VnReview
Hà Nội

Bóng đá Việt Nam chưa bao giờ vô địch Sea Games, thua Thái Lan 4/5 trận chung kết

Kể từ khi hội nhập trở lại với nền thể thao khu vực vào năm 1991, bóng đá Việt Nam đã vô địch AFF Cup 2 lần nhưng chưa bao giờ vô địch Sea Games, thua Thái Lan 4/5 trận chung kết.

Sea Games là tên viết tắt của Đại hội thể thao khu vực Đông Nam Á, 2 năm được tổ chức 1 lần. Nền thể thao Việt Nam hội nhập trở lại với khu vực vào năm 1991, kể từ đó đến nay, chúng ta đã trải qua 14 kỳ Sea Games khác nhau, có những bước tiến bộ vượt bậc khi liên tục xếp trong top 3 toàn đoàn.

Tuy vậy, xét riêng;nội dung bóng đá nam ở Sea Games, Việt Nam chưa bao giờ vô địch và giành huy chương vàng kể từ khi hội nhập trở lại. Chúng ta vào đến trận chung kết 5 lần nhưng để thua cả 5 và 4/5 trận thua đó là trước người Thái Lan. Trong đó trận kết quả đáng tiếc nhất ở chung kết Sea Games diễn ra vào năm 2003 trên sân nhà khi chúng ta để thua người Thái với tỷ số 1 - 2.

Cụ thể hơn, các đội tuyển của Việt Nam vào chung kết môn bóng đá nam Sea Games vào các năm 1995 (Sea Games 18), 1999 (Sea Games 20), 2003 (Sea Games 22), 2005 (Sea Games 23), 2009 (Sea Games 25). Trong đó, tại Sea Games 18 ở Thái Lan, chúng ta thua đội chủ nhà 0 - 4 ở trận chung kết; Sea Games 20 tại Brunei Việt Nam thua Thái Lan 0 - 2 ở trận chung kết; Sea Games 22 ở Việt Nam, chúng ta thua Thái Lan 1 - 2 trong trận chung kết; Sea Games 23 ở Philippines, Việt Nam thua Thái Lan 0 -3 trong trận chung kết; Sea Games 25 tại Lào, Việt Nam thua Malaysia 0 - 1 trong trận chung kết.

Những sai lầm khiến U22 Việt Nam thua U22 Thái Lan ở vòng bảng Sea Games 29

Như vậy, từ những con số thống kê trên có thể thấy 10 năm qua bóng đá Việt Nam chưa được góp mặt tại một trận chung kết Sea Games môn bóng đá nam. Tại kỳ Sea games gần nhất diễn ra năm 2017 ở Malaysia, đội bóng của chúng ta thậm chí còn bị loại từ vòng bảng. Năm đó, Việt Nam thua Thái Lan 0 - 3 tại vòng bảo với những sai lầm đáng tiếc ở hàng phòng ngự trong một trận đấu mà chỉ cần hòa đối thủ là có thể đi tiếp vào bán kết.

Xét trên tổng thể môn bóng đá nam tại Sea Games kể từ thời điểm Việt Nam hội nhập trở lại với thể thao khu vực vào năm 1991 thì Thái Lan là đất nước 'bá đạo' với 11/14 lần giành huy chương vàng. Malaysia cũng có 2 lần giành huy chương vàng và Indonesia có 1 lần. Trong đó, Thái Lan có liên tiếp 8 kỳ Sea Games giành huy chương vàng Sea Games, từ năm 1993 - 2007. Không chỉ vậy, 3 kỳ Sea Games gần nhất, đội bóng của 'xứ sở chùa Vàng' cũng là những người vô địch.

Thành tích của bóng đá nam Việt Nam ở Sea Games thua xa bóng đá nữ khi các cô gái của chúng ta đã 5 lần giành huy chương vàng, ngang bằng với thành tích của người Thái.

