VnReview
Hà Nội

U22 Indonesia - đối thủ tiếp theo của Việt Nam ở Sea Games 30 mạnh đến cỡ nào?

U22 Indonesia đang thể hiện sức mạnh vượt trội tại bảng B môn bóng đá nam của Sea Games 30 khi thắng cả Thái Lan và Singapore bằng lối chơi thuyết phục, mạnh mẽ, quyết liệt.

Nhìn vào những gì đội tuyển quốc gia Indonesia thể hiện trong năm 2019, khó ai nghĩ rằng ở Sea Games 30 đội U22 của nước này lại đá hay đến như vậy. Những cầu thủ đến từ 'đất nước vạn đảo' thể hiện một lối chơi áp sát, quyết liệt, giàu tốc độ với nền tảng thể lực sung mãn và kỹ thuật cá nhân rất tốt. Trong đó, U22 Indonesia có những nhân vật nổi trội, thể hiện được bản lĩnh và lối chơi tinh quái đáng chú ý như Egy Maulana, Saddin Hamadi, Evan Dimas, Osvaldo…

Tuy nhiên, những kết quả tốt đến đáng kinh ngạc, áp đảo hoàn toàn cả Thái Lan và Singapore của U22 Indonesia không phải ngẫu nhiên mà có. Đó là kết quả của sự chuẩn bị kỹ lưỡng, đầu tư có bài bản và tính toán lâu dài của đội bóng này. Phần lớn cầu thủ của U22 Indonesia dự Sea Games lần này đến từ lứa lên ngôi vô địch ở giải U23 Đông Nam Á diễn ra hồi tháng 2 năm nay. Ở đó, họ hạ Việt Nam ở bán kết rồi thắng tiếp Thái Lan ở chung kết đầy bất ngờ nhưng cũng không kém phần thuyết phục. Sau đó 1 tháng, U23 Indonesia tiếp tục gặp Việt Nam ở vòng loại giải U23 châu Á 2020 và cũng chơi rất tốt, chỉ chịu thua chúng ta 0 - 1 ở những phút cuối cùng.

Bóng đá Indonesia gây thất vọng nghiêm trọng trong năm 2019 với 5 trận thua liên tiếp ở vòng loại World Cup 2022 nhưng ít nhất những người làm thể thao nước này cũng có cách để giúp đội U22 tránh được khủng hoảng tâm lý. Sau khi thất bại trước tuyển quốc gia Việt Nam ở loạt trận thứ 4 vòng loại World Cup, những người làm bóng đá của 'đất nước vạn đảo' xác định buông xuôi giải đấu này, chấp nhận vị trí bét bảng đấu, sa thải HLV Simon McMenemy. Trong loạt trận đấu tiếp theo ở giải này gặp Malaysia, họ không triệu tập một cầu thủ nào trong lứa U22 chuẩn bị cho Sea Games cũng như 2 cầu thủ hơn tuổi là Evan Dimas và Zulfiandi lên tuyển quốc gia. Điều này giúp giữ cho tâm lý cầu thủ đỡ bị ảnh hưởng, tách hoàn toàn cầu thủ trẻ ra khỏi sự thất vọng của đội tuyển quốc gia.

Cần phải biết rằng, trong những đội bóng được coi là có khả năng tranh chấp huy chương tại Sea Games, Indonesia là quốc gia duy nhất tách biệt được tuyển U22 và ĐTQG. U22 Việt Nam vẫn phải gọi Trọng Hoàng, Văn Hậu, Quang Hải, Hùng Dũng hay Thái Lan vẫn gọi Supachok, Supachai và Suphanat trong đội hình đến Sea Games dù họ đã cày ải rất nhiều trong năm 2019. Nhưng Indonesia thì không, họ tách biệt hẳn 2 đội tuyển ra khỏi nhau khiến cho những cầu thủ trong lứa U22 sung sức thực sự, có thể lực rất tốt và lối chơi hiểu nhau trong từng bước chạy.

Một trong những nhân tố nguy hiểm nhất bên phía U22 Indonesia có thể là tiền đạo Osvaldo Haay. Cầu thủ mang số áo 20 này có sức càn lướt rất tốt, tốc độ tuyệt vời và khả năng dứt điểm đáng sợ. Trong 2 trận gặp U22 Thái Lan và Singapore, mỗi trận Osvaldo ghi 1 bàn và gây khổ sở cho những cầu thủ phòng ngự đối phương.

Lối chơi mà HLV Indra Syafri áp dụng cho U22 Indonesia là vô cùng biến hóa với những phương pháp khoan phá đa dạng, sử dụng tốc độ, kỹ thuật của các cầu thủ để làm rối hàng phòng ngự đối phương. Trong đó, những cầu thủ giữ vai trò chủ chốt là 2 hậu vệ biên Firza Andika và Bahar Asnawi. Ngoài ra họ cũng có một cầu thủ rất quan trọng khác, giữ vai trò kiến tạo trong lối chơi là Egy Maulana.

Nói chung, U22 Indonesia được chuẩn bị rất kỹ cho Sea Games 30 với một tầm nhìn dài hạn và đặt ra mục tiêu cụ thể là đoạt huy chương vàng. Xét trên bình diện từng cá nhân, những cầu thủ của họ có thể không hơn U22 Việt Nam. Tuy nhiên, U22 Indonesia chắc chắn sẽ giàu thể lực hơn, chịu khó áp sát hơn, chơi lăn xả hơn bởi không phải cày ải quá nhiều 'mặt trận' trong suốt cả năm 2019 như 'những chiến binh sao vàng'.

Trước trận đấu giữa U22 Việt Nam và U22 Indonesia vào ngày 1/12, mỗi đội bóng hiện tại đang có 6 điểm sau 2 trận toàn thắng. Tuy nhiên, U22 Việt Nam mới thắng những đối thủ rất yếu còn U22 Indonesia đã thắng cả Thái Lan và Singapore. Điều này có nghĩa chỉ cần hòa được Việt Nam thì đến 99% đội bóng đến từ 'đất nước vạn đảo' sẽ giành quyền vào bán kết. Trong khi đó, nếu U22 Việt Nam thua trước đối thủ rất mạnh này thì tình cảnh của chúng ta sẽ không khác gì U22 Thái Lan hiện nay. Và khi đó, trận đấu giữa U22 Việt Nam và U22 Thái Lan trong loạt trận vào ngày 5/12 chính là một trận cầu 'sinh tử' đúng nghĩa.

T.T

Chủ đề khác