VnReview
Hà Nội

Lịch sử đối đầu siêu cân bằng và kịch tính của Việt Nam và Indonesia ở các kỳ Sea Games

Thành tích đối đầu của bóng đá Việt Nam và Indonesia tại các kỳ Sea Games là rất cân bằng khi mỗi đội đều có 5 trận thắng và hòa nhau 2 trận.

Những người làm bóng đá Việt Nam từ rất nhiều năm nay vẫn 'mơ' về một chiếc huy chương vàng Sea Games nhưng chưa thể hiện thực hóa nó thành sự thật. Các lứa cầu thủ của chúng ta đã vào đến 5 trận chung kết môn bóng đá nam của các kỳ Đại hội thể thao Đông Nam Á nhưng chưa một lần bước lên bục nhận huy chương cao nhất. 'Nỗi ám ảnh' này của bóng đá Việt Nam cũng gần tương đồng với bóng đá Indonesia ở các kỳ AFF Cup.

Theo đó, bóng đá Indonesia từng 2 lần vô địch Sea Games vào các năm 1987 và 1991 và chưa bao giờ vô địch AFF Cup. Trong khi đó, bóng đá Việt Nam lại từng 2 lần vô địch AFF Cup vào các năm 2008 và 2008 nhưng chưa bao giờ vô địch Sea Games. Đội tuyển quốc gia của đất nước 'vạn đảo' đã 5 lần vào đến trận chung kết của Giải vô địch bóng đá Đông Nam Á nhưng vẫn chưa 1 lần vô địch. Ở chiều ngược lại, 'những chiến binh sao vàng' đã 5 lần vào đến trận chung kết của môn bóng đá nam Sea Games nhưng cũng chưa từng 1 lần giành huy chương vàng.

Trong lịch sử các kỳ Sea Games kể từ ngày Việt Nam hội nhập trở lại, các cấp độ đội tuyển của chúng ta gặp đối thủ đến từ đất nước 'vạn đảo' 12 lần. Trong đó, 2 đội bóng rất có duyên với nhau thời trước năm 2005 khi gặp nhau liên tiếp 8 lần ở các kỳ Sea Games từ 16 - 23. Sau thời gian đó, bóng đá Việt Nam và Indonesia ít gặp nhau hơn nhưng đặc biệt là đến Sea Games năm nay lại đối đầu nhau đến 2 lần (1 lần ở vòng bảng, 1 lần chung kết).

12 lần đã gặp nhau ở Sea Games của Việt Nam và Indonesia diễn ra khá cân bằng khi mỗi đội thắng 5 lần và có 2 trận đấu diễn ra với tỷ số hòa. Trận thắng đậm nhất của Việt Nam trước Indonesia ở các kỳ đại hội thể thao Đông Nam Á là vào năm 2013 tại Myanmar khi chúng ta thắng đối thủ 5 - 0. Ngược lại, trận thắng đậm nhất của Indonesia trước Việt Nam là tại Sea Games 26 tại chính đất nước 'vạn đảo' với tỷ số 2 - 0.

Việt Nam và Indonesia rất ít khi gặp nhau trong những trận đấu quan trọng ở Sea Games. 'Cuộc đại chiến' ngày mai chính là lần đầu tiên chúng ta gặp đối thủ này tại một trận chung kết Sea Games. Trước đó, Việt Nam chỉ gặp Indonesia 2 lần ở bán kết (Việt Nam thắng 1, thua 1) và 1 lần trong trận tranh giải 3 (Việt Nam thắng 5 - 0) trong 12 lần gặp nhau tại Sea Games. 9 lần gặp nhau ở vòng bảng, Việt Nam thắng 3, hòa 2, thua 4.

Sự cân bằng của Việt Nam và Indonesia tại các kỳ Sea Games còn thể hiện ở việc trong 5 lần gặp nhau gần nhất ở Đại hội này, 2 đội hòa nhau 1 lần và mỗi đội thắng đối thủ 2 lần. Tuy nhiên, trong 3 lần gặp Indonesia nhau gần nhất ở Sea Games thì Việt Nam thắng 2 và hòa 1.

Lịch sử đối đầu Việt Nam và Indonesia tại các kỳ Sea Games:

Sea Games 16: Việt Nam 0 - 1 Indonesia
Sea Games 17: Việt Nam 0 - 1 Indonesia;
Sea Games 18: Việt Nam 1 - 0 Indonesia 
Sea Games 19: Việt Nam 2 - 2 Indonesia 
Sea Games 20: Việt Nam 1 - 0 Indonesia 
Sea Games 21: Việt Nam 0 - 1 Indonesia 
Sea Games 22: Việt Nam 1 - 0 Indonesia 
Sea Games 23: Việt Nam 0 - 1 Indonesia
Sea Games 26: Việt Nam 0 - 2 Indonesia 
Sea Games 27: Việt Nam 5 - 0 Indonesia 
Sea Games 29: Việt Nam 0 - 0 Indonesia
Sea Games 30: Việt Nam 2 - 1 Indonesia

T.T

Chủ đề khác