VnReview
Hà Nội

Việt Nam đấu với Thái Lan hôm nay: tình thế buộc Thái Lan phải thắng

Những phát biểu mới nhất của HLV Nishino cũng như tuyển thủ Thái Lan cho thấy đội bóng này đang lần đầu tiên đặt mình ở vị thế cửa dưới trước trận đấu được coi là derby Đông Nam Á ở vòng loại World Cup 2022.

Thái Lan thi đấu không quá tệ tại vòng loại World Cup 2022 khi họ thắng UAE, hòa Việt Nam trên sân nhà. Tuy nhiên, trận thua Malaysia trên sân khách vào tuần trước khiến mọi tính toán tuột khỏi tầm tay HLV Nishino. Trận đấu đó, Thái Lan được đánh giá cao hơn rất nhiều, thậm chí một vài trụ cột của đội bóng này còn được nghỉ ngơi, vài người khác thì cố tình tẩy thẻ ở trận gặp UAE để không phải đá ở trận đấu với Malaysia, dành sức đá với Việt Nam.

Như chúng ta đã biết, Thái Lan đã thua Malaysia và như vậy họ tự đặt mình vào thế bị dồn chân tường trong trận đấu với Việt Nam tối nay. Ở đó, nếu hòa hoặc thua Thái Lan nhiều khả năng sẽ mất vị trí thứ 2 vào tay Malaysia - đội bóng chỉ phải gặp Indonesia tối nay.

Tình thế tại bảng G hiện tại đang rất khó đoán. Việt Nam hiện đang xếp đầu bảng với 10 điểm nhưng sẽ mất vị trí này nếu thua Thái Lan (7 điểm) trong trận đấu tối nay. Malaysia có 6 điểm (đứng thứ 3) bằng với UAE (đứng thứ 4) nhưng họ chắc chắn sẽ vươn lên thứ 2 nếu thắng Indonesia mà không cần để tâm đến kết quả của trận Việt Nam vs Thái Lan. Vì vậy, nhiều khả năng Indonesia trong tình thế 'rắn mất đầu' sẽ không thể cản nổi bước tiến của Malaysia và tiếp tục nhận thêm 1 trận thua nữa.

Hiện tại, Việt Nam đang là đội bóng có nhiều lợi thế nhất ở bảng G bởi với 10 điểm đang có, chúng ta sẽ chỉ cần thắng Thái Lan ở trận đấu tối nay, sau đó thắng Indonesia và hòa 1 trong 2 đối thủ UAE hoặc Malaysia trên sân khách là có thể gần như chắc chắn đi tiếp.

Xét theo tương quan từ vòng loại World Cup 2018, một đội muốn vào vòng trong ở vị trí 1 trong 4 đội nhì bảng xuất sắc nhất phải có ít nhất 17 điểm. Ở bảng G hiện tại, UAE và Malaysia hiện đang có 6 điểm, như vậy họ sẽ phải dành ít nhất 11 điểm nữa trong 4 trận còn lại mới có hy vọng đi tiếp. Điều này UAE có khả năng làm được vì giai đoạn lượt về họ có 3 trận sân nhà, 1 trận sân khách thì chỉ phải gặp Indonesia. Malaysia rất khó làm được điều vừa kể trên bởi lượt về họ phải làm khách trên sân UAE và Thái Lan.

Với Thái Lan, hiện tại họ đang có 7 điểm. Tức là nếu muốn chắc chắn đi tiếp đội bóng này phải giành ít nhất 10 điểm nữa. Về mặt lý thuyết thì việc này là có thể làm được khi họ chỉ cần thắng Việt Nam trong trận đấu tối nay, hòa UAE trên sân khách, thắng Indonesia và Malaysia nữa là mọi chuyện ổn thỏa. Không chỉ vậy, Thái Lan cũng có thể thua 1 trận và thắng 3 trận trong 4 trận còn lại. Khi đó họ sẽ có 16 điểm, nhiều khả năng sẽ nhì bảng nhưng cơ hội để cạnh tranh với các đội nhì bảng khác là rất khó khăn.

Như vậy, để có thể mơ tiếp về World Cup thì Thái Lan gần như chỉ còn 1 con đường là phải thắng Việt Nam trên sân Mỹ Đình trong trận đấu tối ngày hôm nay. Bởi lẽ, trận làm khách trên sân của UAE trong giai đoạn lượt về với Thái Lan chắc chắn họ chỉ cầu mong có được 1 trận hòa. Nếu Thái Lan hòa Việt Nam, họ sẽ có được 8 điểm sau 5 lượt trận, cơ hội đi tiếp là vẫn còn khi chỉ cần thắng toàn bộ 3 trận còn lại. Thế nhưng việc họ thắng được UAE trên sân khách nhiều khả năng là không xảy ra.

Trong trường hợp Thái Lan thua Việt Nam, cơ hội đi tiếp của họ gần như sẽ khép lại. Khi đó họ vẫn chỉ có 7 điểm và còn 3 trận chưa đá. Tổng số điểm tối đa họ đạt được khi kết thúc vòng loại thứ 2 là 16 và gần như chắc chắn không thể cạnh tranh với các đội nhì bảng khác.

Tình thế buộc phải thắng trước Việt Nam trên sân khách trong trận đấu tối nay khiến Thái Lan chắc chắn sẽ phải thi đấu hết sức cố gắng. Cần phải biết rằng đây là lần đầu tiên trong lịch sử Việt Nam được đánh giá ở vị thế 'cửa trên' so với đội bóng đến từ 'xứ sở chùa Vàng'. Để tạo động lực tinh thần cho cầu thủ, truyền thông Thái Lan đang ra sức nhắc về những chiến thắng của họ với Việt Nam trong quá khứ. Thái Lan trả hơn 1 triệu USD tiền lương cho HLV Nishino chắc chắn không phải chỉ đơn giản là chỉ để vô địch AFF Cup hay Sea Games. Mục tiêu của họ là dành vé đi World Cup và nếu làm được điều đó, tối nay Thái Lan phải thắng Việt Nam.

Việc Thái Lan hùng mạnh của ngày nào rơi vào tình cảnh như hiện tại phần lớn đến từ trận thua của họ trước Malaysia. Tuy nhiên, một phần nhỏ cũng đến từ chuyện Việt Nam đang thi đấu quá tốt. Như ở loạt trận vòng loại World Cup 2018 chúng ta cũng gặp Thái Lan 2 lượt trận nhưng đều bị đối thủ này 'hạ nhục' với các tỷ số lần lượt là 1 - 0 và 3 - 0. Đến vòng loại năm nay, Việt Nam đã hòa được Thái Lan trên sân khách và thắng được UAE khiến chúng ta bứt hẳn được lên trong bảng, đẩy Thái Lan xuống vị trí thứ 2.

Tuy nhiên, rút kinh nghiệm từ bài học của Thái Lan, chỉ 1 trận thua là lại rơi vào tình thế khó khăn, Việt Nam cần hết sức tập trung trong trận đấu tối nay. Nếu thắng, chúng ta sẽ nhẹ nhàng và dễ thở hơn rất nhiều hơn trong bảng đấu. Còn nếu thua, chặng đường phía trước sẽ lại đầy chông gai và căng thẳng như cái cách mà Thái Lan đang phải chịu đựng lúc này.

T.T

Chủ đề khác