VnReview
Hà Nội

Tổng thống Trump khuyên đồng minh NATO coi Huawei là mối đe dọa an ninh

Trong một cuộc họp với các quan chức NATO hồi tuần này, tổng thống Mỹ Donald Trump tiếp tục gọi Huawei là một mối đe dọa an ninh mà cả khối NATO cần phải dè chừng và chú ý đến.

Theo hãng tin;Reuters, bên cạnh những căng thẳng liên quan đến chính trị, chính sách đồng minh hay việc Mỹ yêu cầu các quốc gia đồng minh châu Âu đóng góp nhiều tiền hơn, một trong những vấn đề bên lề cuộc họp NATO tại Anh cũng rất đáng chú ý, đó là mối bận tâm của ông Trump về Trung Quốc.

Trong bối cảnh sự hiện diện cả về mặt công nghệ lẫn quân sự của Trung Quốc ngày càng lớn, các nước đồng minh trong khối NATO đang có sự chia rẽ khi một phía theo Mỹ coi Trung Quốc là một mối đe dọa chiến lược về an ninh. Trong khi đó một số nước như Đức, Anh vẫn bảo lưu quan điểm không muốn gây oán với Trung Quốc và các công ty nước này, trong đó có Huawei.

Phát biểu trong cuộc họp với NATO, ông Donald Trump cho biết một số quốc gia hợp tác với Huawei sau khi xem xét kỹ tình hình bảo mật an ninh mạng cuối cùng đã quyết định không hợp tác với hãng này trong phát triển mạng 5G.

Ông Trump khẳng định: "Tôi nghĩ rằng đó là một vấn đề rủi ro về an ninh, đó là một mối nguy hiểm an ninh thực sự. Tôi đã nói chuyện với các quan chức Ý và có vẻ như họ sẽ không chơi với Huawei nữa. Tôi đã nói chuyện với nhiều nước khác và họ nói cũng sẽ không hợp tác với Huawei. Mọi quốc gia mà tôi tham vấn với họ hứa sẽ không giao dịch với Huawei nữa".

Mặt khác, NATO lại không hề bình luận gì về các mối quan tâm bảo mật liên quan đến Huawei. Tuy nhiên NATO xác nhận các thành viên trong khối liên minh quân sự này sẽ đảm bảo an ninh thông tin liên lạc giữa các nước.

Thông cáo của NATO có đoạn viết: "NATO và các nước đồng minh trong phạm vi quyền hạn của mình cam kết đảm bảo an ninh thông tin liên lạc, bao gồm hệ thống mạng 5G. Chúng tôi cũng nhận thấy sự cần thiết phải dựa vào các hệ thống an toàn và có độ bền cao".

Nước Mỹ bắt đầu đưa Huawei vào danh sách đen từ hồi giữa tháng 5 và theo lệnh, Huawei sẽ không thể hợp tác và sử dụng sản phẩm dịch vụ từ các công ty Mỹ. Tuy nhiên tại thời điểm này, Mỹ vẫn đang tạm thời hoãn thi hành lệnh cấm trước khi hai bên tìm được hướng giải quyết thông qua thỏa thuận thương mại có lợi với Trung Quốc.

Cú đánh bất ngờ khiến Huawei rơi vào tình thế vô cùng khó khăn, bởi lẽ nhiều phần cứng và phần mềm của smartphone Huawei đều dựa chủ yếu vào các công ty Mỹ như Google, Microsoft, Intel,…Tất nhiên Huawei cũng đã có những giải pháp dự phòng nên đã sớm tự phát triển hệ điều hành riêng mang tên Harmony OS.

Thậm chí Huawei tỏ ra rất tự tin với kế hoạch thoát ly khỏi hệ sinh thái của các công ty Mỹ. Mới đây chủ tịch Huawei Nhậm Chính Phi thậm chí còn khẳng định, Huawei có thể trở thành hãng smartphone số 1 thế giới ngay cả khi không có Android và các ứng dụng Google.

Tiến Thanh

Chủ đề khác