VnReview
Hà Nội

Apple cấm hoàn toàn các ứng dụng liên quan đến vape khỏi App Store, liệu Google có sớm “theo chân”?

Hôm nay, Apple đã xoá bỏ toàn bộ 181 ứng dụng có liên quan đến vape khỏi cửa hàng ứng dụng App Store.

Theo Android Authority, quyết định của Apple là nhằm phản hồi trước những lo ngại ngày càng gia tăng về sức khoẻ và những hệ luỵ đến từ vape và ngành công nghiệp thuốc lá điện tử tới sức khoẻ người tiêu dùng.

Động thái này trên thực tế không đáng ngạc nhiên. Hồi năm 2017, Apple quyết định cấm toàn bộ các ứng dụng vape mới đăng tải trên cửa hàng ứng dụng App Store. Do vậy, chỉ còn là vấn đề thời gian trước khi những ứng dụng đã tồn tại trước đó bị "khai tử".

Apple chưa bao giờ cho phép các ứng dụng được thiết kế để phục vụ việc giao dịch thuốc lá điện tử trên nền tảng của họ. 181 ứng dụng có liên quan đến vape bị xoá khỏi App Store chỉ được thiết kế nhằm mục đích điều khiển các chức năng của thuốc lá điện tử, chẳng hạn như nhiệt độ hay việc bật/tắt thiết bị.

Những người dùng đã tải các ứng dụng này trước đó vẫn sẽ tiếp tục được sử dụng chúng, thậm chí có thể chuyển các app này sang thiết bị iOS mới nếu họ có ý định chuyển đổi. Tuy nhiên, người dùng mới sẽ không thể tải các app này từ kho ứng dụng App Store được nữa.

Có thể Google sẽ sớm "theo chân" Apple và có những động thái tương tự. Hiện có hàng trăm ứng dụng vape có mặt trên cửa hàng Google Play Store; và Google vẫn cho phép các nhà phát triển đăng tải các ứng dụng mới có liên quan đến vape lên kho này.

Dưới đây là toàn văn tuyên bố đầy đủ được Apple đưa ra:

"Chúng tôi luôn làm việc hết sức cẩn thận để quản lý App Store trở thành một địa chỉ đáng tin cậy để các khách hàng, đặc biệt là giới trẻ, tìm và tải và các ứng dụng. Chúng tôi liên tục đánh giá các ứng dụng, tham vấn các bằng chứng mới nhất để xác định rủi ro đối với sức khỏe và hạnh phúc của người dùng khi sử dụng các ứng dụng có trên App Store.

Gần đây, các chuyên gia đến từ Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC) và Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ đã kết luận thuốc lá điện tử và các sản phẩm vape có nguy cơ gây ra các thương tích phổi và thậm chí tử vong cho người dùng và gọi sự phổ biến của các thiết bị này là một cuộc khủng hoảng sức khỏe cộng đồng và là một loại "bệnh dịch" trong thanh thiếu niên.

Chúng tôi đồng ý với các kết luận này và đã cập nhật Quy định Phê duyệt Ứng dụng trên App Store để đảm bảo rằng các ứng dụng khuyến khích và hỗ trợ việc sử dụng các sản phẩm này sẽ không được phép xuất hiện trên App Store. Đến hôm nay, các ứng dụng này sẽ không còn có thể được tải về nữa."

An Huy

Chủ đề khác