VnReview
Hà Nội

Đừng mua thứ này: Thẻ thành viên phòng tập gym chỉ lãng phí tiền

Bạn không bao giờ đến hoặc cả khi bạn đến phòng tập thì thẻ thành viên vẫn là sự lãng phí. Vì sao vậy?

Khi nghĩ về việc bắt đầu một thói quen tập thể dục, thẻ thành viên phòng tập thể hình (gym) có lẽ là điều đầu tiên bạn nghĩ đến. Rõ ràng, có rất nhiều đặc quyền nếu bạn mua thẻ thành viên phòng tập gym: trả tiền trước sẽ thúc giục bạn đi tập vì nếu không bạn sẽ mất tiền. Phòng tập thể dục cung cấp thiết bị, lớp học và trợ giúp mà ở nhà bạn không thể có. Ở trong phòng tập thể dục có thể mang lại cho bạn cảm giác cộng đồng và thậm chí có bạn mới. Và hơn cả, tập thể dục chăm chỉ chỉ có lợi cho sức khỏe, và tất nhiên cải thiện dáng vẻ bề ngoài.

Khi bạn đến phòng tập, bạn sẽ được tư vấn nhiều thứ lợi ích hơn nếu như mua thẻ thành viên dài hạn, trong đó có cám dỗ nhất là khuyến mại giảm giá nếu mua thẻ dài hạn so với mua thẻ tháng.

Đừng mua thứ này: Thẻ thành viên phòng tập gym chỉ lãng phí tiền

Vấn đề xảy ra sau khi mua thẻ tập: không đi tập. Tình trạng này xảy ra ở rất nhiều nơi trên thế giới. Theo thăm dò của trang News (Úc), thì năm 2018 những người Úc lười biếng đã lãng phí 1,8 tỷ đô la Úc cho thẻ tập gym. Rất nhiều người đấu tranh để đi tập gym (chiếm 56%) nhưng cố gắng lắm họ cũng chỉ đến phòng tập 1 tuần/ 2 lần. 17% người có thẻ đi tập 1 tuần/ lần; 5% đi tập 3 lần/ tháng, đến 10% hiếm khi đến phòng tập, chưa đến 1 lần/ tháng.

Ở Anh, theo tờ Mirror năm 2017 người Anh lãng phí một khoản tiền đáng kinh ngạc 558 triệu bảng mỗi năm cho thẻ thành viên phòng tập không sử dụng - với hơn một trong số 10 người nói rằng họ chẳng bước vào phòng tập trong cả năm. 21% nói họ đến phòng tập chỉ 3 lần/ năm.

Ở Mỹ, theo một nghiên cứu được do hai nhà kinh tế học của Đại học UC Berkeley thực hiện đã phát hiện ra rằng trong khi các thành viên dự kiến đến thăm một phòng tập thể dục gần 10 lần mỗi tháng, thì cuối cùng họ chỉ đi được hơn bốn lần một tháng, hoặc 50 lần tập thể dục mỗi năm. Còn trang finder.com công bố khảo sát hồi đầu năm nay cho thấy 5,1 triệu người Mỹ lãng phí 1,8 tỷ đô la cho thẻ thành viên phòng tập không sử dụng hàng năm.

Ở Việt Nam chưa có một thống kê nào về việc tỷ lệ người mua thẻ thành viên không đến phòng tập gym, tuy nhiên chắc chắn số người bỏ tập không phải là ít. Giá trị thẻ thành viên tùy thuộc vào phòng tập, thời gian tập (3 tháng hay 6 tháng, 1 năm…), thấp từ 250 ngàn đồng/ tháng, cao đến hơn triệu đồng/ tháng.

Lý do việc không đến tập theo các cuộc khảo sát phần lớn là "bận rộn công việc", "không thu xếp được thời gian", "địa điểm phòng tập không thuận tiện"... Các nhà kinh tế học Mỹ cũng đã đưa ra một số giả thuyết vì sao chúng ta lãng phí tiền cho thẻ tập.

Dan Acland, một nhà kinh tế học hành vi tại Đại học California, Berkeley cho biết khi mọi người người bỏ tiền mua thẻ thành viên phòng tập thể dục họ đặt "nghị quyết" cho bản thân vì lợi ích sức khỏe, và họ thường quá lạc quan rằng các rào cản hiện tại để tập luyện sẽ biến mất.

"Họ đã rất ngây thơ đối với các vấn đề tự kiểm soát trong tương lai", Acland nói. "Nhiệm vụ phải ra khỏi giường, lái xe đến phòng tập... nặng nề hơn nhiều so với lợi ích sức khỏe lâu dài, nhất là khi tập thể dục có thể thực hiện dễ dàng ở nhà, hay bất cứ nơi nào nếu muốn".

Justin Sydnor, một nhà kinh tế tại Đại học Wisconsin-Madison cho rằng rất nhiều người nghĩ số tiền họ mua thẻ thành viên phòng tập sẽ buộc họ tập thể dục nhiều hơn. Nhưng phòng tập thực ra chỉ là một phần của vấn đề vì nếu muốn, ở bất cứ đâu bạn cũng có thể tập thể dục. "Phòng tập thể dục có phải là duy nhất không? Có phải là nơi mà bạn không phải đấu tranh để đến hằng ngày không?". Câu trả lời "không" chính là cái cớ để chúng ta không đến phòng tập nữa.

Tuy nhiên, có một điều mà rất nhiều người mua thẻ không biết: chính mô hình kinh doanh phòng tập ngăn cản họ đến. Theo trang NRP, ngành gym đã xây dựng mô hình kinh doanh của họ xung quanh việc chúng ta không đến tập. Phòng tập có nhiều thành viên hơn họ thực sự có thể chứa. Phòng tập giá rẻ là ví dụ cực đoan nhất của điều này. Chẳng hạn, ở Mỹ có Planet Fitness, tính phí từ $ 10 đến $ 20 mỗi tháng, trung bình có 6.500 thành viên mỗi phòng tập thể dục. Trong khi đó hầu hết các phòng tập của họ chỉ có thể chứa khoảng 300 người. Planet Fitness có thể làm điều này bởi vì họ biết rằng các thành viên sẽ không đến. Rốt cuộc, nếu tất cả những người có thành viên xuất hiện thì đó sẽ là thảm họa. Cho nên, nếu không đến phòng tập, bạn thực sự là khách hàng tốt nhất của họ.

Về phía người tập, khi được hỏi tại sao họ không đến phòng tập mặc dù đã trả tiền, thì 25% người khảo sát ở Anh nói rằng lúc họ đến tập thì phòng tập quá đông, họ không thể sử dụng máy họ muốn tập luôn mà phải xếp hàng. Có người bỏ về đi quán bar hoặc đến một hai lần chán hẳn, không đến nữa.

Vậy tại sao các phòng tập thể dục cố gắng thu hút những người sẽ không đến? Bởi vì nếu không có những người lười biếng không đến tập thì giá phòng tập sẽ sẽ đắt hơn rất nhiều. Lý do phòng tập thể dục có thể tính phí thấp là hầu hết các thành viên không đi. Vì vậy, nếu bạn không tập thể dục, bạn đang làm cho phòng tập thể dục giá cả phải chăng cho tất cả mọi người. Nếu bạn là một trong số ít những người dũng cảm thực sự đi đến phòng tập thể dục, bạn sẽ nhận được một món hời.

Tuấn Phan

Chủ đề khác