VnReview
Hà Nội

Uber công bố số liệu gây sốc: có hàng ngàn vụ tấn công tình dục trên xe Uber ở Mỹ mỗi năm

Chỉ tính riêng năm ngoái tại Mỹ, Uber đã nhận được đến 235 báo cáo về các vụ hãm hiếp diễn ra trong quá trình khách đi xe – tức trung bình 4 vụ mỗi tuần.

uber

Theo CNBC, Uber hiện đang phải đối mặt với sự dò xét ngày càng gay gắt sau khi hàng loạt khách hàng sử dụng dịch vụ đồng loạt đâm đơn kiện công ty với cáo buộc họ đã bị tấn công tình dục bởi các tài xế của Uber.

Trong bản báo cáo mở rộng mới công bố, Uber đã lần đầu tiên công bố chi tiết số lượng các vụ cáo buộc quấy rối tình dục được trình báo lên công ty trong các năm 2017 và 2018. Cụ thể, bản báo cáo 84 trang tiết lộ những con số thống kê trong năm 2018 khiến người đọc… phát hoảng:

- 235 vụ hãm hiếp, tăng từ 229 vụ trong năm 2017.

- 280 vụ tìm cách hãm hiếp, giảm từ 307 vụ trong năm 2017.

- 1.560 vụ sờ mó, tăng từ 1.440 vụ trong năm 2017.

- 376 vụ cưỡng hôn vào các vị trí như ngực, mông, hay môi, giảm từ 390 vụ trong năm 2017.

- 594 vụ cưỡng hôn vào các phần khác trên cơ thể, tăng từ 570 vụ trong năm 2017.

Tổng cộng, từ 2017 đến 2018, Uber nhận được 5.981 báo cáo về các vụ quấy rối tình dục trong quá trình khách hàng sử dụng dịch vụ của hãng.

Tony West, Giám đốc pháp lý của Uber, thừa nhận rằng những con số này thật khó mà nuốt trôi được.

"Mỗi một biến cố xảy ra là lại thêm một khách hàng phải gánh chịu những xung chấn kinh hoàng" – West nói.

"Nhưng tôi không ngạc nhiên về những con số. Và tôi không ngạc nhiên bởi bạo lực tình dục trong xã hội hiện nay đơn giản là phổ biến hơn rất nhiều so với những gì hầu hết mọi người nhận thức được".

uber

Tony West - Giám đốc Pháp lý của Uber

Theo bản báo cáo, tài xế không phải lúc nào cũng là kẻ thực hiện hành vi tấn công. Công ty cho biết trong 45% các vụ việc, khách đi xe mới là người bị cáo buộc.

Tuy nhiên, trong 92% của 464 vụ cáo buộc hãm hiếp, khách đi xe lại là nạn nhân.

Bản báo cáo gây sốc này được đưa ra giữa lúc công ty đang trong một thời kỳ khó khăn.

Uber lên sàn chứng khoáng hồi đầu năm nay, nhưng cổ phiếu của hãng không thành công như mong đợi. Hồi tháng 8, Uber công bố mức lỗ kỷ lục tính theo quý lên đến 5,2 tỷ USD. Và hồi tháng 10, công ty đã phải sa thải 350 nhân viên trong đợt sa thải lần thứ 3 liên tục trong vài tháng trở lại đây.

Trong một bài phỏng vấn, West nói rằng công ty cảm thấy phải có trách nhiệm phải công bố những số liệu thống kê về tấn công tình dục nêu trên. Ông nhấn mạnh rằng đại đa số các chuyến đi Uber kết thúc một cách an toàn.

"Chúng tôi thực hiện đến 4 triệu chuyến đi mỗi ngày. Tức 45 chuyến mỗi giây" – West nói. "Và khi bạn điều hành mọi thứ ở quy mô như vậy, tạ ơn Chúa khi 99,9% trong số đó kết thúc mà không gặp vấn đề gì về an toàn".

Uber đã thuê Trung tâm Tài nguyên Bạo lực Tình lục Quốc gia và Viện Đô Thị nhằm hỗ trợ cho quá trình chuẩn bị bản báo cáo.

Karen Baker, CEO của Trung tâm Tài nguyên Bạo lực Tình dục Quốc gia, đề cao việc Uber công bố các số liệu thống kê nói trên, rằng bà chưa từng thấy bất kỳ công ty nào khác tung ra những thông tin bất lợi cho chính mình như vậy.

"Đây là điều chưa từng có tiền lệ. Và nó rất khác lạ. Đó chắc chắn là điều cần làm để mang mọi thứ ra ánh sáng" – Baker nói.

"Tôi nghĩ Uber đang đặt ra một chuẩn mực mới về mặt trách nhiệm và minh bạch trong kinh doanh. Và tôi hi vọng nhiều công ty khác sẽ theo chân họ" – Bà nói tiếp.

Những quan ngại về an toàn đã luôn đeo đuổi Uber kể từ khi hãng thành lập 8 năm về trước

Những cáo buộc tấn công tình dục trong quá trình sử dụng dịch vụ của Uber đã xuất hiện từ vài năm trở lại đây, dưới dạng những vụ kiện và trong các bài phỏng vấn trên các phương tiện truyền thông. Các công ty gọi xe khác, bao gồm Lyft, cũng đối mặt với những cáo buộc tương tự.

