VnReview
Hà Nội

Thái Lan từng 'cà khịa' đến mức khinh thường bóng đá Việt Nam như thế nào?

Việt Nam từng rất 'sợ' Thái Lan và luôn mong tránh được đối thủ này ở những lần cùng đá ở một giải nào đó. Cùng với đó, bản thân 'bầy voi chiến' cũng nhiều lần tỏ ra khinh thường chúng ta ra mặt.

Bóng đá Việt Nam từng rất sợ Thái Lan là điều mà có lẽ rất nhiều người biết. Nỗi sợ phải đụng độ đối thủ này có thời hằn sâu trong tâm trí của những người làm bóng đá, cầu thủ, HLV thậm chí và cả CĐV Việt Nam. Nó xuất phát từ việc chúng ta thua đối thủ này quá nhiều. Theo thống kê, 17 lần gặp Thái Lan trong các trận đấu chính thức, chúng ta thắng 2, hòa 4 và thua tới 11 lần. Lần gần nhất Việt Nam thắng được đối thủ này là từ năm 2008 trong trận chung kết lượt đi AFF Cup 2008 trên sân khách. Còn trận thắng gần nhất của chúng ta trước Thái Lan trên sân nhà diễn ra từ năm 1998 trong trận bán kết Tiger Cup tại sân Hàng Đẫy với tỷ số 3 - 0.

Nói chuẩn xác thì có một thời kỳ rất dài, Thái Lan là đội bóng quá mạnh, thống trị nền bóng đá khu vực và Việt Nam chúng ta có chút đặt mình ở vị thế cửa dưới khi gặp họ cũng là điều dễ hiểu. Thậm chí ở nhiều kỳ Sea Games và AFF Cup liên tiếp mục tiêu của Việt Nam thường là 'lọt vào trận chung kết' chứ không phải là vô địch. Lý do rất đơn giản bởi các chuyên gia và cả cầu thủ cho rằng kiểu gì Thái Lan cũng vô địch ở những giải đấu đó nên mục tiêu lọt vào chung kết và thua Thái Lan là hợp lý.

Tuy nhiên, ở vị thế là nền bóng đá số 1 khu vực trong nhiều năm, Thái Lan cũng thường không khiêm nhường mà tỏ ra khinh thường các đối thủ của mình, trong đó có Việt Nam. Thái độ này của người Thái diễn ra ở cả cầu thủ, HLV và cả giới truyền thông nước này. Họ từng một thời không coi bóng đá Việt Nam là đối thủ xứng tầm trong khu vực.

Trong buổi bình luận sau trận Việt Nam và Myanmar ở vòng bảng AFF Cup 2018, cựu trung vệ Vũ Như Thành đã có những tiết lộ về việc người Thái khinh thường bóng đá Việt Nam như thế nào ở AFF Cup 2008. Anh cho biết: '10 năm trước Việt Nam thắng Singapore ở bán kết để góp mặt ở trận đấu cuối cùng, khi ĐT Thái Lan biết được kết quả này thì họ đã rất vui mừng. Các cầu thủ Thái Lan khi biết Việt Nam vào chung kết thì hầu như đều thoải mái và đều có tâm lý thả lỏng. Ở thời điểm đó, Thái Lan rất thích gặp Việt Nam vì họ cho rằng có thể "xơi tái" được Việt Nam. Nhưng rồi kết quả cuối cùng của trận chung kết như thế nào thì chúng ta đều đã rõ'. Có lẽ vì tâm lý khinh thường Việt Nam này mà đội tuyển Thái Lan đã thất bại sau 2 lượt trận chung kết AFF Cup 2008 với tổng tỷ số 2 - 3 và nhìn Việt Nam nâng cao cúp vô địch ở giải năm đó trên SVĐ Mỹ Đình.

Không chỉ khinh thường bóng đá Việt Nam, người Thái cũng từng chê chúng ta đá rắn và xấu. Tiền vệ ngôi sao Chanathip Songkrasin từng lớn giọng chê tuyển Việt Nam tại vòng loại World Cup 2018 rằng: 'Chuyện đá rắn là đặc sản của đội tuyển Việt Nam rồi nên tôi xem chuyện đó là bình thường. Lối chơi như thế nào thì cũng không cản được lối chơi quyết tâm của tôi đâu'. Ở vòng loại World Cup 2018, Thái Lan thắng Việt Nam ở cả 2 lượt trận đi và về bằng lối chơi đẹp mắt. Tuy nhiên, đến thời gian gần đây khi đối đầu với chúng ta thì họ lại bắt đầu sử dụng lối chơi 'chém đinh chặt sắt' với mong muốn thắng được Việt Nam.

