VnReview
Hà Nội

Không tiền, không hy vọng: Cuộc sống của các thanh niên “con nhà nghèo” ở Hàn Quốc

Khoảng cách giàu nghèo đang là một chủ đề nóng ở Hàn Quốc, với những tiếng lòng không được lắng nghe của tầng lớp trẻ tuổi, sống trong những phòng hộp diêm và không có hy vọng về tương lai.

Hwang Hyeon-dong sống trong một căn phòng chật hẹp có diện tích chỉ 6,6 mét vuông, nằm gần khuôn viên trường đại học của anh. Phòng có đầy đủ "tiện nghi" của một căn hộ cơ bản, từ phòng tắm kiêm nhà vệ sinh, bếp ăn đủ chứa tất cả số gạo cần thiết, giường nằm, bàn học kiêm bàn làm việc lẫn giải trí.;

Chi phí rất phù hợp với túi tiền eo hẹp của anh, chỉ hơn 300 USD mỗi tháng. Con số chỉ nhỉnh hơn chiếc tai nghe AirPods Pro vừa ra mắt ở Hàn Quốc với giá 329.000 won, còn tiền thuê nhà là 350.000 won một tháng. Một chiếc tai nghe đã có giá gần bằng tiền thuê nhà của anh.

Căn phòng hộp diêm nơi Hwang sống, giá thuê chỉ nhỉnh hơn một chút so với chiếc tai nghe AirPods Pro

Căn phòng gọn gàng xinh xắn được gọi bằng cái tên "goshi-won", cách gọi ám chỉ kiểu phòng hộp diêm phổ biến ở Hàn Quốc. Đồ đạc hầu như chẳng có gì nhiều, diện tích chật hẹp nhưng đủ sống. Đặc biệt là giá thuê rất rẻ, phù hợp với túi tiền sinh viên. Hầu như cô lập với cuộc sống xung quanh.

Đây là kiểu nhà phổ biến dành cho những người như Hwang, những người được xác định sinh ra trong một gia đình thu nhập thấp, không có địa vị. Họ gần như chẳng còn hy vọng gì cho sự thăng tiến xã hội sau này.

Những người như Hwang, Kim, phơi thẳng quần áo trên giường nằm

"Kể cả tôi làm việc cật lực, liệu có cơ hội nào để mua nổi một căn nhà hay không?", một người sống trong 'căn nhà' giống Hwang chia sẻ. Nơi anh sống, quần áo được phơi trực tiếp trên giường. "Liệu tôi có thể thu hẹp được cái khoảng cách vốn dĩ đã rất xa vời đó hay không?".

Nhận thức về sự chênh lệch giàu nghèo giữa hai tầng lớp, một được sinh ra trong nhung lụa còn một thì thiếu thốn, đã âm ỉ từ lâu trong xã hội Hàn Quốc. Tuy nhiên, vì năm gần đây nó trở nên 'vỡ òa' khi Tổng thống Moon lên nắm quyền. Ông bắt đầu nắm quyền từ năm 2017, dựa trên nền tảng một xã hội và kinh tế công bằng.

Nhưng đã gần hết năm 2019 trong một nhiệm kỳ kéo dài 5 năm, ông vẫn cho thấy rất ít sự tiến bộ trong việc giảm thiểu bất bình đẳng, đặc biệt là với những người trẻ tuổi như Hwang. Ngược lại, chênh lệch thu nhập có chiều hướng nới rộng thêm.

Khoảng cách thu nhập thậm chí đã nới rộng hơn dưới thời ông Moon nắm quyền

Theo số liệu thống kê, khoảng cách giữa người trên đỉnh xã hội với kẻ ở dưới đáy, tăng từ 4,9 lần lên 5,5 lần. Thực tế phũ phàng có thể là câu trả lời cho chàng thanh niên 25 tuổi ở trên. Không phải cứ cố gắng 200% khả năng là anh có thể thu hẹp cái khoảng cách kinh khủng đó.

Còn Hwang, một sinh viên năm ba ngành truyền thông, nói rằng scandal tham nhũng đình đám của Bộ trưởng Tư pháp Cho Kuk chính là lời cảnh tỉnh cho những ai còn mơ mộng. Những ‘ký sinh trùng' dưới đáy xã hội như anh, đừng mơ rằng lao động chăm chỉ là chìa khóa để tạo ra sự khác biệt, đạt được thăng tiến xã hội.

Hwang ăn cơm cùng bố và bà ngoại, một gia đình đơn giản ở Hàn Quốc

Cho Kuk và vợ giáo sư hồi học đại học của ông đã bị cáo buộc dùng các mối quan hệ, địa vị xã hội để mở đường cho con gái họ nhận vào học ở trường y, năm 2015. Cho Kuk được biết đến là kẻ sinh ra trong nhung lụa. Việc làm phản bội người dân của ông đã dẫn đến kết cục phải từ chức vào tháng Mười, chỉ một tháng sau bài báo. Trong khi vợ ông cũng đang chịu cáo buộc giả mạo và gian lận tài chính.

