VnReview
Hà Nội

Tương lai của live-stream đang phụ thuộc vào Twitch

Khi nói về Twitch – nền tảng live stream thuộc sở hữu của Amazon, hầu hết mọi người đều nghĩ về video game.

Tương lai của ngành live stream trở nên tốt hay xấu đều phụ thuộc vào Twitch

Chỉ trong 5 năm, nền tảng này đã trở thành một trong những trang web xem người khác chơi game phổ biến nhất thế giới. Hàng triệu người dùng Twitch truy cập mỗi ngày để xem những kênh live từ các streamer yêu thích, tạo thành những mối quan hệ xã hội tương tự như khi bạn thấy với các ngôi sao YouTube.

Thế nhưng, có một điều đáng ngạc nhiên là trong một năm qua, sự tăng trưởng của Twitch đa số lại đến từ những người không chơi game. Theo số liệu từ StreamElements, kể từ khi ra mắt lần đầu tiên vào tháng 09/2018, một nhóm mang tên Just Chatting không liên quan đến game đã tăng trưởng gấp 4 lần so với chính Twitch. Và trong 2 tuần qua, Just Chatting đã vượt lên trên cả League of Legends và Fortnite, trở thành thể loại phổ biến nhất trên Twitch, theo số liệu từ Esports Observer.

Twitch cũng đang tìm cách để thu hút thêm những người không chơi game và các streamer mới gia nhập vào cộng đồng của họ. Ngày 12/11/2019 vừa rồi, nền tảng này đã tung ra Twitch Studio, một ứng dụng được thiết kể để giúp các những streamer thiết lập luồng stream của riêng mình một cách đơn giản, với phiên bản beta. "Nếu những streamer mới muốn phát trực tiếp và chia sẻ niềm đam mê của họ với thế giới, họ có thể làm điều đó với sự hỗ trợ đầy đủ từ chúng tôi", bài viết trên blog Twitch khi phát hành phần mềm này.

Nhưng nếu Twitch muốn đảm bảo lượng khán giả lớn hơn, họ sẽ cần phải xử lý tốt hơn một trong những vấn đề rắc rối nhất đối với thế giới số: quấy rối trực tuyến.

Gia tăng sự cạnh tranh

Ban đầu được tạo ra với mục đích là một trang web xem video trực tuyến với mọi mối quan tâm có tên là Justin.tv vào năm 2007, nền tảng này đã trở thành một điểm nhấn trong công đồng gaming trực tuyến. Vào năm 2014, Justin.tv được đổi tên thành Twitch Interactive với mục đích thống trị mảng stream video game. "Với toàn bộ sự tập trung của chúng tôi vào việc phục vụ cộng đồng chơi game, việc đưa nó trở thành thương hiệu chính của chúng tôi là một điều hợp lý", CEO Emmet Shear cho hay.

Và đây là năm 2019, Twitch đang dần trở về với cội nguồn của nó. Bất kỳ sự thay đổi văn hóa nào tại Twitch đều khá đáng chú ý bởi tương lai Twitch sẽ ảnh hưởng ít nhiều đến tương lai của streaming. Twitch hiện chiếm 75,6% thị trường live stream trong quý 3/2019.

Một số người cho rằng Amazon, Google (với YouTube Gaming) và Microsoft (với Mixer) dường như đang tham gia vào cuộc chiến tam mã hòng chiếm lĩnh thị trường streaming. Nhưng đó là một trận chiến quá đỗi dễ dàng với Twitch. Năm ngoái, tổng số người dùng trên Twitch đã xem 9,36 tỉ giờ nội dung trên trang web. Lượng người xem trung bình của nền tảng này thường ngang ngửa hay thậm chí là bỏ xa các mạng tin tức và ESPN.

Nhưng có một số dấu hiệu cho thấy sự tăng trưởng này có thể đang chững lại. Twitch đã chứng kiến những sự suy giảm đầu tiên về số giờ theo dõi xem trong quý 2/2019 và xu hướng giảm đó vẫn đang tiếp diễn trong quý 3 năm nay. Không rõ điều này giúp các đối thủ của Twitch, bao gồm YouTube Gaming và Mixer, tăng trưởng bao nhiêu. Theo StreamElements, hai nền tảng này cũng trải qua kỳ tăng trưởng chậm nhất trong quý 3 và là chậm nhất trong năm.

Tương lai của ngành live stream trở nên tốt hay xấu đều phụ thuộc vào Twitch

Vào mùa thu năm nay, các streamer nổi tiếng của Twitch như Ninja, Shroud và một số người khác đã chuyển sang nền tảng Mixer. CouRage, một streamer có hơn 2,1 triệu người theo dõi trên Twitch, đã chuyển sang YouTube. Nhiều tài năng stream hàng đầu của Twitch dự kiến cũng sẽ "nhảy sang" những nền tảng khác trong thời gian tới. Dù vậy, cho đến nay, sự dịch chuyển này vẫn chưa ảnh hưởng tiêu cực đến số lượng người xem trên Twitch.

