VnReview
Hà Nội

Dân Mỹ sợ xe tải trắng vì tin đồn trên Facebook

Tin đồn không có cơ sở trên mạng xã hội Facebook về việc những người lái xe tải trắng bắt cóc phụ nữ để bán nội tạng và buôn người đã khiến công chúng Mỹ sợ hãi trong thời gian gần đây.

Sự kiện này cho thấy chỉ một nội dung trên Facebook khi được lan truyền không kiểm chứng có thể khiến công chúng hoảng loạn và tin vào những điều thiếu cơ sở.

Trong một cuộc phỏng vấn trên truyền hình ngày 2/12, Thị trưởng Baltimore – ông Bernard "Jack" Young nói: "Đừng đỗ gần xe tải trắng. Đảm bảo rằng bạn có điện thoại trong người nếu có kẻ cố bắt cóc bạn". Điều đáng nói là Thị trưởng Young thừa nhận cảnh sát Baltimore chưa thông báo gì về vụ việc mà ông lấy thông tin được lan truyền trên Facebook.

Người phát ngôn sở cảnh sát Baltimore – ông Matthew Jablow nói với kênh CNN (Mỹ) rằng chưa nhận bất cứ trình báo thực tế nào về việc người lái xe tải trắng là kẻ bắt cóc.

Dân Mỹ hoảng sợ xe tải trắng vì tin đồn trên Facebook

Xe tải trắng bỗng trở thành nỗi ám ảnh của người dân Mỹ vì những bài đăng trên Facebook. Ảnh: CNN

Các bài đăng Facebook không có bằng chứng về người lái xe tải trắng thuộc nhóm bắt cóc phụ nữ đã được chia sẻ hàng trăm hàng nghìn lần trong những tuần gần đây tại Mỹ.

Ngày 13/11, một công dân Baltimore có tên Saundra Murray đăng ảnh chiếc xe tải trắng bên ngoài một trạm xăng lên Instagram và khẳng định hai người trên chiếc xe này không ngừng nhìn chằm chằm vào cô. Nội dung trên Instagram của Murray nhận được 3.200 lượt like.

Đến ngày 17/11, một người phụ nữ khác tại Baltimore chụp lại nội dung trên Instagram của Murray và đăng lên Facebook. Đến đầu tháng 12, nội dung đăng Facebook này được chia sẻ hơn 2.000 lần. Murray cho rằng mọi người đang phóng đại và gây ngờ vực liên quan đến xe tải trắng.

Một nội dung đăng Facebook khác của một phụ nữ tại Baltimore ngày 18/11 được chia sẻ hơn 5.000 lần có hình ảnh chiếc xe tải trắng và cảnh báo: "Khi đến bãi đỗ tại trung tâm thương mại và nhìn thấy xe tải như vậy đỗ bên cạnh thì các bạn phải tránh xa xe mình ra". Bài đăng này còn cho rằng phụ nữ sẽ bị bắt cóc và nhốt trong chiếc xe tải trắng.

Không chỉ tại Baltimore, ngày 15/11, một người đàn ông South Carolina cũng đăng lên Facebook hình xe tải trắng vưới khóa ngoài và cảnh báo mọi người gọi 911 khi thấy phương tiện này. Nội dung đăng của người đàn ông South Carolina này thu hút 151.000 lượt chia sẻ.

Những thông tin này đã gây hoang mang và một người đàn ông tại Detroit chia sẻ với truyền thông rằng chỉ vì lái xe tải trắng và ông bị xỉ vả, sau khi nội dung trên Facebook lan truyền trên Facebook.

Theo báo Tin tức

Chủ đề khác