VnReview
Hà Nội

Chịu khuất phục, Apple Maps và Weather công nhận bán đảo Crimea là một phần lãnh thổ của Nga

Thay đổi này sẽ chỉ áp dụng đối với người dùng thiết bị của Apple đang sinh sống tại Nga mà thôi.

Theo nguồn tin từ BBC News, ứng dụng Maps (Bản đồ) và Weather (Thời tiết) của Apple khi truy cập từ Nga sẽ hiển thị bán đảo Crimea là một phần lãnh thổ nước này. Động thái trên là tín hiệu mới nhất cho thấy Apple vẫn "kiên định" với chiến lược "chiều lòng" các yêu cầu của chính phủ các nước nhằm giữ cho các sản phẩm và dịch vụ của công ty hoạt động được tại quốc gia đó. Hồi tháng 10 vừa qua, Apple cũng đã hứng chịu chỉ trích nặng nề với động thái xoá bỏ biểu tượng cảm xúc (emoji) hình cờ Đài Loan khỏi bàn phím iOS đối với người dùng truy cập từ Hong Kong.

Tuy nhiên, thay đổi này chỉ áp dụng khi người dùng xem hoặc tìm kiếm về bán đảo Crimea từ lãnh thổ Nga. Còn tại các quốc gia khác, ứng dụng Maps và Weather của Apple sẽ không hiển thị Crimea là một phần lãnh thổ Nga.

BBC Newscho biết Apple đã đàm phán với chính quyền Nga trong vài tháng qua về vấn đề này. Mặc dù Apple hy vọng sẽ có thể hiển thị bán đảo Crimea dưới danh nghĩa là một vùng lãnh thổ không xác định; nhưng rõ ràng, cách tiếp cận đó đã không thể làm thỏa mãn các nhà lãnh đạo Nga. "Từ nay, Crimea và Sevastopol sẽ hiển thị trên các thiết bị của Apple với tư cách là một phần lãnh thổ của Nga", Duma Quốc gia Nga cho biết trong một tuyên bố mới được đăng trên trang web chính thức. Thông báo cho rằng cách hiển thị trước đó của Apple là "không chính xác" và "cuối cùng cũng đã được gỡ bỏ". Nhờ đó, các ứng dụng Apple Maps và Weather đã "tuân thủ yêu cầu của luật pháp Nga" và có thể tiếp tục hoạt động.

Giám đốc điều hành Apple, ông Tim Cook đã nhiều lần có các tuyên bố bảo vệ chính sách của Apple, theo đó công ty tuân thủ luật pháp của mọi quốc gia sở tại nơi họ hoạt động. "Khi bạn bước chân vào một quốc gia và tham gia vào thị trường của họ, bạn phải tuân thủ luật pháp và quy định của quốc gia đó," ông phát biểu tại một sự kiện năm 2017. "Bạn không thể mang những quy định của bạn đến đó được. Ở quốc gia nào có luật pháp và quy định của quốc gia đó."

Trong một sự kiện khác, Cook một lần nữa chỉ ra rằng, "Mỗi quốc gia trên thế giới đều có quyền quyết định luật pháp và quy định của mình. Vậy lựa chọn của bạn là gì, tham gia và tuân thủ cùng với họ, hay đứng ở ngoài lề và phàn nàn về việc mọi thứ đáng lẽ ra phải như thế nào? Quan điểm rõ ràng của tôi là chúng tôi sẽ tham gia. Bạn phải bước chân vào sân vận động, bởi đứng ở ngoài đường biên chỉ mãi mãi cũng chỉ như thế thôi."

Hồi đầu tháng, Cook trả lời phỏng vấn ABC News và cho biết rằng, "Thực sự Trung Quốc không gây áp lực nào đối với chúng tôi" khi được hỏi tại sao công ty lại quyết định gỡ bỏ cờ Đài Loan khỏi iOS tại Hong Kong.

Quang Huy

Chủ đề khác