VnReview
Hà Nội

Ăn chơi kiểu Sea Games: Huy chương sử dụng kim loại quý nhất thế giới, đắt gấp 6 lần vàng

Nước chủ nhà của Sea Games 30 - Philippines có thể bị phàn nàn trong việc tổ chức nhưng cách họ làm mỗi chiếc huy chương của kỳ đại hội này thì không tầm thường chút nào.

Mới đây, Philippines đã công bố những chiếc huy chương vàng, bạc, đồng được sử dụng để trao giải cho các vận động viên tại Sea Games 30. Chúng được thiết kế bởi nhà điêu khắc Daniel Dela Cruz với niềm cảm hứng từ niềm tự hào dân tộc Philippines. Ở đó, điểm nổi bật nhất của mỗi tấm huy chương là hình ảnh mô phỏng cánh buồm, gợi nhớ đến những chiếc thuyền của Philippines ngoài biển khơi. Được biết, Philippines là đất nước tập hợp rất nhiều hòn đảo nằm giữa Thái Bình Dương.

Tuy nhiên, điều khiến chúng ta phải 'trầm trồ' về những tấm huy chương này chính là thứ kim loại góp phần tạo nên nó. Đó không phải là vàng mà là kim loại quý giá nhất thế giới, đắt hơn vàng tới 6 lần.

Theo bộ phận thiết kế ra bộ huy chương này thì trong mỗi chiếc đều có thứ kim loại mang tên Rhodium. Kim loại này được dùng để làm gợn sóng trên mỗi tấm huy chương. Được biết, Rhodium là kim loại có màu trắng bạc, cứng và bên. Nó ít bị ăn mòn, ít mờ và khó trầy xước. Thứ duy nhất có thể khiến Rhodium bị ăn mòn là axit sulfuric.

Không chỉ vậy, Rhodium có đặc tính phản xạ ánh sáng rất cao nên thường được kết hợp với kim loại khác để tạo nên những món đồ trang sức đẹp mắt, quý giá bậc nhất. Sự quý hiếm của Rhodium còn thể hiện ở việc nó không tồn tại dưới dạng nguyên chất mà được tìm thấy pha lẫn với các chất khác trong quặng platinum hay niken và số lượng rất ít. Giá của Rhodium khá biến động nhưng thường đắt hơn vàng gấp 6 lần bởi tổng sản lượng hàng năm trên thế giới chỉ khoảng 25 tấn.

Không chỉ 'đẳng cấp' ở kim loại cấu thành, những bộ huy chương ở Sea Games 30 còn gây ngạc nhiên bởi màu sắc. Cụ thể hơn, huy chương đồng Sea Games sẽ lần đầu tiên có màu vàng hồng rất trang nhã và thời thượng. Nhà điêu khắc Daniel dela Cruz cho biết: 'Cho dù bạn giành được huy chương đồng, bạc hay vàng thì đó cũng là thành công. Thông thường, huy chương đồng sẽ có màu nâu. Lần đầu tiên thay vì sử dụng màu nâu, Philippines đã tạo ra tấm huy chương có màu được gọi là vàng hồng'.

Như vậy, những chiếc huy chương của Sea Games 30 tuy không chỉ có ý nghĩa về mặt tinh thần mà còn sở hữu giá trị rất cao cũng như màu sắc thời thượng, hiện đại.

T.T

Chủ đề khác