VnReview
Hà Nội

Nhận định Việt Nam - Thái Lan ngày 19/11: Lời khẳng định của 'ông vua' bóng đá Đông Nam Á

Trận đấu giữa Việt Nam và Thái Lan ngày 19/11 nhiều khả năng sẽ diễn ra vô cùng kịch tính, hấp dẫn khi Thái Lan đã bước vào con đường cùng, buộc phải thắng chúng ta.

Khi Thái Lan vẫn rất mạnh

Vị thế giữa Việt Nam và Thái Lan hiện nay đã thay đổi so với khi 2 đội gặp nhau tại vòng loại World Cup 2018. Ở đó chúng ta thua đối thủ ở cả 2 loạt trận và có trận lượt về thảm họa trên sân Mỹ Đình khi bị Thái Lan 'sỉ nhục' 3 - 0 bằng lối chơi tiki - taki đặc sắc mang đúng phong cách của HLV Kiatisak. Khi đó, họ ban bật, chuyền bóng, phối hợp nhỏ nhuần nhuyễn qua lớp phòng ngự có phần 'chém đinh, chặt sắt' của tuyển Việt Nam, ghi 3 bàn đẹp mắt trước sự chứng kiến của hơn 40.000 khán giả Việt Nam. Đến giờ, những người thực sự yêu bóng đá Việt Nam, có quan tâm đến từng bước đi của đội nhà chắc chắn vẫn không quên lần bị 'sỉ nhục' đó.

Nhưng rồi đời thay đổi khi ta thay đổi, Việt Nam trong vài năm gần đây có những bước tiến vượt bậc. Trong 4 lần HLV Park Hang Seo dẫn dắt các đội tuyển Việt Nam gặp người Thái, chúng ta thắng 3, hòa 1 và chưa thua một trận nào. Đó có lẽ là thành tích tốt nhất từ trước đến nay của Việt Nam khi đối đầu với các đội bóng của 'ông lớn' một thời mang tên Thái Lan. Việt Nam gặp Thái Lan được truyền thông Việt Nam từ trước đến nay gọi là 'derby Đông Nam Á'. Nhưng đến vài năm gần đây thì nó mới đúng nghĩa là 1 trận derby khu vực thực sự. Bởi trước đây, chỉ lúc nào thăng hoa nhất, phong độ cao nhất chúng ta mới thắng được Thái Lan, còn lại cán cân về đẳng cấp vẫn nghiêng hẳn về 'bầy voi chiến'. Người Thái trước đây ở khu vực có lẽ ngại Malaysia hơn Việt Nam nhiều, khi mà họ chưa từng thắng Hổ Malaya bất kỳ 1 trận nào ở trên sân đối thủ. Đến giờ thì người Thái vẫn ngại Malaysia khi họ vừa thua đội bóng này nhưng nhắc đến Việt Nam thì họ có lẽ bắt đầu biết 'sợ'.

Trước trận đấu gặp Việt Nam ở Mỹ Đình năm 2015, người Thái đến Việt Nam với tâm thế kẻ mạnh hơn, rất tự tin và thể hiện thần thái ngạo mạn đáng kinh ngạc. HLV của họ khi đó là Kiatisak trả lời phỏng vấn báo chí ít nhất 3 lần, buổi tập của họ công khai với gần 100 phóng viên 2 nước góp mặt, nụ cười luôn nở trên môi các cầu thủ Thái Lan trong mỗi buổi tập. Còn hiện giờ thì sao? Tuyển Thái Lan đến Việt Nam tuyệt giao với báo chí. Họ cũng từ chối sân do VFF sắp xếp mà thuê riêng sân của Viettel tập luyện nhằm giữ kín chiến thuật. Những điều đó chỉ nói lên một điều rằng vị thế của 2 đội trong năm nay đã khác, Thái Lan chẳng ở vị thế cửa trên nữa mà Việt Nam mới đang là vị vua của Đông Nam Á.