"Nói chung, stream game trên Twitch vẫn đang tăng trưởng. Các tựa game lớn, như League of Legends, Fortnite và CounterStrike:Global Offensive vẫn đạt được một lượng người xem ổn định trên nền tảng này và là những nội dung được xem nhiều nhất. Điều này vẫn đúng, dù rằng các đối thủ cạnh tranh như Mixer, Facebook và YouTube đang tìm cách giành lại thị phần trong ngành game streaming", Jurre Pannekeet, một nhà phân tích thị trường lâu năm tại Newzoo trả lời trong một email gửi đến trang Quartz

Thay vì từ bỏ nền tảng này để chuyển sang một nền tảng khác, nhà tư vấn esports Rob Breslau nghĩ rằng nhiều khả năng, khán giả sẽ xem các luồng stream trên nhiều nền tảng khác nhau. "Ý tôi là chúng tôi đang nói về những đứa trẻ Gen Z ngày nay sử dụng những chiếc điện thoại của mình với 18 ứng dụng khác nhau. Điều này sẽ giúp họ mở được những buổi live stream trên các nền tảng Mixer, Twitch và YouTube", Breslau cho hay. "Nhưng đồng thời, Twitch đang vượt lên dẫn đầu đến mức không ai có thể bắt kịp được họ trong thời gian gần."

Một sự tiến hóa tự nhiên

Theo xu hướng, các streamer về game sẽ chuyển sang luồng Just Chatting để tham gia vào cộng đồng của họ. Đối với một số streamer, những người chơi Overwatch hoặc World of Warcraft cho hàng triệu người xem, thì đây chính là thời điểm để họ thực hiện một cái gì đó mới mẻ.

"Nhiều người rất thích thay đổi thị hiếu, đặc biệt là người sáng tạo hay nghệ sĩ. Và những streamer không thích chơi game nhiều hoặc tựa game chính của họ có thể không còn hay ho hứng thú như trước đây hoặc có quá nhiều người chơi", Breslau chia sẻ với Quartz.

Tương lai của ngành live stream trở nên tốt hay xấu đều phụ thuộc vào Twitch

Những game thủ nổi tiếng cũng đang sử dụng Just Chatting để cung cấp một nội dung hỗn hợp đa dạng, không phải là thuần về chơi game. Các chương trình tập trung vào việc nấu ăn, làm nghệ thuật hoặc bất kì hoạt động "IRL" nào vốn đã phổ biến trên các nền tảng phát live-stream đầu tiên ở Châu Á.

Nhưng hầu hết các nội dung không chơi game trên Twitch dường như không phải từ những người thực hiện nấu ăn, làm nghệ thuật hoặc âm nhạc. Các danh mục như "Food and Drink" (Đồ ăn và Thức uống) và "Makers and Crafters" có tổng người xem chưa đến 2.000 vào chiều thứ 2. Thể loại "Sports và Fitness" (Thể thao và Thể dục Thể hình) chỉ có 12 người xem.

Thay vào đó, hoạt động ưa thích của streamer không chơi game dường như đó chính là việc nói chuyện. Trong thời gian các kênh chơi game không hoạt động thì mục Just Chatting lại là một biển người đang đeo tai nghe và đắm đuối trao đổi với người xem. Nhiều streamer dành hàng giờ để tổ chức các buổi trò chuyện với những người theo dõi, chào họ bằng tên và trả lời từng bình luận. Và đối với một số người, đây chính là rắc rối.

Ai có thể live stream?

Just Chatting sinh ra như một cổng thông tin cho những người không chơi game, đa số họ là phụ nữ, tham gia vào cộng đồng Twitch. Nhưng vấn đề tăng tưởng này lại xảy ra những vấn đề riêng. Các yếu tố xấu của nền tảng hóa chơi game trực tuyến như lợi dụng lời nói, phân biệt chủng tộc và phân biệt giới tính, chắc chắn sẽ tăng mạnh trên Twitch.

Twitch vẫn đang thống trị từ giới trẻ, chủ yếu là người da trắng, chiếm phần lớn tổng số khán giả xem video game ở phương Tây. Vào hồi tháng 10, một gã điên đến từ Đức đã phát trực tiếp một buổi xả súng của mình trên Twitch trong 30 phút trước khi bị xóa. Mùa hè năm nay, nền tảng này đã đệ đơn kiện 100 người dùng với những nội dung công kích, bao gồm video về cuộc tấn công nhà thờ Hồi giáo ở thành phố Christchurch vào hồi tháng 03/2019, nội dung khiêu dâm, phim ảnh và chương trình truyền hình bản quyền cũng nhiều video phân biệt chủng tộc.

Cả streamer lẫn những người theo dõi đều đã bị cấm do ngôn ngữ phân biệt chủng tộc và phân biệt giới tính. Trong một buổi phỏng vấn với Kotaku, Terrence Miller, một người chơi game Hearthstone, đã mô tả rằng trên Twitch Chat xuất hiện nhiều các biểu tượng cũng như bình luận phân biệt chủng tộc. Ở TwitchCon năm nay tại San Diego, hơn 12 streamer nữ đã nói với NBC News rằng quấy rối chính là thách thức lớn nhất của họ trên nền tảng Twitch.

