VnReview
Hà Nội

Nhận định Việt Nam - UAE tối nay: 'Đội mạnh nhất bảng G' đại chiến đội hàng đầu châu Á

UAE là đội bóng rất mạnh, từng thắng cả Nhật Bản ở Asian Cup 2015 nhưng Việt Nam lại đang có thế hệ cầu thủ được nhiều người nhận định là hay nhất lịch sử. Những yếu tố này chắc chắn sẽ tạo nên một trận cầu hay, kịch tính giữa 2 đội vào tối nay.

UAE là đội bóng hàng đầu châu lục

Dù không muốn nhưng chúng ta phải thừa nhận một điều rằng dưới thời HLV Park Hang Seo, đội tuyển Việt Nam dù đạt được rất nhiều thành công nhưng chỉ mới tiệm cận chứ chưa đạt đến tầm châu lục. Nhìn lại những chiến tích của tuyển Việt Nam trong quãng thời gian khoảng 2 năm vừa qua, dễ dàng nhận thấy đội bóng của chúng ta thua tất cả những trận đấu gặp các đối thủ được đánh giá là mạnh nhất châu Á. Đó là trận thua 0 - 1 trước Nhật Bản, 0 - 2 trước Iran và 2 - 3 trước Iraq đều tại Asian Cup 2019. Và tối nay, Việt Nam sẽ phải gặp một đối thủ thuộc hàng mạnh nhất châu lục tại vòng loại thứ 2 World Cup 2022 khu vực châu Á, đó là UAE.

Đội bóng đến từ Trung Đông có thể không may thua 0 - 1 trước Thái Lan trong trận đấu cách đây khoảng 1 tháng nhưng ở thời điểm hiện tại không ai dám xem thường họ. Tại Asian Cup 2019, Việt Nam vào đến tứ kết rồi thua Nhật Bản còn UAE vào đến bán kết, tiếc là họ thua Qatar (đội vô địch) quá mạnh. Tại Asian Cup 2015, UAE cũng gây chiến tích vang dội khi đả bại Nhật Bản ở tứ kết sau loạt penalty cân não. Đến vòng loại thứ 3 World Cup 2018, đội bóng đến từ Trung Đông tiếp tục đả bại Nhật Bản ở 1 lượt trận với tỷ số 2 - 1. Cũng tại Asian Cup 2015, UAE từng đánh bại Iraq ở trận tranh giải ba với tỷ số 3 - 2 và giành huy chương đồng.

UAE là đội bóng mạnh hàng đầu châu lục...

Chúng ta thường nói vui rằng Việt Nam hiện tại không sợ đối đầu với các đội bóng của Trung Đông. Nhưng nhìn lại mới thấy những đối thủ mà Việt Nam từng đánh bại dưới thời HLV Park Hang Seo đến từ Trung Đông thường chỉ ngang tầm hoặc nhỉnh hơn 1 chút. Chúng ta thắng Yemen, Jordan ở Asian Cup 2019 nhưng họ không được đánh giá ở tầm châu Á và đương nhiên thực lực không thể bằng UAE. Ở cấp độ thấp hơn, ở Asiad 2019 với đội U23 + 3 Việt Nam cũng gặp UAE ở trận tranh hạng 3 và để thua 3 - 4 trong loạt Penalty.

Những số liệu trên đủ để nói rằng dưới thời HLV Park Hang Seo, Việt Nam đã có một bước tiến dài khi thắng những đối thủ trước đây ngang tầm. Nhưng thực lực của chúng ta đến hiện tại mới tiệm cận chứ chưa phải ở đẳng cấp châu Á như UAE. Đội bóng đến từ Trung Đông được đầu tư rất mạnh mẽ nhờ nguồn tiền gần như là 'vô hạn'. Họ thuê một trong những HLV giỏi nhất thế giới, từng dẫn dắt Hà Lan vào đến chung kết World Cup 2010. Họ có chất lượng sân bãi vượt trội, đội ngũ hậu cần hùng hậu. Chẳng thế mà trong chuyến đến Việt Nam lần này, đội bóng của Trung Đông có 24 cầu thủ nhưng lại có 25 người phục vụ huấn luyện và hậu cần.

