VnReview
Hà Nội

Dữ liệu về thói quen chi tiêu của khách hàng chính là "mỏ vàng" của các ngân hàng

Tất cả hoạt động mua bán của bạn với thẻ tín dụng, thẻ ghi nợ đều được ngân hàng ‘để mắt' để từ đó đưa ra những gợi ý sản phẩm phù hợp.

Trong nhiều năm, Google và Facebook đã hiển thị quảng cáo dựa trên hành vi trực tuyến của bạn. Các nhà bán lẻ, từ Amazon đến Walgreen, cũng thường xuyên theo dõi lịch sử giao dịch của bạn để khéo định hướng chi tiêu và tìm cách giữ chân khách hàng.

Các ưu đãi của ngân hàng Chase

Giờ đây, các ngân hàng ngày càng nhận thức được rằng dữ liệu về thói quen chi tiêu của khách hàng mà họ đang nắm giữ chính là một "mỏ vàng" đích thực. Bằng việc khai thác các dữ liệu này, dự đoán nơi bạn sẽ chi tiêu, xác định khách hàng tiềm năng cho các nhà bán lẻ, các ngân hàng có thêm một nguồn doanh thu không nhỏ. Trước đây, các dữ liệu khách hàng chủ yếu được sử dụng để chống gian lận.

Hãy thử tưởng tượng, bạn dự định tự thưởng cho mình bữa trưa vào Cyber Monday, ngày mua sắm online bận rộn nhất trong năm. Nếu đặt bàn tại nhà hàng Chipotle bằng thẻ tín dụng, rất có thể bạn sẽ thấy ngân hàng của mình đang treo lủng lẳng một khoản ưu đãi 10% cho bữa trưa tại Little Caesars. Tất nhiên, ngân hàng sẽ kiếm được một khoản từ việc hợp tác với Little Caesars: hiển thị thông tin và hỗ trợ thanh toán.

Tại Mỹ, ngân hàng Wells Fargo bắt đầu tùy chỉnh các ưu đãi bán lẻ cho khách hàng cá nhân từ ngày 21 tháng 11. Cả Chase, Bank of America, PNC, SunTrust và một loạt các ngân hàng nhỏ hơn cũng bắt đầu hành động tương tự.

Không giống như Google hay Facebook dựa trên các tìm kiếm, lượt truy cập hoặc lượt thích trên web để đoán xem bạn sẽ mua gì, "Các ngân hàng có vũ khí bí mật. Họ thực sự biết chúng ta tiêu tiền vào việc gì. Nó giúp họ dự đoán chính xác hơn những thứ mà chúng ta sẽ tiêu pha", Silvio Tavares đến từ CardLinx Association, một tổ chức liên kết thẻ thanh toán, cho biết.

Các ưu đã cá nhân trên ứng dụng ngân hàng của Chase

Mặc dù các ngân hàng nói rằng, họ thận trọng và chú ý đến những lo ngại về quyền riêng tư nhưng không có nghĩa rằng người tiêu dùng nhận thức được đầy đủ về những gì ngân hàng đang làm với dữ liệu cá nhân của mình.

Các ngân hàng biết nhiều bí mật sâu thẳm nhất, đen tối nhất của chúng ta. Ví dụ, họ biết về hàng loạt hóa đơn được thanh toán tại một phòng khám ung thư hoặc thẻ câu lạc bộ thoát y mà bạn nghĩ nó đã được bỏ lại ở Vegas. Thậm chí, ngân hàng còn có thể biết được ai đó đang ngoại tình…

Ed Mierzwinski, một chuyên gia về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, nhận xét: "10 năm trước, ngân hàng giống như bác sĩ tâm lý của bạn. Họ biết cách giữ bí mật. Nhưng giờ đây, họ thấy rằng họ cũng là một cửa hàng bách hóa hoặc một thương gia trực tuyến".

Cardlytics là một trong những startup tiên phong về hiển thị ưu đãi của ngân hàng. Làm việc với các đối tác của mình, Cardlytics hiểu rõ hơn ai hết về 2,8 nghìn tỷ đô la được chi cho tiêu dùng trên toàn thế giới mỗi năm.

