VnReview
Hà Nội

Google bị cáo buộc can thiệp kết quả tìm kiếm để ưu tiên các công ty lớn và ẩn các chủ đề nhạy cảm

Google tiếp tục là tâm điểm của những tranh cãi và cáo buộc liên quan tới độc quyền và thao túng công cụ tìm kiếm.

Một báo cáo mới được đăng tải trên trang tin The Wall Street Journal đã đưa ra những cáo buộc hết sức nặng nề nhắm tới Google. Theo đó, công ty tìm kiếm Mỹ được cho là đã sử dụng nhiều biện pháp nhằm "thâu tóm" kết quả tìm kiếm trên công cụ Google Search theo hướng ưu tiên các doanh nghiệp, công ty lớn và "che giấu" các chủ đề nhạy cảm.

Google ngay sau đó đã đưa ra tuyên bố phủ nhận những cáo buộc trên.

Cụ thể, cáo buộc đầu tiên có liên quan đến dịch vụ tìm kiếm Google Search. Theo đó, khi người dùng tìm kiếm các chủ đề có liên quan đến kinh doanh, nghiên cứu của The Wall Street Journal nhận thấy thuật toán tìm kiếm của Google đôi lúc sẽ ưu tiên các doanh nghiệp lớn hơn là các công ty nhỏ - một vấn đề nghiêm trọng nếu đứng từ quan điểm chống độc quyền.

Trên thực tế, cả Amazon, Google, Facebook và Apple đều đang bị "soi xét" rất kĩ lưỡng về ảnh hưởng của họ đến các doanh nghiệp nhỏ hơn.

Cáo buộc thứ hai được đưa ra trong báo cáo cho rằng công cụ tự động điền từ khoá tìm kiếm (autofill) của Google đã cố tình ẩn đi các chủ đề nhạy cảm hay gây tranh cãi, chẳng hạn như việc nạo phá thai và vấn đề nhập cư.

Phản hồi của Google về vụ việc này như sau (dẫn theo trang tin Business Insider):

"Chúng tôi đã rất công khai và minh bạch về các vấn đề được nêu ra trong bài viết này [của The Wall Street Journal] trong các quy định, chẳng hạn như hướng dẫn sử dụng công cụ tìm kiếm và các chính sách liên quan tới các tính năng đặc biệt có trong công cụ Tìm kiếm như tính năng Tự động điền (autofill) và việc gỡ bỏ các nội dung bất hợp pháp, các nỗ lực của chúng tôi để chống lại nạn tin giả thông qua Dự án Owl. Trên thực tế, những thay đổi chúng tôi thực hiện đối với dịch vụ Tìm kiếm là nhằm mục đích mang lại lợi ích cho người dùng, không phải vì các lý do thương mại. Bài viết này chứa một số những nghi ngờ cũ, chưa hoàn chỉnh đã có từ lâu, nhiều thông tin trong số đó không chỉ có từ trước ckhi ác quy trình và chính sách hiện tại của chúng tôi được triển khai, mà còn để lại những ấn tượng rất không chính xác về cách chúng tôi tiếp cận xây dựng và cải thiện công cụ Tìm kiếm. Chúng tôi theo đuổi cách tiếp cận có trách nhiệm và nguyên tắc để thực hiện các thay đổi, bao gồm cả những quy trình đánh giá nghiêm ngặt trước khi đưa ra bất kỳ thay đổi nào - điều mà chúng tôi đã làm từ hơn 10 năm nay. Việc lắng nghe phản hồi từ công chúng là một phần quan trọng để giúp chúng tôi cải thiện công cụ Tìm kiếm tốt hơn và chúng tôi tiếp tục hoan nghênh các ý kiến phản hồi từ người dùng."

Mặc dù Google đã phủ nhận các cáo buộc có liên quan đến việc thâu tóm công cụ Tìm kiếm được sử dụng nhiều nhất trên thế giới, song các cáo buộc kiểu này vẫn thường xuyên xuất hiện trong nhiều năm qua. Cho tới khi Google tìm cách minh bạch hoá thuật toán tìm kiếm (nhưng vẫn không để lộ các bí mật công nghệ của mình), thì những cáo buộc kiểu này vẫn có thể còn tiếp diễn nhiều trong tương lai.

An Huy

Chủ đề khác