VnReview
Hà Nội

Những lợi ích thiết thực của việc chơi game online đã được khoa học chứng minh

Các bậc cha mẹ thường khuyến khích con cái họ chơi các trò chơi về thể chất. Còn các tựa game nói chung và game online thường bị kỳ thị vì chúng được coi là một nguồn giải trí đơn thuần gây nghiện mà không có chút lợi ích gì.

Tuy nhiên, ngày nay, các công trình nghiên cứu khoa học sâu rộng đã chứng minh được nhiều điều ngược lại. Có những dấu hiệu không thể phủ nhận rằng các game online đóng một vai trò quan trọng trong việc cải thiện các kỹ năng nhận thức, đặc biệt là ở trẻ em. Kỹ năng nhận thức tốt hơn có nghĩa là trẻ em không chỉ nổi trội trong sự nghiệp học tập mà còn làm tốt trong cuộc sống sự nghiệp và cá nhân.

Dưới đây là những lợi ích nhận thức, kết quả trực tiếp từ các trò chơi trực tuyến:

;         

Tăng cường sự tập trung

Trong khi chơi game, bạn không thể để mất tập trung. Bởi ngay giây phút sự chú ý của bạn chuyển hướng sang một nơi khác thì bạn phải trả giá bằng hình thức kết thúc như một kẻ thua cuộc.

Hơn thế nữa, các trò chơi trực tuyến ngày càng đòi hỏi sự cạnh tranh khốc liệt hơn. Có nghĩa là, biên độ mất tập trung của bạn thậm chí còn thu hẹp hơn, và người chơi sẽ phải luôn luôn giữ mọi thứ trong sự kiểm soát. Các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng chơi trò chơi điện tử sẽ kích hoạt sự thay đổi trong hoạt động não bộ của bạn và sau một giờ chơi, game thủ có xu hướng tập trung tốt hơn.

Đưa ra quyết định

Việc đưa ra quyết định đúng đắn sẽ dẫn chúng ta đến một cuộc sống tốt, cũng như những quyết định tồi tệ ảnh hưởng tiêu cực đến cuộc sống của chúng ta. Trong game cũng vậy, việc đưa ra quyết định phải được thực hiện ngay lập tức nếu người chơi muốn sống sót trong các điều kiện nhất định được cung cấp trong trò chơi.

Game thủ phải liên tục va chạm các thử thách để đưa ra quyết định nhanh chóng. Điều này càng rõ hơn cho các trò chơi chiến lược và bắn súng, trong đó người chơi phải đối mặt với giới hạn thời gian được đưa ra để thực hiện các hành động. Tất cả đều này cũng được phản ánh trong cuộc sống thực. Khi những sự kiện này lặp đi lặp lại nhiều lần, sẽ giúp trẻ em bình tĩnh với những tình huống lạ lẫm, không hoảng loạn trước những tình huống phức tạp.

Cải thiện trí nhớ

Có những trò chơi có liên quan nhiều đến trí nhớ của bạn. Trong những trò chơi như vậy, người chơi phải vận dụng trí nhớ cả thính giác và thị giác của mình vào trò chơi để có thể giành chiến thắng. Bạn phải nhớ các phím khác nhau để chơi các trò chơi khác nhau và chèn mã để tận dụng các quyền hạn khác nhau. Tất cả những bài tập này tạo thành một thế giới tốt để cải thiện trí nhớ của bạn.

Vào năm 2015, Tạp chí Khoa học thần kinh đã đăng kết quả một thí nghiệm rằng những người đam mê chơi game có khả năng thực hiện tốt hơn trong các nhiệm vụ định hướng trí nhớ. Vì thế, nếu các thành viên trong gia đình bạn có trí nhớ yếu? Hãy thử kêu gọi mọi người xem xét đến việc chơi các tựa game dành cho gia đình.

Giúp khắc phục chứng khó đọc

Chứng khó đọc có thể có từ nhiều nguồn gốc, nhưng một trong số đó chắc chắn là vấn đề của sự tập trung thị giác. Trò chơi điện tử rất hiệu quả trong việc thúc đẩy sự chú ý trực quan, đặc biệt là các trò chơi hành động.

Vào năm 2013, Cell đã công bố một nghiên cứu tuyên bố rằng các trò chơi điện tử có thể là một sự thay thế tốt hơn so với các khóa học được thiết kế dành riêng cho trẻ mắc chứng khó đọc. Nghiên cứu tương tự tiếp tục phát hiện ra rằng trẻ em độ tuổi từ 7 đến 13 đọc nhanh hơn sau khi chơi một số trò chơi điện tử nhất định.