Mặc dù các ngân hàng chỉ biết nơi bạn đã mua sắm chứ không biết cụ thể những gì bạn đã mua, họ vẫn có thể đưa ra những phỏng đoán sáng suốt và suy ra những thứ khác mà bạn có thể thích. Kiểu như là bạn sẽ đi du lịch vì bạn đã trả tiền cho một chuyến bay hay phòng khách sạn. Ngân hàng của bạn sẽ từ đó thực hiện các chính sách ưu đãi cho các dịch vụ tại địa điểm mà bạn sẽ du lịch, như là thuê xe tại sân bay…

Marcos Meneguzzi, thuộc ngân hàng HSBC tại Mỹ, cho biết chủ thẻ sẽ hoan nghênh những đề nghị như vậy, ít nhất là nếu chúng phù hợp. Nhưng ông cảnh báo rằng các ngân hàng có thể dễ dàng lạm dụng việc này và làm mất lòng tin của khách hàng.

Tuy nhiên, các chương trình ưu đãi qua thẻ của ngân hàng còn trong giai đoạn trứng nước và khách hàng không dễ gì nắm bắt. Chẳng hạn, các chương trình Cardlytics cung cấp không dùng đến các thông báo tự động. Khách hàng phải tìm kiếm chúng trong ứng dụng hay trang web của ngân hàng.

Abeer Bhatia, Giám đốc điều hành của doanh nghiệp thẻ tín dụng Chase, cho biết các chương trình ưu đãi không bao gồm chi phí hoạt động. Đối với Chase, điều quan trọng là khuyến khích người tiêu dùng ý thức về phần ưu đãi khi sử dụng thẻ của mình. Nếu thẻ Chase giúp bạn có thêm 10% tại Rite Aid, tại sao lại rút thẻ Citi?

Trong con mắt của các công ty như Chase, người Mỹ đã nhiều lần chứng minh rằng họ coi trọng sự miễn phí và giảm giá hơn là những lo ngại về quyền riêng tư vô hình. "Người tiêu dùng hiểu rằng các ngân hàng đang giúp họ tiết kiệm tiền dựa trên cách họ mua sắm", Scott Grimes, CEO và đồng sáng lập của Cardlytics cho biết.

Nhưng các ngân hàng thường không giải thích rõ những gì họ làm với dữ liệu của bạn, dù họ có chia sẻ các giao dịch của bạn với các công ty dữ liệu bên ngoài như Cardlytics để xử lý các ưu đãi. Và nhiều ngân hàng không tìm cách có được sự đồng ý của khách hàng mà chỉ nhắc đến trong các thỏa thuận chung cho thẻ hoặc ngân hàng trực tuyến. "Những nội dung này thường rất dài và mọi người thì không đọc chúng", Saisattha Noomnual, một sinh viên ở Chicago, nói.

Noomnual cho biết cô chỉ có thể đoán mình nhận được nhiều ưu đãi hơn từ Starbucks vì cô ghé thăm Starbucks rất nhiều. Cô cho rằng, điều này có được là nhờ vào việc các ngân hàng phân tích chi tiêu của cô phục vụ cho mục đích cảnh báo gian lận. Noomnual không thấy phiền vì điều này và mong muốn các ngân hàng sẽ có nhiều chương trình hơn cho thời gian sắp tới.

Cách dữ liệu thẻ tín dụng được sử dụng để theo dõi khách hàng

Các ngân hàng khăng khăng họ không chia sẻ thông tin cá nhân với các công ty khác vì họ thay thế tên bằng số ID ẩn danh. Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu về quyền riêng tư chỉ ra rằng dựa trên những dữ liệu đó họ có thể khôi phục danh tính khách hàng với một số điều kiện phù hợp.

Những người bảo vệ quyền riêng tư lo lắng rằng các giao dịch trong quá khứ có thể quay trở lại ám ảnh bạn. Thường xuyên đến các cửa hàng ăn nhanh, bạn có thể sẽ được ghi nhận có rủi ro về sức khỏe. Đây sẽ là một vấn đề vì công ty bảo hiểm sức khỏe có thể trả tiền để biết được điều đó.

Và cuối cùng, những lời đề nghị chi tiêu mà ngân hàng nhắm khách hàng tới có thể vô tình khuyến khích mọi người tiêu xài quá mức hoặc nhân đôi những thói quen không lành mạnh như ăn thức ăn nhanh.

Diễm

Theo APNews

Chủ đề khác