VnReview
Hà Nội

Công chức bị phạt tù 1 năm vì khai man lý lịch để xin việc

Một phụ nữ nói dối về lý lịch và giả mạo các giấy tờ giới thiệu "sang chảnh" để có công việc lương cao tại một cơ quan chính phủ khu vực của Úc đã bị kết án ít nhất một năm tù.

Veronica Hilda Theriault, 46 tuổi, đã bị kết án tội khai man lý lịch để xin việc tại Australia. Ảnh minh họa

Theo CNN, Veronica Hilda Theriault, 46 tuổi, đã bị kết án tội lừa dối, không trung thực và lạm dụng công sở, liên quan đến quá trình xin việc vào năm 2017 của cô về vị trí giám đốc thông tin, với mức lương hàng năm là 270.000 đô la Úc (185.000 USD).

Theriault đã làm ở vị trí này tại Bộ Ngoại giao và Nội các Nam Úc trong hơn một tháng và kiếm được khoảng 33.000 đô la Úc (22.500 USD) trước khi bị sa thải.

Cô đã nhận tất cả các cáo buộc và mức án 25 tháng tù trong đó thời gian không tạm tha là một năm.

Tòa án cho biết cô đã nộp một bản lý lịch gian lận, trong đó có thông tin sai lệch liên quan đến nền tảng giáo dục và việc làm trước đây của cô. Sau khi được phỏng vấn, cô còn lừa đã từng làm lãnh đạo trong buổi kiểm tra của các quan chức tuyển dụng, trong đó cô "đưa ra những phản hồi rực rỡ" về hiệu quả công việc của chính mình.

Tuy nhiên, sự dối trá không dừng ở đó. Trong bản đệ trình trước đó, tòa án phát hiện ra Theriault đã sử dụng một bức ảnh của siêu mẫu Kate Upton làm ảnh hồ sơ LinkedIn.

Và sau khi được nhận vào làm việc hồi tháng 8, cô bị phát hiện đã tuyển dụng anh trai, mặc dù anh ta không đủ điều kiện để đảm đương vai trò.

Mọi thứ càng trở nên nghi ngờ hơn khi sức khỏe tâm thần của cô xấu đi ngay sau khi bắt đầu làm việc tại vị trí này.

Trong phần phát biểu kết án, Thẩm phán Michael Boylan nói rằng ông đã tính đến yếu tố sức khỏe tâm thần của Theriault, nhưng ông nói thêm các cáo buộc rất "nghiêm trọng" và có "kế hoạch trước" trong toàn bộ chuỗi hành vi gian dối.

"Người này đã kiếm được việc làm bằng cách gian lận, công việc được trả một mức lương lớn và lại có thể có quyền truy cập vào tài liệu nhạy cảm", ông nói.

Luật sư bào chữa của Theriault trước đây nói với tòa án rằng cô "vô cùng xấu hổ ". Tòa án cũng được cho biết trước đây cô đã sử dụng sơ yếu lý lịch với thông tin sai lệch để có được việc làm tại hai công ty vào năm 2012 và 2014.

Hoàng Lan

Chủ đề khác