Một lý do, tại sao các trò chơi điện tử làm tốt hơn so với điều trị truyền thống là chúng vui hơn và cuốn hút trẻ em hơn, không giống như bất kỳ điều gì khác. Vì vậy, nếu con bạn gặp khó khăn trong việc theo kịp sự chú ý trong khi đọc, bạn nên giới thiệu cho bé các nền tảng chơi trò chơi trực tuyến như Unlimited Gamez Mo.

Đem tới khả năng "đa nhiệm" hiệu quả

Phần lớn các trò chơi yêu cầu chúng ta làm nhiều việc cùng một lúc. Chúng ta phải để mắt đến đạn hiển thị ở bên trái, bộ đếm thời gian, mức năng lượng và các sự kiện của trò chơi. Đó là cách mà chúng ta bị chiếm đóng về mặt tinh thần. Ngoài ra, cùng lúc đó chúng ta cũng phải hoạt động tích cực về thể chất. Di chuyển joystick hoặc nhấn các phím điều khiển. Một lần nhấn nhầm nút có nghĩa là chúng ta phải ra khỏi trò chơi.

Không ai có thể phủ nhận rằng điều đó tương tự trong cuộc sống cá nhân hoặc nghề nghiệp: thành thạo đa nhiệm, quan sát nhiều thứ xung quang sẽ mang lại một phần thưởng lớn.

Làm chậm quá trình suy giảm tinh thần

Theo lẽ thường, tâm trí của chúng ta mất đi sự nhạy bén khi chúng ta già đi. Độ sắc nét bạn ở độ tuổi hai mươi có thể không còn tồn tại khi bạn bước sang từ năm mươi. Khả năng sáng tạo, lý luận trừu tượng, trí nhớ và các tính năng khác của tâm trí của bạn trải qua một sự suy giảm theo tuổi tác.

Tuy nhiên, các trò chơi trực tuyến có thể cung cấp một hàng rào hiệu quả chống lại quá trình này. Nói cách khác, trò chơi điện tử có thể giữ cho tâm trí của bạn trẻ hơn khi bạn già đi về thể chất. Theo nghiên cứu, được công bố trên Tạp chí Greater Good, các trò chơi điện tử có ảnh hưởng lâu dài đến tâm trí của chúng ta.

Tóm lại, nếu bạn đã chơi điện tử từ nhỏ, tôi cá là bạn sẽ không phải đối mặt với những trở ngại khi nhớ tên của những người họ hàng xa vào những ngày đám tiệc gia đình.

Tâm trí trở nên linh hoạt

Game luôn chứa đựng những sự bất ngờ. Bây giờ và về sau, bạn sẽ được đặt ra với một thách thức mới mà bạn không bao giờ mong đợi. Để giành chiến thắng trong một trò chơi, bạn phải linh hoạt chuyển từ kịch bản này sang kịch bản khác. Đây là điểm nổi bật của một trò chơi đỉnh cao cho phép bạn giải quyết và tiếp tục kiểm tra năng lực tinh thần của mình một cách kỹ lưỡng trước khi tuyên bố bạn là người chiến thắng.

Điều này bằng cách nào đó làm cho tâm trí của chúng ta chấp nhận nhiều hơn về những thứ xung quanh chúng ta trong cuộc sống thực. Chúng ta trở nên điềm đạm và thích ứng tốt hơn với những thay đổi quanh ta.

Phát triển kỹ năng không gian (Spatial skill)

Kỹ năng không gian là việc rút ra kết luận đúng từ bất kỳ thông tin nhỏ nào bạn có sẵn. Ví dụ: nếu bạn được yêu cầu nhảy từ một địa điểm cụ thể trong trò chơi, bạn phải dựa vào các điều kiện và biến nó thành một bước nhảy hoàn hảo mà không cần đo đúng khoảng cách nhảy.

Trong thế giới thực, tất cả chúng ta đều có khả năng phải đối mặt với những tình huống khó xử như vậy khi chúng ta phải đưa ra quyết định không được sai dựa trên rất ít thông tin hoặc hướng dẫn. Nghiên cứu của Greenfield cũng xác nhận rằng các trò chơi trực tuyến có khả năng cải thiện các kỹ năng không gian ở trẻ em gái và trẻ em trai như nhau.

Như vậy, game online không chỉ có mặt trái, toàn tác hại như định kiến của nhiều người. Tuy nhiên, những lợi ích kể trên cũng chỉ có được khi trẻ em chơi game với một thời lượng vừa đủ, kết hợp với thể thao vận động, chứ nếu chỉ ngồi lì chơi game cả ngày thì lợi bất cập hại.

Theo Helio/GameK

Chủ đề khác