VnReview
Hà Nội

Sự giống nhau của Sea Games 2009 và 2019 là 'điềm gở' của U22 Việt Nam trong trận chung kết?

Phải mất 10 năm, Việt Nam mới thêm 1 lần nữa vào đến trận chung kết Sea Games môn bóng đá nam. Tuy nhiên, sự giống nhau đến kỳ lạ trên con đường vào cuộc 'đại chiến' quan trọng này của năm 2009 và 2019 đang khiến nhiều người lo lắng.

Sea Games 25 (năm 2009) để lại những ký ức buồn với bóng đá Việt Nam. Khi đó, chúng ta đã loại được Thái Lan ở vòng bảng, hiên ngang bước vào trận chung kết với tâm thế ứng cử viên sáng giá nhất cho chiếc huy chương vàng. Ngày diễn ra trận chung kết cổ động viên Việt Nam đến rất đông, phủ đỏ SVĐ quốc gia Lào với sức chứa 20.000 chỗ ngồi để chờ kỳ tích của bóng đá nước nhà. Nhưng rồi, đến phút 85 của trận đấu, Mai Xuân Hợp bất ngờ phản lưới nhà trong sự ngỡ ngàng của đồng đội. Đó cũng là bàn thắng duy nhất trong trận đấu và U23 Việt Nam thêm 1 lần nữa bỏ lỡ cơ hội giành huy chương vàng Sea Games - danh hiệu mà bóng đá nước nhà vẫn mong mỏi suốt lịch sử nhưng chưa bao giờ có được.

Những giọt nước mắt lăn dài trên khóe mắt cầu thủ U23 Việt Nam sau khi thua U23 Malaysia ở trận chung kết Sea Games 25

Sự giống nhau đến kỳ lạ của Sea Games 2009 và 2019 ở chỗ đội bóng của chúng ta đều rơi vào một bảng đấu có sự xuất hiện của 'đối thủ truyền kiếp' là Thái Lan. Trong cả 2 thời điểm, Việt Nam đều hòa đối thủ này ở vòng bảng và chiến thắng hết các đối thủ còn lại. Đồng thời, cả 2 kỳ Sea Games kể trên, Thái Lan đều bị loại do thua một đội bóng 'ngáng đường' khó chịu (năm 2009 thua Malaysia 1 - 2, năm 2019 thua Indonesia 0 - 2).

Điều kỳ lạ là đội bóng 'ngáng đường' này trong cả năm 2009 và 2019 lại đều thua Việt Nam ở vòng bảng. Cụ thể, năm 2009 U23 Việt Nam thắng U23 Malaysia 3 - 1 còn năm 2019 U22 Việt Nam thắng U22 Indonesia 2 - 1. Tuy nhiên, cả Indonesia và Malaysia đều thi đấu xuất sắc để vượt qua vòng bảng, thắng trận bán kết và vào chung kết gặp Việt Nam.

Sự trùng hợp đến kỳ lạ còn diễn ra ở chỗ Việt Nam khi lọt vào bán kết đều ghi được 4 bàn thắng vào lưới đối thủ. Năm 2009, Việt Nam thắng Singapore 4 - 1 còn năm 2019 chúng ta thắng Campuchia 4 - 0.

Còn 1 điểm phải nói là giống nhau đến 'không tưởng' nữa là dù môn bóng đá nam của Sea Games chỉ dành cho lứa cầu thủ trẻ từ lâu nhưng trong kỳ Đại hội năm 2009 và 2019, thành phần tuyển Việt Nam đều có 1 cầu thủ xuất hiện. Đó là Trọng Hoàng. Cầu thủ gốc Nghệ An này trong trận chung kết Sea Games 25 vào sân từ ghế dự bị trong hiệp 2 nhưng không thể cùng các đồng đội giành được tấm huy chương vàng. Sau 10 năm, Trọng Hoàng lại góp mặt tại Sea Games với tư cách 1 trong 2 cầu thủ quá 22 tuổi được HLV Park Hang Seo lựa chọn và gần như chắc chắn anh sẽ được đá trong trận chung kết.

U22 Việt Nam đang được kỳ vọng lớn sẽ giành được chiếc huy chương vàng ở Sea Games 30

Không chỉ vậy, trước ngày đội bóng đá nam Việt Nam dự trận chung kết Sea Games 2009, đội tuyển bóng đá nữ của chúng ta cũng thắng chính đối thủ Thái Lan và có được tấm huy chương vàng. Năm 2019, các cô gái Việt Nam cũng đã bước lên ngôi vị cao nhất của Sea Games trước ngày đội tuyển bóng đá nam đá chung kết.

Như vậy, tại kỳ Sea Games 2009, chúng ta thắng đội 'ngáng đường' ở vòng bảng và cũng gặp lại chính đội bóng này ở trận chung kết sau khi thắng 'oanh liệt' trong trận bán kết. Khi đó, Việt Nam thua trong thế 'tức tưởi' ở chung kết bởi Mai Xuân Hợp phản lưới nhà. Cần phải nói thêm rằng, trước kỳ Đại hội đó, bóng đá Việt Nam từng 4 lần vào chung kết Sea Games và đều thua trước Thái Lan. Để rồi năm 2009 khi đã loại được đội bóng của xứ sở 'chùa vàng' tại vòng bảng thì chúng ta lại thua Malaysia. Khi thua trận, những giọt nước mắt của cả cầu thủ và cổ động viên đã rơi bởi tấm huy chương vàng Sea Games như một cái 'dớp' của bóng đá Việt Nam mà dù có cố gắng bao nhiêu cũng quá khó để hóa giải. Đến năm nay, Việt Nam lại một lần nữa loại được Thái Lan và gặp lại một đội bóng chúng ta đã từng thắng tại vòng bảng.

Tuy nhiên, những thống kê của lịch sử hay sự trùng hợp chưa bao giờ có ý nghĩa trong bóng đá. Sea Games 30 chúng ta có lứa cầu thủ tài năng, một HLV rất giỏi và tinh thần chiến đấu quật cường. Vì vậy, chắc chắn các CĐV Việt Nam vẫn sẽ cổ vũ cho đội bóng con cưng của mình nhiệt tình trong trận đấu chung kết ngày mai (10/12) để 'những chiến binh sao vàng' lần đầu tiên có được tấm huy chương vàng tại một kỳ Đại hội thể thao Đông Nam Á.

T.T

Chủ đề khác