VnReview
Hà Nội

Facebook thừa nhận từng phát triển ứng dụng nhận diện khuôn mặt trên di động

Một thông tin bất ngờ vừa được truyền thông tiết lộ, đó là việc Facebook đã từng phát triển một ứng dụng nhận diện khuôn mặt cho nhân viên và bạn bè của họ.

Theo tiết lộ của trang Business Insider, Facebook đã bí mật thiết kế một ứng dụng nhận diện khuôn mặt cho nhân viên của mình, cho phép nhận diện tất cả nhân viên bằng cách hướng camera trên smartphone vào khuôn mặt của họ.

Theo nguồn tin, ứng dụng nhận diện này được phát triển và thử nghiệm nội bộ từ năm 2015 đến năm 2016. Nó sử dụng những bức ảnh được tải lên từ hàng triệu người dùng để tạo bộ dữ liệu chung.

Ứng dụng này từng được hé lộ vào năm 2015 và Facebook coi đó là một trong những đổi mới trong tương lai của công ty. Theo một nguồn tin khác, ứng dụng đã được trình diễn trước các nhân viên dưới dạng phiên bản beta. Nó cho phép Facebook xác định danh tính nhân viên và cả những người không phải là nhân viên Facebook chỉ trong vài giây.

Sau đó, Facebook đã giới hạn các chức năng của ứng dụng khi chỉ cho phép nó quét và xác định bạn bè trên Facebook của nhân viên đang sử dụng ứng dụng.

Phát ngôn viên của Facebook cho biết, ứng dụng nhận dạng khuôn mặt chỉ có thể nhận dạng khuôn mặt của những người làm việc tại Facebook và bạn bè trên Facebook của nhân viên nếu họ đã bật tính năng nhận diện khuôn mặt.

Theo Business Insider, ứng dụng này có giao diện rất đơn giản. Nó hiển thị tên người dùng và ảnh đại diện trên Facebook của một người trong vòng 3-5 giây sau khi chĩa camera trên smartphone vào họ.

Tuy ứng dụng đã ngừng hoạt động nhưng rõ ràng nó đang làm tăng mối lo ngại về quyền riêng tư và giá trị dữ liệu của người dùng.

Trả lời thông tin về ứng dụng quét khuôn mặt có thể xác định bất kỳ người dùng mạng xã hội nào, một phát ngôn viên Facebook đã bác bỏ thông tin trên và khẳng định đây chỉ là một ứng dụng thử nghiệm.

Người này cũng cho biết, nhóm phát triển của Facebook thường xuyên xây dựng các ứng dung nội bộ để nhanh chóng thử nghiệm các công nghệ mới. Các ứng dụng được truyền thông nhắc đến chỉ dành cho nhân viên Facebook và chỉ có thể nhận ra nhân viên và bạn bè của họ nếu họ bật tính năng nhận diện khuôn mặt.

Facebook từng gặp nhiều rắc rối với tính năng tự động nhận diện khuôn mặt và gắn thẻ người dùng lên ảnh trên nền tảng. Sau nhiều vụ kiện tụng, cuối cùng Facebook chuyển tính năng này thành dạng opt-in, tức người dùng có nhu cầu mới kích hoạt lên, thay vì kích hoạt mặc định như trước.

Mạng xã hội tỷ dân đã có hai năm sóng gió liên tiếp khi vướng phải bê bối Cambridge Analytica và sau này là án phạt 5 tỷ USD từ Ủy ban thương mại liên bang Mỹ vì không đảm bảo được quyền riêng tư của người dùng.

Tiến Thanh

Chủ đề khác