"Ý tôi là, chắc chắn một phần lớn của vấn đề đó chính là cộng đồng, và cộng đồng chơi game nói chúng luôn nói những thứ vô văn hóa với phụ nữ, luôn gọi họ là bọn con gái rẻ tiền, gái điếm, e-girls hoặc thứ gì đó tương tự. Toàn bộ nền văn hóa mà người đàn ông đang ghét phụ nữ chắc chắn vẫn đang xuất hiện trên Twitch", Breslau cho hay.

Tương lai của ngành live stream trở nên tốt hay xấu đều phụ thuộc vào Twitch

Cộng đồng gaming của Twitch cho phép bất kỳ ai trên thế giới tương tác với những streamer khi họ đang chơi các tựa game yêu thích của họ và là một trong những thứ độc đáp nhất của nền tảng này. Nhưng trong trường hợp của Just Chatting, đó là một nơi mà streamer ngồi trước máy tính của họ, không có bất kỳ trò chơi nào và cần phải tạo ra điều giải trí cho người xem ẩn danh, có thể khiến tình huống trở nên tồi tệ hơn. "Vì bạn không chơi game nhiều nên bạn chỉ có thể nói chuyện với những người tham gia kênh chat. Vì thế, bạn sẽ thấy toàn bộ những yếu tố xấu xa đó và đưa chúng vào một buổi trò chuyện trực tiếp. Chắc chắn, bạn có thể sẽ thấy điều gì xảy ra khi có 1.000 anh chàng vào nói những lời lẽ tệ hại đối với một streamer nữ", Breslau cho hay.

Chris, một streamer trang điểm đến từ bờ biển phía đông nước Mỹ, với cái tên Twitch là Seekaysee, nhấn mạnh rằng cô ấy yêu thích Twitch. Cô sử dụng 20 thứ để trang điểm cho khuôn mặt và cơ thể như một bức tranh vẽ nhằm tái tạo các nhân vật truyện tranh và trong game, chẳng hạn như thế giới Mortal Kombat. Cô nói rằng khả năng tương tác với người xem trong khi vẫn đang sáng tạo nghệ thuật thật là "một trải nghiệm tuyệt vời".

Tương lai của ngành live stream trở nên tốt hay xấu đều phụ thuộc vào Twitch

Gạt những thách thức sang một bên, Twitch vẫn đang nghiêm túc nỗ lực trong năm nay để mở rộng đối tượng cốt lõi của mình. Mua thu năm nay, công ty này đã tung ra một chiến dịch quảng cáo có tên là "You're Already One of Us" cùng với việc thiết kế lại nền tảng nhằm hướng đến mục tiêu thu hút người theo dõi mới. Họ bắt đầu tử nghiệm "Watch Parties", cho phép các đối tác và chi nhánh của Twitch stream những series Amazon Prime Video như The Boys và Jack Ryan đến người xem. Mùa xuân này, những người kiểm duyệt sẽ được cấp thêm các công cụ và một số người dùng bị cấm sẽ có thể xem video clip về hành động vi phạm của mình.

"Tôi nghĩ rằng chúng tôi đang tìm kiếm một nhóm người rộng lớn hơn và tìm kiếm thông điệp rằng mọi người đều được chào đón", Shear, CEO của Twitch cho biết.

Nhưng việc thu hút được nhiều người tham gia vào Twitch hơn sẽ giúp họ cảm thấy an toàn hơn. Chris lưu ý rằng đã có những lúc Twitch khá chậm chạp hoặc thậm chí là không phản hồi với những báo cáo quấy rối mà cô đã đưa lên. "Với việc Twitch tăng trưởng nhanh chóng, có lẽ rất khó để họ đảm bảo các công cụ kiểm duyệt hiện tại của mình. Tôi cảm thấy khu vực này chính là thứ mà họ cần tập trung vào nhiều hơn nhằm đảm bảo một không gian an toàn cho cả streamer lẫn người xem."

"Liệu Twitch có trở thành một nền tảng riêng cho nội dung không chơi game hay không thì vẫn phải đợi thời gian trả lời. Twitch có nguồn gốc từ việc chơi game, thế nên, đương nhiên, hầu hết người xem đều đến với nền tảng này bởi những nội dung gaming. Tuy nhiên, những danh mục không chơi game vẫn đang sống sót và phát triển trên Twitch trong nhiều năm mà không cản trở sự tăng trưởng trong những thể loại gaming", Pannekeet cho hay.

Khi nhiều người không chơi game đến với Twitch, nhiều khả năng, nền tảng này sẽ phải thực hiện một số thay đổi nhằm đảm bảo sự thống trị mạnh mẽ của họ.

Minh Hùng theo Quartz

Chủ đề khác