Bạn mong chờ điều gì khi bản thân nỗ lực còn một số người thì đã có vị trí được bố mẹ chuẩn bị sẵn?

Với những người trẻ tuổi, vụ việc bị phơi bày này đã bóc trần hiện thực đen tối của xã hội Hàn Quốc. Họ học tập và làm việc để theo đuổi giấc mơ có cuộc sống khá giả hơn, còn những ‘cậu ấm cô chiêu' sinh ra trong gia đình có nền tảng, thì cứ thế đi lên nấc thang xã hội mới. Đằng sau họ, đã có bệ đỡ của cha mẹ lót sẵn, con đường rộng mở nhờ quan hệ và địa vị.

Vào tháng Chín, một khảo sát tiến hành với 3.289 người bởi nhà cung cấp dịch vụ tuyển dụng Saramin đã cho thấy một kết quả không mấy ngạc nhiên. Có đến 3/4 người tham gia kết luận rằng sự nâng đỡ của cha mẹ là yếu tố quyết định, ảnh hướng tới thành công của con cái sau này.

Kim và chiếc laptop của anh trong căn phòng hộp diêm nhỏ bé

Kim Jae-hoon, 26 tuổi, cũng sống trong một căn phòng goshi-won như Hwang, nói rằng: "Tôi không thể phàn nàn rằng chúng tôi và họ có xuất phát điểm khác nhau. Tuy nhiên, điều khiến tôi nổi giận là ở cách giúp đỡ không phù hợp tới một số người. Sẽ ổn thôi nếu họ học chăm chỉ còn tôi lao vào công việc. Thế nhưng, thực tế là họ cứ thế đi lên nhờ vào những sự giúp đỡ không đúng đắn".

Hiện, anh đang làm bồi bàn phục vụ cho một quán bar gần trường. Mức lương nhận được một tháng là 400.000 won cho mọi khoản chi hàng tháng, thuê nhà, thực phẩm, v.v… Hầu hết bữa ăn là cơm với nửa củ hành, trứng và nước sốt. 

Nơi Kim làm việc, mang về cho anh 400.000 won mỗi tháng để đáp ứng mọi khoản chi

Những người như Kim hay Hwang đã chán nản với Tổng thống Moon, tỉ lệ ủng hộ của nhóm này đang thấp kỷ lục. "Ngài Moon đã hứa hẹn về cơ hội là như nhau cho tất cả, một sân chơi bình đẳng và công bằng. Tuy nhiên, tôi lại cảm thấy bị phản bội bởi những gì đang xảy ra khác xa với những hứa hẹn đó của ông", Hwang nói. Anh là một người đã từng ủng hộ ông.

Chủ đề hai tầng lớp giàu nghèo đã gây được tiếng vang gần đây trong lòng công chúng. Bộ phim Parasite (Ký sinh trùng) của đạo diễn Bong Joon Ho là một điển hình. Phim xoay quanh hai gia đình sống ở hai thế giới khác nhau, chênh lệch về thu nhập, địa vị, lối sống và suy nghĩ,... Phim là một thắng lợi phòng vé và đã giành được giải Cành cọ vàng ở liên hoan phim Cannes.

Hwang luôn phải nỗ lực để gây ấn tượng, còn một số khác đã có sẵn sự chuẩn bị chu đáo từ bố mẹ

Phim hoạt hình, sản phẩm âm nhạc của BTS,... cùng nhiều sản phẩm giải trí khác cũng đề cập đến sự chênh lệch giàu nghèo ở xã hội Hàn Quốc ngày nay. Thực tế, chúng đều phản ánh sự vô vọng đầy cay đắng của nhóm người sống dưới đáy xã hội. Một bên là những đứa trẻ sinh ra đã ở vạch đích, còn bên kia là những đứa có chạy cả đời cũng không thể chạm tới đích.

Kim Jong-min, lãnh đạo một nhóm chuyên hỗ trợ tìm kiếm việc làm ở Hàn Quốc, cho biết: "Ông Moon và chính phủ đang nắm quyền của ông, tự mô tả bản thân là những nhà cải cách. Nhưng thực ra, họ giống như các chính trị gia trong quá khứ, đều không lắng nghe nỗi đau khổ của tầng lớp thấp cổ bé họng".

Hwang tranh thủ lướt mạng khi đi xe bus về nhà

Trong căn phòng hộp diêm, Kim đang chăm chú nhìn vào màn hình điện thoại

Ambitious Man

Chủ đề khác