Sea Games 30 (2019) được tổ chức tại Philippines, đội tuyển U22 Việt Nam đặt mục tiêu rõ ràng là giành được huy chương vàng chứ không còn là 'vào đến trận chung kết' như nhiều lần trước đó. Chúng ta đã vô địch AFF Cup vào năm 2018, vào đến top 8 của Asian Cup, top 4 của Asiad, top 2 của giải U23 châu Á trong 2 năm vừa qua. Một tấm huy chương vàng Sea Games chính là thành tích còn thiếu và đang được mong chờ nhất của bóng đá Việt Nam.

Dù rất cố gắng nhưng thế hệ của Văn Quyến vẫn không thể đánh bại Thái Lan để giành HCV Sea Games trên sân nhà vào năm 2003

Năm nay, đội tuyển U22 Việt Nam dự Sea Games 30 với thành phần rất mạnh, có rất nhiều cầu thủ từ đội tuyển quốc gia và dưới 22 tuổi chuyển xuống cũng như được bổ sung thêm 2 cầu thủ trên 22 tuổi là Trọng Hoàng và Hùng Dũng. Cần phải biết rằng trong vài năm qua đội tuyển U23 Việt Nam đã chiến thắng rất nhiều các đội bóng trong khu vực, đáng kể nhất là thắng lợi 4 - 0 trước Thái Lan ở vòng loại U23 châu Á 2020. Với một lực lượng rất mạnh, quyết tâm cao, khát khao giành huy chương vàng thì nếu năm nay đội U22 Việt Nam không bước lên bục nhận huy chương cao nhất ở Sea Games thì chẳng biết đến bao giờ chúng ta mới làm được điều này.

Tại Sea Games 30, tuyển U22 Việt ở bảng B cùng các đội Thái Lan, Indonesia, Singapore, Lào và Brunei. Đây được đánh giá là một bảng đấu khó khăn khi trừ Lào và Brunei thì các đội còn lại sẽ có trình độ khá cân bằng và cạnh tranh quyết liệt cho 2 tấm vé vào vòng bán kết. Nội dung thi đấu của môn bóng đá nam tại Sea Games 30 sẽ diễn ra từ ngày 25/11 tức là trước khi đại hội khai mạc 5 ngày. Đội tuyển U22 Việt Nam sẽ bắt đầu hành trình 'săn vàng' Sea Games từ lúc 15h00 ngày 25/11 trong trận đấu đầu tiên của bảng B gặp U22 Brunei. Các trận đấu của U22 Việt Nam tại Sea Games 30 sẽ được tường thuật trực tiếp trên các kênh VTV5 và VTV6 của Đài truyền hình Việt Nam.

Cần phải nói thêm rằng quyết tâm giành HCV Sea Games năm nay của Việt Nam lớn đến mức chúng ta gọi cả Đoàn Văn Hậu đang đá cho CLB Heereveen về đội U22 để tham dự giải đấu. Trong quãng thời gian cầu thủ này tham dự Sea Games, CLB Heerenveen không chịu trách nhiệm trả lương và CLB Hà Nội đứng ra lo khoản tiền này. Được biết, tiền lương mỗi tháng của Văn Hậu tại CLB ở Hà Lan lên đến 44.000 Euro (trước thuế). Thậm chí bầu Hiển của CLB Hà Nội còn tuyên bố: 'Tôi yêu cầu ban lãnh đạo CLB Hà Nội đưa việc cho phép Văn Hậu về dự Sea Games là điều khoản bắt buộc trước khi ký hợp đồng với Heerenveen. Tôi nói với chủ tịch Chiến, nếu đối tác không đồng ý, kể cả 10 - 20 triệu USD cũng từ chối. CLB tạo điều kiện cho Văn Hậu nhưng cậu ấy phải có trách nhiệm với CĐV nước nhà. Phía Heerenveen cũng tỏ thiện chí với yêu cầu này'.

T.T

Chủ đề khác