Thậm chí ở cấp độ đội tuyển trẻ, người Thái cũng một thời tỏ ra 'không coi Việt Nam ra gì'. Phát biểu trước Sea Games 28 ở Singapore, ông Somsak Siritham, trưởng đoàn bóng đá Thái Lan ở giải đó cho rằng: "U23 Thái Lan sẽ kiếm được 10-12 điểm tại vòng bảng và sẽ hướng tới vị trí thứ nhất. Trong đó, trận đấu có thể "khó khăn" cho Thái Lan là khi đối đầu với U23 Malaysia. Theo tôi, đối thủ chính của U23 Thái Lan ở vòng bảng là Malaysia, chứ không phải U23 Việt Nam!". Sea Games năm đó tuyển Việt Nam đứng thứ 2 ở vòng bảng sau Thái Lan và xếp trên Malaysia. Tuy nhiên đến bán kết thì chúng ta bất ngờ thua Myanmar với tỷ số 0 - 1 và chỉ giành được huy chương đồng sau khi thắng Indonesia 5 - 0 ở trận tranh giải 3.

Thậm chí, đến khi Việt Nam đạt được những kỳ tích đáng kể trong vòng 2 năm gần đây thì người Thái cũng chưa hết 'cà khịa' chúng ta. Tháng 5/2018, sau khi đội U23 Việt Nam có thành tích tốt ở giải U23 châu Á và tạo nên một thế hệ 'người hùng Thường Châu' chưa lâu, huyền thoại bóng đá Thái Lan Kiatisak Senamuang phát biểu với đại ý rằng '10 năm nữa bóng đá Việt Nam mới thắng nổi Thái Lan'. Cụ thể hơn, cựu HLV tuyển Thái Lan cho biết: 'Bóng đá Việt Nam rất mạnh ở các giải đấu trẻ. Thế nhưng ở cấp đội tuyển quốc gia, tôi nghĩ phải mất khoảng 10 năm nữa Việt Nam mới thắng nổi Thái Lan. Sự thật là Thái Lan vẫn mạnh hơn Việt Nam ở thời điểm này, bởi chúng tôi đã vươn tầm châu Á'. Tuy nhiên chỉ khoảng nửa năm sau Kiatisak đã phải xin rút lại phát biểu này.

Có lẽ quyết định rút lại lời phát biểu mang nặng tính 'cà khịa' của Kiatisak là đúng bởi chỉ 1 năm sau thì Việt Nam đã thắng Thái Lan 1 - 0 ngay tại King's Cup trên đất Thái.

Buổi họp báo diễn ra sáng nay (18/11) trước trận đấu giữa 2 đội vào ngày mai có lẽ là lần hiếm hoi mà chúng ta nghe được một lời nói tốt về bóng đá Việt Nam từ những người làm bóng đá Thái Lan. Cụ thể hơn, HLV Nishino của Thái Lan cho biết: 'Khi được mời đến Thái Lan làm việc, tôi biết Việt Nam đang có nhiều thành tích quốc tế khi thắng nhiều đối thủ mạnh và đang lên đỉnh cao. Tôi cũng biết Thái Lan và Việt Nam là kình địch từ lâu. Tôi nghĩ bóng đá Việt Nam là tấm gương tốt cho Thái Lan học hỏi và sẽ cải thiện được nhiều hơn nữa'.

Truyền thông Thái Lan trong những ngày gần đây đang thực sự sôi sục với trận đấu của 'bầy voi chiến' với Việt Nam. Có lẽ người Thái bắt đầu hết tâm lý khinh thường bóng đá Việt và dành cho chúng ta những sự tôn trọng nhất định. Điều này là hệ quả của những thất bại liên tiếp của Thái Lan ở nhiều cấp độ đội tuyển khác nhau trong thời gian gần đây. Có thể nói, trước đây khi đá với Việt Nam chẳng mấy khi người Thái phải tập trung và căng thẳng như bây giờ. Điều này cho thấy sự tiến bộ vượt bậc của chúng ta trong khoảng thời gian 2 năm trở lại đây.

T.T

Chủ đề khác