VnReview
Hà Nội

Bóng đá tại 'ao làng': Tuyển nữ Việt Nam ăn uống 'cực hình', đợi 1,5 tiếng mới có xe đón

Tuyển bóng đá nữ Việt Nam đang trải qua những ngày tháng gian khổ trong việc ăn uống và điều kiện tập luyện tại Philippines trong khuôn khổ những ngày diễn ra Sea Games 30.

Chiều nay (26/11), tuyển nữ Việt Nam sẽ có trận đấu mở màn ở vòng bảng Sea Games 30 gặp đối thủ 'truyền kiếp' Thái Lan. Với quy mô 1 bảng đấu bóng đá nữ chỉ có 3 đội tham dự nên nếu Việt Nam thắng Thái Lan thì gần như chắc chắn sẽ lọt vào bán kết.

Tuy nhiên, cũng giống như nhiều đoàn thể thao khác đã sang Philippines, tuyển nữ Việt Nam đang gặp phải rất nhiều khó khăn trong việc đảm bảo sức khỏe với điều kiện ăn ở, di chuyển phải nói là 'không đạt chuẩn' của nước chủ nhà Sea Games 30.

Bữa cơm của các tuyển thủ nữ Việt Nam ở Sea Games 30

Cụ thể hơn, địa điểm nơi tuyển nữ Việt Nam đóng quân là khách sạn Whitewoods, thuộc tỉnh Cative. Nơi đây có điều kiện sinh hoạt khá tốt, phòng sạch sẽ, tiện nghi nhưng vấn đề thực phẩm thì thực sự là nỗi lo. Theo nhiều nguồn tin, nơi đây nhà bếp chỉ nấu được một số món đặc trưng địa phương như trứng rán, gà hầm kiểu Philippines, cơm và rau. Với những loại thực phẩm này, chắc chắn sẽ không đủ dinh dưỡng cho những vận động viên thể thao đỉnh cao. Đó sẽ là vấn đề với tuyển nữ Việt Nam bởi nếu không đủ dinh dưỡng thì chắc chắn không thể duy trì thể lực để thi đấu.

Trong buổi họp báo mới đây, HLV trưởng tuyển nữ Việt Nam cho biết: 'Chúng tôi đã lường trước được vấn đề này nên mang theo nhiều đồ ăn Việt Nam như giò, chả, ruốc. Ăn ở khách sạn không thể đảm bảo đủ thể lực thi đấu. Trước đây toàn đội được ăn uống rất tốt, thể lực được cải thiện nhiều nhưng giờ phải đặt đồ ăn Việt Nam mang sang nhưng khách sạn lại không cho mang vào chế biến'.

Tôm là món các tuyển thủ nữ Việt Nam mang từ quê nhà sang

Được biết, trước khi sang Philippines tuyển nữ Việt Nam có chuyến tập huấn tại Nhật Bản. Ở đó, các cầu thủ được đảm bảo dinh dưỡng tốt cũng như điều kiện sinh hoạt đảm bảo. Trước đó, tuyển nữ Việt Nam cũng tập luyện tại Quảng Ninh, ở khách sạn 5 sao, ăn uống đúng tiêu chuẩn ban huấn luyện đề ra. Rõ ràng nước chủ nhà Sea Games 30 đang có vấn đề trong việc đảm bảo dinh dưỡng tiêu chuẩn cho các vận động viên.

Hôm nay cũng là ngày một số vận động viên của Việt Nam tiếp tục sang Philippines và sẽ mang thêm thực phẩm cho tuyển nữ. Đồng thời, toàn đội cũng sẽ được tiếp tế đồ ăn Việt Nam thường xuyên hơn để đảm bảo thể lực cho những trận đấu sắp tới.

Một vấn đề nữa đối với đội tuyển nữ Việt Nam đó là vấn đề tập luyện và di chuyển. Ngay trong buổi tập đầu tiên vào ngày 23/11, các cầu thủ đã gặp khó khi kế hoạch là được tập ở sân Rizal Memorial nhưng không hiểu sao xe bus không đến đón và toàn đội được sắp xếp tập ở sân cỏ tự nhiên Everest Sky. Cần phải biết rằng sân cỏ nhân tạo Rizal là nơi thi đấu của tuyển nữ nhưng khi tập thì họ lại tập trên sân cỏ tự nhiên.

Một điểm rất bất lợi nữa là nơi đóng quân của tuyển nữ Việt Nam là khách sạn Whitewoods cách thủ đô Manila tới 52 km. Với điều kiện tắc đường 'đáng kinh ngạc' của Philippines thì toàn đội phải di chuyển trong ít nhất 2 tiếng mới có thể đến được địa điểm thi đấu. Điều này sẽ ảnh hưởng rất lớn tới thể lực của cầu thủ trước mỗi trận bởi sự mệt mỏi khi ngồi trên xe trong thời gian dài. Không chỉ vậy, mới đây toàn đội phải đợi 1,5 tiếng mới có xe đến đón đi tập luyện. Trong khi đó, theo lịch tập của ban tổ chức thì tuyển Việt Nam vừa đến sân thì hết giờ.

Tuyển nữ Việt Nam tham dự Sea Games 30 với mục tiêu dành huy chương vàng để chính thức vượt qua Thái Lan trở thành đội bóng giàu thành tích nhất ở đại hội thể thao khu vực. Hiện cả Việt Nam và Thái Lan mỗi nước đang sở hữu 5 lần vô địch Sea Games ở nội dung bóng đá nữ. Hy vọng tuyển nữ của chúng ta sẽ vượt qua được những khó khăn trong điều kiện tập luyện, ăn uống để giành thành tích cao nhất cho nước nhà.

Không chỉ đội tuyển nữ gặp khó khăn, đội tuyển bóng đá nam U22 Việt Nam cũng gặp tương đối nhiều bất lợi ở Sea Games. Các cầu thủ của chúng ta đóng quân ở khách sạn Jen Manila nhưng thi đấu ở SVĐ Binan cách đó gần 40 km. Điều này ảnh hưởng không nhỏ đến việc di chuyển của cầu thủ trước mỗi trận đấu.

Đồng thời, không chỉ các đội tuyển của Việt Nam kêu ca về tình trạng ở Philippines, rất nhiều đoàn khác cũng có ý kiến về vấn tương tự. Trong đó, việc điều kiện sân bãi tồi tệ, vấn nạn kẹt xe, tình hình ăn uống không đảm bảo là nỗi lo chung của các đội. Như HLV Nishino của tuyển U22 Thái Lan còn phải thốt lên rằng: 'Trước khi tới đây, chúng tôi đã dự tính mọi thứ sẽ không được tiện lợi. Nhưng khi tới rồi tôi mới thấy mọi thứ còn tệ hại hơn những gì chúng tôi tưởng tượng. Các cầu thủ không hề thoải mái một chút nào'. Đội U22 Thái Lan phản ánh lại phải tập trên sân rất xấu và cũ, điều kiện không đảm bảo, vấn đề di chuyển cũng rất lâu gây mệt mỏi cho cầu thủ.

T.T

Chủ đề khác