VnReview
Hà Nội

Thắng U22 Indonesia, U22 Việt Nam cần thêm mấy điểm để vào bán kết Sea Games 30?

Việt Nam hiện đang đứng đầu bảng B môn bóng đá nam ở Sea Games 30, có 9 điểm với hiệu số +12. Trong những ngày tới, đội bóng của chúng ta sẽ lần lượt gặp U22 Singapore và U22 Thái Lan để cạnh tranh chiếc vé vào bán kết.

Theo thể thức thi đấu của Sea Games, 11 đội bóng chia thành 2 bảng, 2 đội nhất và nhì mỗi bảng sẽ giành quyền vào bán kết. Nếu 2 đội bóng bằng điểm nhau thì yếu tố đầu tiên được tính đến để xếp hạng là hiệu số bàn thắng/bại. Trong đó, bảng B được coi là bảng 'tử thần' bởi ngoài U22 Việt Nam còn 5 đội bóng khác gồm: U22 Thái Lan, U22 Indonesia, U22 Singapore, U22 Lào và U22 Brunei.

Sau khi kết thúc 3 lượt đấu đầu tiên tại bảng B, Việt Nam đang đứng đầu với 9 điểm, Thái Lan và Indoneisa đang cùng có 6 điểm và đứng lần lượt ở vị trí thứ 2 và 3. Đây là 3 đội bóng hiện tại đang có cơ hội và còn hy vọng giành vé vào vòng sau. Nếu xét về lý thuyết, U22 Lào đang có 4 điểm, vẫn 'có cửa' đi tiếp nếu thắng được U22 Thái Lan và U22 Indonesia trong những trận đấu còn lại. Tuy nhiên, với thực lực của đội bóng đến từ đất nước 'triệu voi' thì điều này khó có khả năng xảy ra.

Với tình hình trên, U22 Indonesia gần như sẽ là đội chắc chắn đi tiếp dù mới có 6 điểm và hiệu số là +3. Sau khi bất ngờ thắng Thái Lan ở lượt trận ra quân và hạ Singapore ở trận đấu sau đó thì quyền tự quyết ở bảng B bất ngờ nằm trong tay của đội bóng đến từ 'đất nước vạn đảo'. Trước mắt đội bóng này là 2 trận đấu gặp U22 Brunei và U22 Lào. Chỉ cần có 2 trận thắng với tỷ số đậm khi đối đầu với 2 đối thủ rất yếu này, U22 Indonesia nhiều khả năng sẽ là đội bóng lọt vào bán kết với 12 điểm. Tuy nhiên, khả năng Indonesia bị loại là vẫn có nếu không thắng được quá đậm trước 2 đối thủ kể trên và để thua hiệu số với Thái Lan cũng như Việt Nam trong trường hợp cả 3 đội cùng sở hữu 12 điểm.

U22 Thái Lan sau trận thua U22 Indonesia rơi vào tình thế khó hơn chính đối thủ này rất nhiều. Hiện đội bóng của xứ 'chùa vàng' đang có 6 điểm và hiệu số +8. Nhiệm vụ của họ là phải thắng cả 2 trận còn lại, trong đó có 1 trận đấu vô cùng khó khăn gặp Việt Nam vào ngày 5/12. Kể cả trong trường hợp đó thì đội bóng này vẫn có thể bị loại nếu hiệu số thua cả Indonesia và Việt Nam khi 3 đội có cùng 12 điểm.

Rất may mắn là U22 Việt Nam chiến thắng U22 Indonesia trong trận đấu diễn ra tối qua (1/12). Bởi nếu thua trận đấu đó thì chúng ta mới có 6 điểm, còn 2 trận gặp Thái Lan và Singapore và cơ hội đi tiếp nhỏ lại rất nhiều. Hiện U22 Việt Nam đang có 9 điểm, hiệu số +12, 2 trận tiếp theo gặp U22 Singapore và U22 Thái Lan. Và như vậy, tình thế của đội tuyển Việt Nam sẽ ở các trường hợp dưới đây.

- Nếu 2 trận cuối U22 Việt Nam giành được 6 điểm (thắng cả 2) hoặc 4 điểm (1 thắng, 1 hòa): U22 Việt Nam chắc chắn sẽ nhất bảng B và giành quyền đi tiếp vào bán kết gặp đội nhì bảng A. Nếu điều này xảy ra thì khả năng cao đội bóng của chúng ta sẽ vào được trận chung kết bởi các đội bóng ở bảng A không quá mạnh.

- Nếu U22 Việt Nam giành được 3 điểm (1 thắng, 1 thua): Với trường hợp này thì lại có 2 khả năng xảy ra:

+ Việt Nam thắng Singapore và thua Thái Lan: Khi đó cả Việt Nam, Thái Lan và Indonesia nhiều khả năng sẽ cùng có 12 điểm và 3 đội sẽ cạnh tranh 2 chiếc vé vào vòng trong bằng hiệu số bàn thắng/bại.;

+ Việt Nam thua Singapore và thắng Thái Lan: Khi đó Việt Nam sẽ có 12 điểm, Thái Lan chỉ có 9 điểm và đội bóng của chúng ta chắc chắn vào vòng trong, Thái Lan bị loại.

- Nếu U22 Việt Nam giành được 2 điểm (2 trận hòa): Việt Nam chắc chắn có mặt ở vòng sau bởi hơn Thái Lan 1 điểm. Khi đó, chúng ta có 11 điểm và Thái Lan nhiều khả năng chỉ có 10 điểm.

- Nếu U22 Việt Nam giành được 1 điểm (1 hòa, 1 thua): Khi đó Việt Nam chỉ có 10 điểm và nhiều khả năng bị loại. Tuy nhiên trong trường hợp chúng ta thua Singapore và hòa Thái Lan thì cơ hội đi tiếp vẫn còn. Khi đó nhiều khả năng 2 đội sẽ có cùng 10 điểm và yếu tố hiệu số lại được tính đến.

- Nếu Việt Nam không giành được điểm nào (thua cả 2 trận): Việt Nam vẫn chỉ có 9 điểm như hiện nay và gần như chắc chắn bị loại. Trường hợp này Việt Nam chỉ có thể đi tiếp khi 'người anh em' U22 Lào thắng được U22 Indonesia hoặc U22 Thái Lan. Khi đó, 1 trong 2 đội bóng trên sẽ bằng điểm với chúng ta và yếu tố hiệu số lại được tính đến.

Như vậy, từ những trường hợp kể trên chúng ta có thể thấy Việt Nam cần có ít nhất 4 điểm để chắc chắn đi tiếp vào vòng trong với vị trí đầu bảng. Trong trường hợp không có được số điểm này, chúng ta cần ít nhất là hòa với Thái Lan trong trận đấu ngày 5/12 thì 'cửa' đi tiếp vẫn rộng mở.

T.T

Chủ đề khác