Trong đội hình của UAE hiện tại nổi bật nhất là Omar Abdulrahman - người được mệnh danh là 'Messi bóng đá Ả Rập', từng có thời gian tập huấn ở Man City. Đồng thời họ cũng có tiền đạo cánh Ismail Al Hammadi - một trong những cầu thủ chạy cánh hay nhất châu Á hiện nay. Không chỉ vậy, trong đội hình của UAE có cả một loạt những tài năng trẻ sáng giá của châu Á như 'cậu bé vàng' Ali Saleh, Abdullah Ramadan, Khalifa Al Hammadi, Jassem Yaqoub. Những cái tên này đủ để khỏa lấp đi sự vắng mặt vì thẻ phạt của Ali Mabkhout - chân sút vĩ đại nhất lịch sử UAE.

Hiện tại, UAE đang đứng thứ 67 trên bảng xếp hạng FIFA, xếp thứ 6 ở châu Á sau Iran, Nhật Bản, Hàn Quốc, Úc, Qatar và thậm chí xếp trên cả Ả Rập Xê Út. Họ là đội bóng đứng hạng 4 Asian Cup 2019, hạng 3 Asian Cup 2015, đá dù có thắng có thua nhưng chẳng bao giờ biết sợ trước những Nhật Bản, Hàn Quốc, Iran, Iraq... Chúng ta hãy nhớ rằng Việt Nam từng gặp một đội bóng có đẳng cấp khá cao là Curacao vào năm 2019 tại King's Cup, đội bóng hiện xếp 76 thế giới (kém UAE 9 bậc) và cũng thua sau loạt sút penalty.;

Nói những điều trên không phải là sợ thua mà để nhận thấy rằng Việt Nam dù đang tiến bộ từng ngày nhưng Việt Nam sẽ thực sự khó khăn trước UAE ở trận đấu tối nay. Họ rất mạnh và đang ở đẳng cấp hàng đầu châu lục. Việt Nam từng có kỷ niệm đẹp với UAE khi thắng đối thủ 2 - 0 ở Asian Cup 2007. Nhưng sau đó chúng ta thua đối thủ này liên tiếp 4 trận trong đó có 2 trận đấu thua đậm 0 - 5 ở các giải đấu khác nhau.

Nhưng Việt Nam đang có thế hệ hay nhất lịch sử

Mạnh vì gạo, bạo vì tiền là những điều UAE hơn hẳn Việt Nam và đa phần những nước khác ở châu Á. Tuy nhiên thứ họ không có là sự ổn định. Trong khi các nước khác tìm cách thành công nhờ sự nhuần nhuyễn trong lối chơi với sự ổn định trong thời gian dài thì UAE với nguồn tiền 'vô tận' lại muốn 'ăn xổi' khi liên tiếp tìm những HLV tầm vóc thế giới để có thành công ngắn hạn. Đó là lý do khiến lối chơi của đội bóng này thay đổi liên tục, triết lý bóng đá không đồng nhất. Điều này cộng với công tác quản lý yếu kém khiến UAE đang thua hẳn Qatar - một đất nước cũng rất giàu có nhưng quản lý tốt và tập trung vào đào tạo trẻ xét riêng về bình diện bóng đá.

Và thật bất ngờ khi điều mà UAE đang thiếu lại chính là thứ mà bóng đá Việt Nam đang có. Chúng ta sở hữu bước tiến vượt bậc trong 2 năm vừa qua, nhuần nhuyễn trong lối chơi với dàn cầu thủ tài năng và triết lý bóng đá xuyên suốt. Nói cách khác, sơ đồ đội hình, cách di chuyển của từng cá nhân trong tuyển Việt Nam là hơn hẳn đối thủ trong trận đấu tối nay. Sự ổn định và thói quen thi đấu đôi khi lại là điều quan trọng bậc nhất trong bóng đá.

