VnReview
Hà Nội

Góc "tàu nhanh": Công ty mẹ TikTok "giải quyết êm đẹp" vụ kiện thu thập dữ liệu trẻ em chỉ sau 1 ngày

ByteDance, công ty mẹ của TikTok, đã đạt được một thỏa thuận với những người cáo buộc công ty này thu thập và tiết lộ dữ liệu cùng thông tin cá nhân của trẻ em vị thành niên, vi phạm luật riêng tư của trẻ em, vào ngày thứ Tư vừa rồi.

TikTok đã giải quyết vụ kiện dữ liệu trẻ em sau một ngày bị đâm đơn kiện

Luật sư của nhóm nguyên đơn trong vụ án, Gary Klinger, từ chối bình luận chi tiết về thỏa thuận với TikTok. Trong một tuyên bố, phát ngôn viên của TikTok xác nhận rằng công ty đã tranh chấp với nhiều khiếu nại, nhưng đã tìm được tiếng nói chung.

"TikTok cam kết nhất định bảo vệ an toàn dữ liệu của người dùng, đặc biệt là những người dùng trẻ tuổi", phát ngôn viên của TikTok cho;hay. "Dù chúng tôi không đồng ý với phần lớn những gì bị cáo buộc trong đơn khiếu nại, thế nhưng, chúng tôi đã làm việc với các bên liên quan và rất vui khi đã giải quyết được những vấn đề này".

Khiếu nại từ các nguyên đơn cáo buộc rằng ứng dụng Musical.ly (hiện có tên là TikTok) không cung cấp các biện pháp bảo vệ thích hợp để ngăn trẻ em sử dụng ứng dụng. Nếu trẻ em vị thành niên dưới 13 tuổi tạo tài khoản, ứng dụng cần phải yêu cầu họ điền các thông tin nhận dạng như tên, số điện thoại, địa chỉ email, ảnh và tiểu sử. Thông tin đó sẽ được công khai cho những người dùng khác thấy. Đơn khiếu nại cũng cáo buộc ứng dụng đã thu thập dữ liệu vị trí của người dùng, kể cả trẻ vị thành niên, trong gần một năm, tính từ tháng 12/2015 đến tháng 10/2016.

Theo cáo buộc, hành động này vi phạm Đạo luât bảo vệ quyền riêng tư trực tuyến của trẻ em (COPPA). Luật này cấm các công ty truyền thông xã hội như Facebook, Instagram hay TikTok thu thập dữ liệu của trẻ em dưới 13 tuổi mà không có sự đồng ý rõ ràng từ cha mẹ hoặc người giám hộ.

Trong thời gian gần đây, TikTok đã bứt tốc thần kỳ và trở nên cực kỳ phổ biến với hơn 110 triệu lượt tải chỉ riêng ở Mỹ. Những con số đó đã thu hút sự chú ý từ các cơ quan quản lý cũng như các nhà lập pháp, lo ngại công ty này có mối quan hệ mật thiết với chính phủ Trung Quốc.

Đầu năm nay, FTC đã đạt được một thỏa thuận trị giá 5,7 triệu USD từ TikTok do các vi phạm Đạo luật COPPA. FTC đã đưa ra cáo buộc tương tự như những gì mà các thân chủ của Klinger khởi kiện. Trong một tuyên bố hồi tháng 9, Chủ tịch FTC, Joe Simons, cho rằng Musical.ly (hiện là TikTok) "biết nhiều trẻ em đang sử dụng ứng dụng khi chưa được sự đồng ý của cha mẹ chúng trước khi thu thập tên, địa chỉ email cùng những thông tin cá nhân khác từ người dùng dưới 13 tuổi".

Minh Hùng

Chủ đề khác