VnReview
Hà Nội

Huawei kiện 3 người Pháp vì họ cáo buộc hãng này "thân Trung Quốc"

Lập trường của Huawei dường như rất mạnh mẽ khi luôn phủ nhận cáo buộc công ty này có quan hệ với chính phủ Trung Quốc.

Cụ thể, Huawei đã đệ đơn kiện 3 nhân vật gồm nhà nghiên cứu, phóng viên và chuyên gia mạng không dây đều là người Pháp vì nói trên truyền hình rằng Huawei có quan hệ thân thiết với chính phủ Trung Quốc. Đơn kiện được Huawei nộp hồi tháng 3.

Theo Engadget, 3 nhân vật trên đã nói rằng Huawei bị nhà nước Trung Quốc kiểm soát, sử dụng để làm gián điệp. Huawei khẳng định những tuyên bố trên hoàn toàn sai.

Tuyên bố được đưa ra vào thời điểm nhạy cảm khi Pháp mới đây đã ban hành bộ luật mang tên "Luật Huawei", cho phép bất cứ công ty nào (kể cả Huawei) tham gia đấu thầu mạng 5G tại Pháp, nhưng chính phủ có thể chấp nhận hoặc từ chối công ty dựa trên tình hình an ninh quốc gia.

Thời gian gần đây, chính phủ Mỹ đã gây áp lực lên khối Liên minh châu Âu (EU) yêu cầu không cho Huawei cung cấp hạ tầng 5G tại khu vực này. Pháp đã xác nhận vẫn cho Huawei tham gia đấu thầu mạng 5G nhưng có quyền từ chối.

Trong khi đó, Đức hoàn toàn cho phép còn Mỹ cảnh báo cắt giảm quyền truy cập dữ liệu tình báo của Đức và Canada nếu cho phép Huawei tham gia xây dựng mạng 5G.

Trước đó, Huawei cũng kiện chính phủ Mỹ do cấm họ tham gia trang bị mạng 5G tại quốc gia này, tuy nhiên đây là lần đầu tiên những nhà phê bình bị kiện như trường hợp này.

Phúc Thịnh

Chủ đề khác