Tại bảng G hiện nay, Việt Nam hiện đang xếp đầu bảng với 10 điểm nhưng sẽ mất vị trí này nếu thua Thái Lan (7 điểm) trong trận đấu tối nay. Malaysia có 6 điểm (đứng thứ 3) bằng với UAE (đứng thứ 4) nhưng họ chắc chắn sẽ vươn lên thứ 2 nếu thắng Indonesia mà không cần để tâm đến kết quả của trận Việt Nam vs Thái Lan. Vì vậy, nhiều khả năng Indonesia trong tình thế 'rắn mất đầu' sẽ không thể cản nổi bước tiến của Malaysia và tiếp tục nhận thêm 1 trận thua nữa. Việt Nam nếu thắng Thái Lan sẽ tách được top bám đuổi phía sau và trở nên ung dung hơn trong cuộc đua giành vé dự vòng loại thứ 3 World Cup 2022.

Tuy nhiên, nói gì thì nói thì Thái Lan vẫn đang rất mạnh. Họ trả hơn 1 triệu USD mỗi năm cho HLV Nishino với tham vọng đưa bóng đá của 'xứ sở chùa Vàng' trở lại đúng vị thế của mình. Thực tế thì đến trước trận gặp Malaysia mới đây, Thái Lan đã cho thấy sự tiến bộ rõ rệt. Họ thắng cả UAE trên sân nhà với một lối chơi đơn giản, hiệu quả, biết khoét sâu vào điểm yếu 2 cánh của đội bạn. Ngay trận đầu tiên của vòng loại World Cup và cũng là trận đấu chính thức đầu tiên của HLV Nishino, họ cũng hòa Việt Nam đang hừng hực khí thế trong một thế trận có phần nhỉnh hơn.

Sự tự tin cũng trở lại với bóng đá Thái Lan khi HLV Nishino lên nắm quyền. Ông là một nhà cầm quân đẳng cấp, từng cùng Nhật Bản dự World Cup 2018. Những kết quả tốt liên tiếp đến với Thái Lan đầu trong thời kỳ Nishino dẫn dắt Thái Lan. Họ còn tự tin đến mức sẵn sàng cho cầu thủ chủ chốt tẩy thẻ ở trận gặp UAE, nghỉ trận Malaysia để giữ sức gặp Việt Nam. Tiếc là tính toán nào cũng có sai số khi Thái Lan bất ngờ thua Malaysia trên sân khách trong một trận đấu mà sự chủ quan của họ là rất rõ.

Trong đội hình của 'bầy voi chiến' hiện tại không thiếu những ngôi sao mà tuyển Việt Nam phải dè chừng. Trong đó nổi bật nhất chắc chắn là Chanathip Songkrasin - 'Messi Thái Lan' hiện đang chơi bóng ở Consadole Sapporo tại J-League 1. Đặc biệt hơn, cầu thủ sinh năm 1993 này còn được đánh giá là 1 trong 5 tiền vệ công hay nhất tại giải vô địch quốc gia Nhật Bản hiện nay. Cùng với đó, đội bóng này còn có Teerasil Dangda và Theerathon Bunmathan cũng đang là những cầu thủ quan trọng ở các CLB tại Nhật Bản cũng như thủ thành Kawin Thamsatchanan hiện đang chơi bóng ở Bỉ.

Xét về từng vị trí trên sân, chưa chắc đội hình Thái Lan đã nhỉnh hơn Việt Nam. Cái hơn của họ là có những cầu thủ đã được thi đấu, luyện tập thường xuyên ở các giải vô địch quốc gia hàng đầu. HLV của đội bóng này cũng là người Nhật Bản, mang lối đá Nhật Bản vào trong lối chơi của Thái Lan, đầy khoa học và không kém phần hiệu quả. Bởi vậy, đối đầu với Thái Lan hiện tại không hề dễ dàng dù họ đã bị đặt vào thế chân tường và buộc phải thắng.

Nhưng Việt Nam đang ở đẳng cấp châu lục

Người Thái sau khi lọt vào vòng loại thứ 3 World Cup 2018 đã tự tin vỗ ngực trình độ của họ đã vươn tới đẳng cấp châu lục. Cựu chủ tịch Liên đoàn bóng đá Thái Lan (FAT) còn tuyên bố khi đó rằng: 'Giành quyền dự World Cup không còn là điều bất khả thi với chúng ta'. Nhưng rồi những trận thua liên tiếp sau đó ở vòng loại thứ 3 khiến giấc mơ World Cup khi đó của người Thái tắt hẳn và phải chờ đợi đến vòng loại World Cup 2022 lần này.