Bốn nạn nhân của các tài xế Uber từng kể lại câu chuyện của họ trên NBC News vào tháng 5/2018.

uber

Nạn nhân Addison Hoover

Một trong bốn người, Addison Hoover, cho biết cô gọi xe Uber để đi từ nhà bạn trai đến căn hộ của chị mình ở Los Angeles vào tháng 3/2018. Chuyến đi lẽ ra chỉ mất 13 phút, nhưng gã tài xế đã đưa cô về nhà hắn, ép cô vào trong và hãm hiếp cô.

"Tôi quá nhục nhã và cảm giác như mọi chuyện thật sai lầm" – Hoover nói. "Và rồi vài giờ sau đó, tôi đã cố tự tử vì quá chán nản".

Stephanie Nam, sống tại Brooklyn, New York, cho biết vào cuối chuyến xe hồi tháng 7/2017, gã tài xế Uber đã mở cửa và nhảy vào hàng ghế sau nơi cô đang ngồi. "Hắn nói, ‘Anh chỉ cần hai phút với em thôi cưng à'", Nam nói.

Cô đã thoát khỏi xe và về nhà an toàn. Nhưng Nam cho biết 6 tháng sau, khi mở ứng dụng Uber lên, cô phát hiện ra gã đồi bại đó vẫn còn làm tài xế.

"Hắn chỉ thay ảnh để trông giống người khác, như vẫn là gã đó" – Nam nói.

uber

Nạn nhân Stephanie Nam

Uber từ chối bình luận về hai vụ việc liên quan Nam và Hoover.

Công ty đã tăng cường kiểm tra lai lịch tài xế và tung ra một loạt các tính năng mới nhằm bảo vệ an toàn cho khách đi xe, bao gồm tích hợp một nút bấm khẩn cấp để người dùng gọi 911 trong ứng dụng.

Bản báo cáo của hãng cho biết đã có hơn 1 triệu tài xế không thể vượt qua quá trình tuyển lựa của Uber từ năm 2017 đến 2018. Uber đã cấm hơn 40.000 tài xế tại Mỹ trong 2 năm qua vì phát hiện ra các hành vi phạm tội và các vấn đề liên quan phương tiện.

Uber cho biết, họ dự định sẽ chia sẻ thông tin tên tuổi của các tài xế này với các công ty gọi xe khác, bao gồm cả Lyft.

Nhưng khi được thông báo về một vụ tấn công tình dục, Uber không liên hệ với cơ quan hành pháp, trừ khi nạn nhân yêu cầu. Uber biết rằng các cơ quan hành pháp chỉ tham gia vào 37% số vụ tấn công tình dục được báo cáo lên công ty.

"Một trong những đặc điểm của tấn công tình dục là nó là một loại tội phạm rất ít được báo cáo, và có rất nhiều lý do tại sao các cá nhân lại không báo cáo cho cơ quan hành pháp" – West nói.

"Uber không thực hiện lựa chọn đó cho những người sống sót. Họ nên tự mình đưa ra lựa chọn" – ông nói thêm.

Bên cạnh các số liệu thống kê về tấn công tình dục, bản báo cáo còn bao gồm các số liệu về các vụ tai nạn nghiêm trọng và các vụ tấn công chết người.

Từ 2017 đến 2018, có 107 người chết trong các vụ va chạm liên quan đến Uber, tức bằng một nửa so với tỉ lệ tai nạn giao thông đường bộ nghiêm trọng trên cả nước.

Cũng trong cùng quãng thời gian đó, có 19 người đã bị giết trong các vụ tấn công nghiêm trọng trong quá trình đi xe Uber. Về phần nạn nhân, 8 trong số đó là khách đi xe, 7 là tài xế, và 4 là người khác, như những người không may đứng gần xe khi tai nạn xảy ra chẳng hạn.

Uber cho biết sẽ công bố các bản báo cáo an toàn mỗi 2 năm một lần.

West cho biết quyết định lần này đã được thảo luận từ 2 năm trước, khi ông được CEO mới của Uber là Dara Khosrowshahi thuê về.

"Chúng tôi phải đánh giá những thứ đang diễn ra trên nền tảng của mình" – West nói. "Bởi chúng tôi biết trong kinh doanh, nếu bạn không đánh giá, bạn không thể giải quyết được vấn đề".

West cho biết các lãnh đạo công ty hiểu rõ rằng công bố những số liệu thống kê này có thể gây tổn hại cho công việc kinh doanh. Nhưng họ cảm thấy có nghĩa vụ phải làm điều đó để đấu tranh với vấn nạn bạo lực tình dục.

"Nó tồn tại khắp nơi. Nó tồn tại trong các công ty, trong lớp học, ở nhà" – West nói.

"Cách duy nhất để đối phó với điều đó là phải vượt qua những khó khăn mà chúng ta gặp phải khi đề cập đến những vấn đề đó. Ghi nhận nó mọi lúc có thể, đối mặt với nó, và từ đó đặt dấu chấm hết cho nó".

Minh.T.T (Theo NBCnews)

Chủ đề khác