VnReview
Hà Nội

CEO Huawei Nhậm Chính Phi cho rằng con gái nên cảm thấy tự hào vì trở thành “con bài mặc cả” trong thương chiến Mỹ-Trung

Con gái CEO Huawei, bà Mạnh Vãn Châu, giám đốc tài chính của gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc Huawei, được xem là bộ mặt của cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung. Bà bị giam giữ tại Canada theo yêu cầu của chính quyền Mỹ từ cách đây một năm và hiện vẫn đang bị quản thúc tại Vancouver trong lúc chờ một phiên điều trần về khả năng dẫn độ bà đến Mỹ.

Ông Nhậm Chính Phi, người sáng lập và CEO của Huawei, cho rằng, cô là người con gái mà ông ca ngợi vì một năm "chịu đựng" vừa qua.

"Con gái tôi nên tự hào khi bị bắt trong tình thế này. Trong cuộc chiến giữa hai quốc gia, nó; đã trở thành một con bài mặc cả", ông Nhậm nói trong một cuộc phỏng vấn với CNN Business hôm thứ ba.

Bà Mạnh và Huawei đang phải đối mặt với một số cáo buộc - bao gồm gian lận ngân hàng, trộm cắp bí mật thương mại và vi phạm các lệnh trừng phạt của Mỹ đối với Iran. Chính phủ Mỹ còn cho rằng Huawei gây rủi ro an ninh quốc gia và tham gia vào hoạt động kinh doanh đi ngược lại lợi ích chính sách đối ngoại của Mỹ. Bà Mạnh và Huawei luôn phủ nhận những cáo buộc đó.

Đầu năm nay, Huawei đã bị đưa vào danh sách đen thương mại của Mỹ, buộc các công ty Mỹ như Google, Intel, Micron… không hợp tác với Huawei trừ khi họ có giấy phép của chính phủ Mỹ.

Ông Nhậm Chính Phi hiện đang chiến đấu để đảm bảo sự sống còn của công ty. Ông thường so sánh Huawei với một chiếc máy bay với nhiều vết đạn và yêu cầu nhân viên làm việc điên cuồng để vá các lỗ hổng đó. Tại trụ sở của công ty ở Thâm Quyến, có những áp phích đen trắng dán trên tường cho thấy một chiếc máy bay thời Thế chiến II với đầy lỗ đạn bắn xuyên qua, nhưng vẫn bay - một lời nhắc nhở cho nhân viên về những gì đang bị đe dọa.

Ông cho rằng con gái Mạnh Vãn Châu cũng đang hứng chịu những đau khổ nhưng sẽ vì đó mà trở nên mạnh mẽ hơn.

"Trải nghiệm khó khăn và đau khổ này sẽ tốt cho Mạnh và sự trưởng thành của nó. Trong bối cảnh của cuộc chiến thương mại, con gái tôi giống như một con kiến nhỏ bị mắc kẹt trong sự va chạm của hai cường quốc", ông Nhậm nói.

Ông cũng cho biết, Mạnh Vãn Châu hiện dành thời gian vẽ tranh và học tập, mẹ và chồng của bà vẫn thường xuyên bay đến Canada để ở cùng.

Giám đốc điều hành 75 tuổi cho biết thử thách lần này đã đưa ông đến gần con gái mình hơn. Họ nhắn tin cho nhau nhiều hơn và đôi khi ông Nhậm gửi cho con gái những câu chuyện hài hước mà ông tìm thấy trên mạng.

"Trước đây, Mạnh Vạn Châu có thể cả năm không gọi cho tôi lấy một cuộc, không hỏi tôi thế nào, hoặc thậm chí không gửi cho tôi một tin nhắn. Còn bây giờ, mối quan hệ của chúng tôi đã trở nên gần gũi hơn nhiều", ông Nhậm nói.

Vài ngày sau vụ bắt giữ bà Mạnh ở Vancouver, quan hệ ngoại giao giữa Trung Quốc và Canada trở nên tồi tệ. Trung Quốc đã bắt giữ hai công dân Canada - cựu nhà ngoại giao Canada Michael Kovrig và doanh nhân Michael Spavor. Bắc Kinh đã buộc tội họ làm gián điệp và phủ nhận rằng các vụ bắt giữ của họ có liên quan đến vụ án của bà Mạnh.

Ông Nhậm nói rằng ông không biết chi tiết về vụ bắt giữ Korvig và Spavor, ông không ở vị trí có thể đưa ra bình luận được.

Tháng 1 năm sau, bà Mạnh sẽ kháng cáo yêu cầu dẫn độ của Mỹ. Còn tương lai của bà ở Huawei, có một điều chắc chắn rằng bà sẽ không được thăng chức.

Theo ông Nhậm, bà Mạnh Vãn Châu đủ khả năng để xử lý các vấn đề tài chính nhưng lại thiếu kiến thức về các lĩnh vực khác, bởi chưa từng trải qua các vị trí mảng công nghệ và cũng không có năng lực làm người dẫn dắt tập đoàn.

"Nếu công ty được dẫn dắt bởi ai đó không có sự nhạy bén về chiến lược, công ty sẽ dần mất đi khả năng cạnh tranh. Đó là lý do vì sao khi Mạnh Vãn Châu trở về, nó sẽ tiếp tục làm công việc như trước đây" – ông Nhậm nói.

Ánh Vân

Chủ đề khác