Nhưng Việt Nam đang có thế hệ cầu thủ hay nhất lịch sử

Chúng ta chưa đạt đến tầm châu lục nhưng đã tiệm cận ở mức đó. 2 năm vừa qua Việt Nam sống trong những niềm vui về bóng đá khi đội tuyển liên tiếp thắng những đối thủ mà trước đây mỗi lần gặp là rất chật vật và 'tim đập chân run'. Khi mà chúng ta đã bỏ lại những đối thủ ngang tầm hoặc nhỉnh hơn một chút ở phía sau thì đã đến lúc vươn mình lên một tầm cao mới. Biết đâu, thời điểm vươn mình ra châu lục lại là chiến thắng trước UAE vào tối nay?

Nhà báo Scott McIntyre - người từng viết cho The Guardian, SBS và Fox Sports Asia nhận định rằng Việt Nam hiện tại Việt Nam đang có thế hệ cầu thủ hay nhất mọi thời đại. HLV Van Marwijk của UAE nhận định rằng Việt Nam là đội bóng mạnh nhất bảng G. Có lẽ trong lịch sử thì chỉ có vài năm gần đây, những đội bóng như kiểu UAE hay Thái Lan tỏ ra e ngại Việt Nam trước trận đấu.

'Thế hệ cầu thủ hay nhất mọi thời đại' của Việt Nam tối nay sẽ ra sân trong tâm thế vươn mình ra biển lớn. Ở hàng phòng ngự, nhiều khả năng bộ 3 Tiến Dũng, Quế Ngọc Hải, Duy Mạnh nhiều khả năng vẫn thi đấu ở vị trí trung vệ khi mà Đình Trọng chưa trở lại. 2 cánh của Việt Nam sẽ là Văn Hậu, Trọng Hoàng. Trong khi đó Hùng Dũng gần như chắc chắn 1 suất đá chính ở trung tâm hàng tiền vệ. Vị trí còn lại sẽ là cuộc cạnh tranh và tính toán của HLV Park Hang Seo với Đức Huy, Tuấn Anh. Nếu Anh Đức khỏe mạnh, nhiều khả năng anh sẽ đá cao nhất trên hàng công với sự hỗ trợ của Văn Toàn và Quang Hải. còn trường hợp tiền đạo của Bình Dương không khỏe mạnh, Tiến Linh hoặc Hà Minh Tuấn sẽ được đá chính.

Đây không phải là một trận đấu loại trực tiếp nên dù trên sân nhà thì Việt Nam có đá phòng ngự trước 'cường địch' UAE cũng là điều chấp nhận được. Chúng ta sẽ chơi rình rập, chờ thời cơ để kết liễu đối thủ. Trước thời HLV Park Hang Seo, chẳng bao giờ chúng ta lập được nhiều kỳ tích đến như thế. Và khi đã có thói quen làm nên điều kỳ diệu cộng với việc thi đấu tại sân nhà Mỹ Đình thì tối nay Việt Nam thắng UAE cũng chẳng có gì là bất ngờ. Chẳng phải đối thủ đã nhận định Việt Nam là đội bóng mạnh nhất bảng G hay sao?

Trước trận đấu tối nay, tình thế tại bảng G đang khá căng thẳng. Việt Nam đang xếp thứ 2 với 7 điểm bằng với đội đứng đầu Thái Lan nhưng thua hiệu số, UAE đứng thứ 3 với 6 điểm, Malaysia đứng thứ 4 với 3 điểm. Nếu thắng trận đấu tối nay, Việt Nam sẽ vượt lên trên hẳn UAE và có có hội lớn giành chiếc vé vào vòng sau. Nhất là khi đối thủ cạnh tranh Thái Lan tối nay sẽ phải làm khách của Malaysia. Nên nhớ rằng trong lịch sử Thái Lan chưa bao giờ thắng được Hổ Malaya trên sân khách.

Đội hình ra sân dự kiến: Văn Lâm, Tiến Dũng, Ngọc Hải, Duy Mạnh, Trọng Hoàng, Văn Hậu, Hùng Dũng, Đức Huy, Văn Toàn, Quang Hải, Anh Đức.

Dự đoán: Việt Nam 1 - 0 UAE

T.T

Chủ đề khác