VnReview
Hà Nội

Cha mẹ Trung Quốc chi nghìn USD xét nghiệm ADN xem con có phải thần đồng

Với gói xét nghiệm của Gene Discovery, phụ huynh ở Trung Quốc biết con có năng khiếu môn gì. Tuy nhiên, một số chuyên gia cho rằng chưa có cơ sở khoa học để kết luận việc này.

Năm 2017, sau khi con gái sinh ra được vài tháng, Chris Jung mua gói kiểm tra ADN tại một phòng thí nghiệm di truyền ở Hong Kong (Trung Quốc). Mong muốn của ông bố là sau này con gái trở thành bác sĩ hoặc giáo sư.

Nhưng kế hoạch của Jung đã thay đổi khi nhận kết quả phân tích của trung tâm. Nó cho thấy con gái anh có năng khiếu về âm nhạc, toán học, thể thao nhưng khả năng ghi nhớ chi tiết kém. Những thông số khiến Jung quyết định đầu tư cho con phát triển năng khiếu, đồng thời hướng con tránh xa những ngành nghề đòi hỏi ghi nhớ.

"Ban đầu, tôi muốn con trở thành một chuyên gia như bác sĩ hoặc luật sư. Tuy nhiên, khi nhìn vào kết quả ADN, tôi đã thay đổi kỳ vọng của mình",;Bloomberg dẫn lời của Jung.

Cha mẹ Trung Quốc chi nghìn USD xét nghiệm ADN xem con có phải thần đồng

Kết quả xét nghiệm ADN khiến Chris Jung thay đổi cách giáo dục con. Ảnh: Bloomberg.

Tương tự Jung, năm 2017, chị Zhou Xiaoying chi 1.500 USD , gửi gen của con trai cho công ty xét nghiệm ADN nhằm tìm ra những hé mở về tương lai cho con. Theo lời người giới thiệu, thí nghiệm sẽ phân tích khuynh hướng của trẻ với các bệnh di truyền.

Kết quả của bảng phân tích cho thấy con trai 2 tuổi của Zhou có năng khiếu về âm nhạc, nghệ thuật nhưng yếu thể lực. Bởi vậy, gia đình chuyển đến một căn nhà rộng hơn, hủy các lớp học bơi và chạy. Thay vào đó, chị mua đàn piano và cho con học từ rất sớm.

Cha mẹ Trung Quốc chi nghìn USD xét nghiệm ADN xem con có phải thần đồng

Chị Zhou Xiaoying đã dừng các lớp chạy, bơi lội cho con trai 2 tuổi. Thay vào đó, chị cho con học đàn piano từ sớm vì kết quả cho thấy con có thiên hướng về âm nhạc. Ảnh: Bloomberg.

Gene Discovery là một trong những đơn vị thường mời phụ huynh thực hiện các xét nghiệm ADN nhanh. Có tới hơn 50% khách hàng quan tâm sản phẩm là phụ huynh Trung Quốc.

Theo số liệu thống kê của công ty nghiên cứu Global Market Insights Inc., doanh số dịch vụ xét nghiệm ADN tăng gấp ba lần con số 41 triệu USD năm 2018 và dự đoán sẽ đạt mốc 135 triệu USD vào năm 2025.

Trong khi đó, một doanh nghiệp khác là EO Intelligence (có trụ sở tại Bắc Kinh, Trung Quốc), dự báo doanh thu sẽ tăng trưởng vượt bậc với 405 triệu USD vào năm 2022.

Các doanh nghiệp kinh doanh mô hình xét nghiệm ADN cho thế hệ tương lai dự đoán sẽ thu được khoản lợi nhuận khổng lồ trong thời gian tới.Ảnh: Bloomberg.

Tại Trung Quốc, năm 2018, 15 triệu trẻ sơ sinh chào đời. Wang Zhaochen, giảng viên môn Đạo đức sinh học tại Đại học Chiết Giang, cho biết mô hình kinh doanh xét nghiệm ADN phát triển nhờ tâm lý của phụ huynh muốn con cái trở thành thần đồng.

Theo giám đốc điều hành của Gene Discovery, họ không đưa ra lời khuyên hay kết luận cụ thể. Các kết quả giúp cha mẹ tham khảo và tự quyết định.

Bản xét nghiệm ADN do Gene Discovery cung cấp trên website của công ty có giá từ 575 USD , bao gồm gói i-Genius kiểm tra tài năng của trẻ từ khi mới biết đi.

Tuy nhiên, nhiều chuyên gia cho rằng các xét nghiệm này không có cơ sở khoa học chắc chắn. Theo ông Gil McVean, chuyên gia về di truyền học của ĐH Oxford (Mỹ), thậm chí, việc xét nghiệm gen để phân tích những rủi ro về sức khỏe tại Trung Quốc được cho là chưa được cấp phép.

Một đại diện của Ủy ban Y tế cho biết họ không có quy định cụ thể nào cho các công ty bán xét nghiệm tầm soát về bệnh di truyền, từ ung thư đến rối loạn tâm thần.

Theo Tri thức trực tuyến

Chủ đề khác