VnReview
Hà Nội

Bác sĩ giấu sự cố xảy ra khi lấy tạng, người nhận tử vong

Một bác sĩ trong khi mổ lấy tạng từ người hiến đã gây sự cố tràn dịch dạ dày, làm nhiễm trùng các tạng khác. Vì sự cố này bị che giấu mà một người bệnh đã tử vong.

Ảnh (minh họa): GETTY IMAGES

Theo đài;BBC (Anh), sự cố xảy ra từ năm 2015 nhưng chỉ được công bố sau khi một trong những người bệnh được ghép tạng lấy từ sự cố đó mới đây đã phải nhập viện tại xứ Wales.

Cụ thể, một bệnh nhân 36 tuổi đã chết vì chứng phình mạch nhiễm khuẩn do bị nhiễm trùng từ một lá gan được ghép. Ngoài ra, vẫn còn hai người bệnh khác đang phát bệnh vì các tạng đã ghép từ ca phẫu thuật lấy tạng nói trên.

Sự cố liên quan một bác sĩ phẫu thuật thuộc quỹ tín thác Oxford University NHS Foundation Trust. Quỹ này đã đồng ý bồi thường tổn thất 215.000 bảng Anh cho mỗi trường hợp bệnh nhân bị ảnh hưởng.

Nhiều tạng đã bị nhiễm nấm Candida albicans sau khi bác sĩ phẫu thuật này cắt vào dạ dày trong quá trình tách lấy tạng, làm tràn dịch dạ dày sang các tạng khác.

Tuy nhiên, đáng lẽ phải báo cáo sự cố này, bác sĩ phẫu thuật lấy tạng đã giấu nhẹm sự việc, theo đó các tạng của người hiến đã được mang đi ghép cho 3 người bệnh.

Vì sự cố tràn dịch dạ dày không được báo cáo lại tại thời điểm diễn ra thủ thuật lấy tạng, nên cả những người nhận tạng lẫn các bác sĩ ghép tạng đều không hay biết về nguy cơ nhiễm trùng.

Sau đó, như đã thông tin ở trên, hậu quả là một người bệnh đã chết vì lá gan ghép bị nhiễm khuẩn. Ngoài ra còn một người bệnh 44 tuổi khác nhận một quả thận và tùy tạng, một bệnh nhân 25 tuổi khác ở Wales nhận một quả thận. Cả hai người này đều trong tình trạng sức khỏe tồi tệ do bị ghép tạng nhiễm bệnh.

Sự việc chỉ "lộ sáng" sau khi các bác sĩ phẫu thuật tại ban quản lý các trung tâm y tế tại xứ Wales là Cardiff & Vale University Health Board phát cảnh báo về sự việc.

Theo Tuổi Trẻ

Chủ đề khác