VnReview
Hà Nội

Trận Việt Nam - Malaysia tháng 3/2020 đặt Việt Nam trước rủi ro mất ngôi đầu bảng G và rớt xuống vị trí thứ 3

Trận đấu giữa Việt Nam gặp Malaysia vào ngày 31/3/2019 sẽ mang tính chất giống như một trận chung kết của cả 2 đội bóng. Ở đó, đội nào thua sẽ rơi vào thế khó trong cuộc đua giành vé vào vòng sau.

Tình hình tại bảng G, vòng loại World Cup 2022 khu vực châu Á hiện nay rất phức tạp khi các đội có điểm số sàn sàn nhau. Hiện tại Việt Nam đã có 11 điểm, đứng đầu bảng; Malaysia đứng thứ 2 với 9 điểm; Thái Lan đứng thứ 3 với 8 điểm; UAE đứng thứ 4 với 6 điểm nhưng đá ít hơn các đội kể trên 1 trận. Tại vòng đấu tiếp theo, Việt Nam sẽ nghỉ còn Thái Lan gặp Indonesia và UAE tiếp Malaysia trên sân nhà cùng vào ngày 26/3.

Với thực lực các đội bóng đang có hiện nay, nhiều khả năng Thái Lan sẽ thắng dễ Indonesia trên sân nhà với tỷ số cách biệt ít nhất 2 bàn và họ sẽ vươn lên vị trí đầu bảng, vượt lên trên Việt Nam. Còn ở trận UAE tiếp Malaysia, nếu đội chủ nhà thắng, họ sẽ vượt lên trên chính đối thủ của mình trên bảng xếp hạng, cùng có 9 điểm nhưng hơn hiệu số bàn thắng. Tuy nhiên, nếu trong trường hợp Malaysia tiếp tục phong độ ấn tượng và thắng UAE trên sân khách, họ sẽ vươn lên đứng đầu bảng trong lượt đấu tới, bất chấp kết quả trận đấu giữa Indoneisa và Thái Lan với 12 điểm.

Như vậy, nhiều khả năng sau loạt trận diễn ra vào ngày 26/3/2020, Việt Nam sẽ đánh mất vị trí đầu bảng sau 2 vòng đấu nắm giữ. Khi đó, đội bóng của chúng ta có thể rơi xuống thứ 2 nếu Thái Lan thắng Indonesia hoặc thậm chí là rơi xuống vị trí thứ 3 nếu cả Thái Lan và Malaysia đều thắng trong loạt trận tới.

Điều này đồng nghĩa với việc trận đấu giữa Việt Nam và Malaysia trong loạt trận ngày 31/3/2020 tại SVĐ Bukit Jalil sẽ như một trận chung kết định đoạt số phận của cả 2 đội bóng. Nếu thắng Việt Nam sẽ có 14 điểm, chắc chắn vươn lên đứng đầu bảng đấu và chỉ cần thắng được Indonesia trên sân nhà ở loạt đấu sau đó là nhiều khả năng được đi tiếp.

Nếu Việt Nam thua trong trận đấu ngày 31/3/2020, Malaysia sẽ tiếp tục cú bứt tốc 'thần thánh' của mình với ít nhất 12 điểm có được. Khi đó họ chắc chắn tối thiểu là đứng thứ 2 ở bảng đấu và vẫn còn hy vọng đi tiếp. Còn Việt Nam sẽ mất đi toàn bộ lợi thế mình có được, tụt khá sâu trên bảng xếp hạng và nhiều khả năng không còn quyền tự quyết trong tay.

Nếu Việt Nam và Malaysia ghìm chân nhau bằng một kết quả hòa ở trận đấu ngày 31/3/2020, 2 đội sẽ chững lại trên bảng xếp hạng và tạo nên một tình thế bảng đấu cực kỳ căng thẳng bởi có 4 đội bóng sở hữu số điểm sàn sàn nhau.

Tại vòng loại World Cup 2018, một đội muốn đi tiếp vào vòng 3 sẽ cần có ít nhất 17 điểm tại bảng đấu của mình. Việt Nam hiện đang có 11 điểm nghĩa là chỉ cần thắng Malaysia trên sân khách và thắng tiếp Indonesia trên sân nhà ở những vòng đấu tiếp theo là gần như chắc chắn lọt vào vòng loại thứ 3 lần đầu tiên trong lịch sử mà không cần quan tâm đến trận cuối gặp UAE.

Tuy nhiên, thắng Indonesia lúc này là chuyện dễ chứ thắng Malaysia trên sân khách không phải là điều đơn giản. Chúng ta có lẽ đều biết Hổ Malaya trên sân nhà như được tiếp thêm sức mạnh và đá cực kỳ máu lửa. Việt Nam từng dẫn trước đối thủ 2 - 0 trong trận lượt đi AFF Cup 2018 nhưng vẫn bị gỡ hòa 2 - 2 và suýt nữa để thua trên sân Bukit Jalil. Ở một bảng đấu khốc liệt, chỉ cần 1 cú sảy chân trên sân khách sẽ là cực kỳ nguy hiểm và đẩy lùi mọi tham vọng của chúng ta. Thái Lan rơi vào tình thế cực khó kể từ khi thua Malaysia trên sân khách và nếu không cẩn thận Việt Nam cũng sẽ gặp phải tình cảnh tương tự.

T.T

Chủ đề khác