Việt Nam hiện tại khác với Thái Lan khi đó. Chúng ta đã khẳng định được đẳng cấp châu lục của mình bằng những trận thắng liên tiếp ở VCK U23 châu Á, Asian Cup và Asiad chứ không khẳng định bằng lời nói. Trong quãng thời gian 2 năm qua, chúng ta lên đỉnh Đông Nam Á, lọt top 8 châu Á, top 4 Asiad, top 2 U23 châu Á. Còn người Thái dù có cố gắng đến đâu thì 2 năm qua họ cũng chưa khẳng định được gì ở châu Á.

Phong độ tuyệt vời của tuyển Việt Nam khiến ở trận đấu tối nay chúng ta lần đầu tiên trong lịch sử được đánh giá cao hơn Thái Lan. Việt Nam cũng đã có lần đầu tiên trong lịch sử thắng 3 trận liên tiếp ở vòng loại World Cup, thành tích này còn được FIFA chú ý đến và khen ngợi. Khác với vòng loại World cup 2018 khi Thái Lan quá 'bá đạo' còn Việt Nam lẹt đẹt phía sau, đến vòng loại lần này, 'bầy voi chiến' mới là những kẻ phải bám đuổi 'những chiến binh sao vàng'.

Lần gần nhất HLV Park Hang Seo dẫn dắt tuyển Việt Nam đá với Thái Lan ở sân Mỹ Đình là tại vòng loại của giải U23 châu Á 2020. Khi đó đội U23 của chúng ta thắng đối thủ với tỷ số hủy diệt 4 - 0 trong 1 trận cầu mà khoảng từ phút 60 trở đi có cảm tưởng rằng Việt Nam muốn thắng bao nhiêu thì thắng. Những cầu thủ góp mặt trong trận đấu đó, rất nhiều người sẽ có mặt trong trận đấu tối nay.

Về lực lượng cho trận đại chiến tối nay, nhiều khả năng lĩnh xướng hàng công vẫn sẽ là Tiến Linh khi anh đang có phong độ rất tốt. Hỗ trợ cho tiền đạo trẻ này khả năng cao là Quang Hải và Văn Toàn. Công Phượng có thể sẽ được vào sân ở nửa sau trận đấu bởi anh sở hữu kỹ thuật cá nhân tốt. Ở hàng tiền vệ, Tuấn Anh và Hùng Dũng gần như chắc chắn đá chính, 2 bên cánh sẽ là Văn Hậu và Trọng Hoàng, bộ 3 trung về gồm Tiến Dũng, Ngọc Hải, Duy Mạnh cùng thủ môn Đặng Văn Lâm trong khung gỗ.

Những cầu thủ kể trên của Việt Nam đã tạo nên một bộ khung 'bách chiến, bách thắng' khiến mọi đối thủ đến với sân Mỹ Đình phải run sợ. Theo thống kê, tất cả các trận đấu chính thức trên sân nhà kể từ thời của HLV Park Hang Seo Việt Nam đều thắng. Chỉ cần thắng, Việt Nam sẽ bỏ lại sau tất cả và chạm gần hơn với chiếc vé dự vòng loại thứ 3 World Cup 2022. Đồng thời, chiến thắng sẽ giúp chúng ta 'giết chết' tham vọng World cup của người Thái. Vậy thì, chẳng có lý do gì ngăn cản đội tuyển của chúng ta chiến thắng trong trận đấu tối nay.

Dự đoán: Việt Nam 2 - 0 Thái Lan

Đội hình dự kiến:

Việt Nam: Văn Lâm, Tiến Dũng, Ngọc Hải, Duy Mạnh, Văn Hậu, Trọng Hoàng, Tuấn Anh, Hùng Dũng, Quang Hải, Tiến Linh, Văn Toàn.

Thái Lan: Siwarak Tedsungnoen, Narubadin Weerawatnodom, Theerathon Bunmathan, Pansa Hemviboon, Manuel Bihr, Phitiwat Sukjitthammakul, Sarach Yooyen, Thitiphan Puangchan, Supachok Sarachat, Chanathip, Supachai Jaided.

T.T

Chủ đề khác