối trận khiến Hổ Malaya bị Thái Lan gỡ được 2 bàn và dâng cup vô địch cho đối thủ.

Sự không biết sợ Thái Lan của Malaysia còn thể hiện ở cấp độ trẻ. Mới đây nhất, đội U19 Malaysia cũng vừa thắng U19 Thái Lan 1 - 0 đứng nhất bảng G để lọt vào vòng chung kết giải U19 châu Á. Còn Thái Lan với trận thua đó bị loại đầy cay đắng. Truyền thông và CĐV của Malaysia hiện đang lên dây cót tinh thần cho đội tuyển của mình hãy học tập theo tinh thần của đội U19.

Những thống kê nói trên đủ cho thấy Malaysia là một đội bóng cực kỳ khó chịu với Thái Lan trong khu vực. Nhất là trận đấu tối nay được diễn ra trên sân Bukit Jalil với sức chúa 87.000 chỗ ngồi tạo nên bầu không khí vô cùng sôi động và sẵn sàng bóp nghẹt ý chí chiến đấu của đối thủ. Hiện tại ở bảng G, Việt Nam đang có 7 điểm bằng với Thái Lan nhưng lại đứng thứ 2 bởi thua hiệu số bàn thắng, UAE đứng thứ 3 có 6 điểm sau trận thua có thể nói là 'muối mặt' trước đội bóng của 'xứ sở chùa vàng' hồi tháng 10. Malaysia hiện đang đứng thứ 4 trong bảng đấu, có 3 điểm nhưng còn 'nguyên cửa' và hoàn toàn có khả năng đi tiếp nếu có kết quả tốt trong 5 trận đấu còn lại.

Tuy nhiên, điều kiện tiên quyết nếu Malaysia muốn giữ cho mình hy vọng là phải thắng hoặc ít nhất là hòa trước Thái Lan ở trận đấu tối nay. Khi đó khoảng cách giữa họ và đối thủ trên bảng xếp hạng chỉ là 1 hoặc 4 điểm. Nếu Malaysia thua trong trận đấu tối nay, họ sẽ thua đối thủ của mình 7 điểm mà lúc đó thì đến 'ông trời' cũng chẳng cứu được những chú Hổ Malaysia. Vì vậy, chắc chắn Malaysia sẽ bung hết sức ra thi đấu chứ không có tâm lý buông xuôi như Indonesia. Khả năng Thái Lan thua hoặc hòa Malaysia là điều hoàn toàn có thể xảy ra trong trận đấu tối nay. Và như vậy, không chỉ người Malaysia mà người Việt Nam cũng rất vui mừng.

- Nếu Thái Lan thua hoặc hòa Malaysia và Việt Nam thắng UAE: Đây là kết cục 'trong mơ' bởi Việt Nam sẽ chính thức vươn lên đầu bảng, hơn Thái Lan ít nhất 2 điểm và hơn UAE 4 điểm. Khi đó, đội bóng của chúng ta sẽ có lợi thế rất lớn để vào vòng trong và có tâm lý cực tốt trước trận cầu 'sinh tử' với Thái Lan vào ngày 19/11.

- Nếu Thái Lan thua hoặc hòa Malaysia và Việt Nam hòa hoặc thua UAE: Đây là kết cục có thể coi là chấp nhận được bởi khi đó chúng ta ít nhất là bằng điểm đội bóng của 'xứ sở chùa vàng'. Tuy vậy, khi đó thì tình thế của bảng G sẽ cực kỳ căng thẳng khi có 3 đội điểm gần tương đương nhau là Việt Nam, Thái Lan, UAE. Kết cục này sẽ khiến trận cầu giữa Việt Nam và Thái Lan trên sân Mỹ Đình ngày 19/11 trở nên có vô cùng nhiều ý nghĩa với cả 4 đội còn cơ hội cạnh tranh chiếc vé vào vòng sau. Đội nào thua trong trận đấu đó, coi như 'hết cửa'.

Như vậy, nếu Malaysia chơi tốt và có thể ít nhất là 'cầm chân' được Thái Lan thì đó là điều cực kỳ vui mừng cho cả Malaysia, UAE và Việt Nam. Khi đó dù kết quả trận Việt Nam - UAE có như thế nào thì chúng ta vẫn còn nguyên cửa để vào vòng trong. Tuy nhiên, chúng ta cũng phải hiểu rằng nếu Malaysia đã thắng được Thái Lan thì Việt Nam cũng cần thắng UAE để tạo ra một cuộc bứt tốc cho cuộc đua vào vòng trong và tạo tâm lý tốt cho trận cầu 'sinh tử' vào ngày 19/11. Quyền tự quyết vận mệnh lúc này đang ở trong tay Việt Nam với lợi thế sân nhà và tiếp một đối thủ không quá mạnh, vừa thua Thái Lan cách đây khoảng 1 tháng. Nếu tận dụng thành công, chúng ta có lẽ bắt đầu mơ tiếp về 'giấc mơ World Cup' được rồi.

T.T

Chủ đề khác