VnReview
Hà Nội

Quên mã QR đi, nhận dạng khuôn mặt mới là công nghệ lớn tiếp theo trong thanh toán tại Trung Quốc

WeChat hiện đang thử nghiệm một hệ thống cho phép khách hàng thực hiện thanh toán bằng cách quét khuôn mặt tại nhiều chuỗi bán lẻ trên toàn Trung Quốc.

alipay

Quét một mã vạch để thực hiện thanh toán tại Trung Quốc sẽ sớm trở thành câu chuyện của quá khứ, bởi các ông lớn công nghệ như Tencent hiện đang nghiên cứu sử dụng nhận dạng khuôn mặt và vân tay vào các mục đích tương tự.

Hầu hết người Trung Quốc thanh toán bằng cách sử dụng điện thoại di động để quét mã QR – một loại mã vạch phổ biến. Họ làm điều đó thông qua hai nền tảng thanh toán di động phổ biến nhất: WeChat Pay của Tencent, và Alipay của Alibaba.

"Tại Trung Quốc, các phương thức thanh toán sử dụng mã QR đã thay thế tiền mặt và thẻ chỉ trong 5 năm. Có khả năng trong một vài năm tới, các sản phẩm mới và tốt hơn sẽ xuất hiện để thay thế mã QR" – Greg Geng, Phó chủ tịch WeChat Business Group nói.

Hồi tháng 8, WeChat Pay đã giới thiệu hệ thống "Frog Pro" nhằm cho phép khách hàng thực hiện thanh toán mà chỉ cần quét khuôn mặt – thậm chí không cần đến điện thoại di động của họ nữa. Công nghệ này hiện đang được thử nghiệm tại nhiều chuỗi bán lẻ trên toàn Trung Quốc và xuất hiện sau khi Alipay tung ra hệ thống thanh toán nhận dạng khuôn mặt của riêng mình, "Dragonfly", vào năm ngoái.

Khi được hỏi về tính riêng tư và bảo mật dữ liệu, Geng cho biết khi hợp tác với các cơ quan quản lý Trung Quốc để giới thiệu công nghệ thanh toán mới, công ty sẽ phải tuân thủ mọi yêu cầu về bảo vệ dữ liệu. Thêm nữa, việc WeChat có thể xử lý 1 tỷ giao dịch mỗi ngày đồng nghĩa công ty có những giải pháp hữu hiệu để bảo vệ dữ liệu người dùng – những giải pháp này luôn được cập nhật và đẩy mạnh.

Nhà sáng lập của Alibaba Group, Jack Ma, trước đó cho biết công ty của ông chống trả 300 triệu lượt hack mỗi ngày. Tháng trước, ông cho biết Alipay, vốn xử lý số giao dịch trị giá 50 tỷ USD mỗi ngày, chưa bao gồm làm mất dù chỉ 1 xu vào tay các hacker.

wechatpay

Sự bành trướng của WeChat Pay

Trước khi nhận dạng khuôn mặt và vân tay trở nên phổ biến hơn nữa ở Trung Quốc, Tencent sẽ tiếp tục mở rộng triển khai WeChat Pay cả trong nước lẫn quốc tế - Phó chủ tịch công ty cho biết.

Một trong những động thái mới nhất của công ty là hỗ trợ thẻ tín dụng và ghi nợ nước ngoài trên nền tảng của mình – Geng nói. Điều đó sẽ cho phép khách du lịch thực hiện thanh toán dễ dàng hơn tại Trung Quốc, nơi các loại thẻ nước ngoài như Visa và Mastercard không được chấp nhận rộng rãi.

WeChat Pay và Alipay hiện thống trị thị trường thanh toán di động Trung Quốc – một trong những thị trường tiên tiến nhất trên thế giới. Nhưng cho đến gần đây, cả hai nền tảng vẫn yêu cầu người dùng phải sở hữu một tài khoản ngân hàng tại Trung Quốc mới được phép thực hiện thanh toán.

"Mỗi năm, chúng tôi có khoảng 500 triệu khách nước ngoài đến Trung Quốc" – Geng nói. "Trong bối cảnh Trung Quốc ngày càng chuyển sang giao dịch không tiền và không thẻ, nhiều khách du lịch gặp khó khăn trong thực hiện thanh toán. Đó là lý do tại sao chúng tôi đã hợp tác với 5 công ty thẻ tín dụng lớn – bao gồm Visa và Mastercard – để kết nối thẻ của họ với WeChat Pay".

Minh.T.T

Chủ đề khác