VnReview
Hà Nội

Kỳ Sea Games lịch sử: Việt Nam lần đầu tiên vượt Thái Lan ở quá nhiều khía cạnh

Sea Games 30 đánh dấu bước chuyển mình mạnh mẽ của thể thao Việt Nam khi các vận động viên của chúng ta lần thứ 2 vượt qua Thái Lan trên bảng xếp huy chương trong lịch sử Đại hội.

Thái Lan là đất nước có nền thể thao rất mạnh trong khu vực. Tính đến trước kỳ Sea Games 30, đất nước 'chùa vàng' lập rất nhiều cái nhất ở Đại hội thể thao Đông Nam Á. Họ là quốc gia có nhiều huy chương vàng nhất, nhiều huy chương bạc nhất, nhiều huy chương đồng nhất và đương nhiên cũng có tổng số huy chương nhiều nhất trong lịch sử Sea Games. Thành tích đó đến từ 13 lần dẫn đầu toàn đoàn trên bảng xếp hạng của các kỳ Sea Games - nhiều nhất trong khu vực.

Cũng tính đến trước Sea Games 30, Việt Nam mới duy nhất 1 lần vượt được Thái Lan trên bảng xếp hạng huy chương của Đại hội. Đó là vào kỳ Sea Games 22 (năm 2003) được tổ chức trên sân nhà, Việt Nam đứng đầu khi đã giành được 158 huy chương vàng, 97 huy chương bạc, 91 huy chương đồng còn Thái Lan có 90 huy chương vàng, 93 huy chương bạc, 98 huy chương đồng và xếp thứ 2. Tuy nhiên, thành tích đó của chúng ta có được khi Đại hội được tổ chức trên sân nhà còn lúc 'mang quân đi đánh xứ người', trước Sea Games 30 chúng ta chưa bao giờ vượt được đất nước 'chùa vàng'.

Trong những năm gần đây, có một điều ít người nói ra nhưng ai cũng phải thừa nhận rằng cứ chủ nhà Sea Games thì đứng đầu toàn đoàn - trừ khi quốc gia tổ chức không đủ lực lượng và quá yếu. Điều này được coi như là hiển nhiên bởi nước chủ nhà thường được đưa những nội dung, những môn thế mạnh của mình vào Sea Games để có cơ hội tranh chấp huy chương tốt hơn. Nhưng kể cả thế thì Việt Nam trước Sea Games 30 cũng chưa bao giờ vượt qua được Thái Lan để chiếm vị trí thứ 2 trên bảng xếp hạng huy chương toàn đoàn. Và ở Sea Games 30 chúng ta cũng chỉ đặt mục tiêu có được từ 65 huy chương vàng trở lên, nằm trong top 3 đoàn dẫn đầu.

Bảng xếp hạng Sea Games 30

Việt Nam và Thái Lan trong thể thao nói chung và bóng đá nói riêng có điều gì đó cạnh tranh rất gay gắt ở Sea Games và phần thua chủ yếu thuộc về chúng ta. Tuy nhiên, mọi chuyện đã đổi khác ở kỳ Sea Games lần này. Với sự xuất sắc của các VĐV, Việt Nam đã có tổng cộng 98 huy chương vàng, 85 huy chương bạc và 103 huy chương đồng, xếp thứ 2 toàn đoàn, chỉ sau chủ nhà Philippines. Đây là lần thứ 2 trong lịch sử chúng ta 'qua mặt' được người Thái ở Sea Games và là đầu đầu tiên vượt lên trên họ khi Đại hội không được tổ chức trên sân nhà.

Sự vượt trội của các vận động viên Việt Nam trước Thái Lan còn đến từ môn bóng đá. Thể thao nước nhà giành được cả 2 HCV ở bóng đá nam và nữ, điều chưa từng xảy ra trong lịch sử thể thao Việt Nam ở Sea Games. Ở kỳ đại hội được tổ chức năm 2003 trên sân nhà, trước hơn 40.000 cổ động viên Việt Nam, Thái Lan đã thắng chúng ta trong trận chung kết môn bóng đá nam khiến cả SVĐ Mỹ Đình im lặng một cách đáng sợ. Điều này khiến khi đó dù giành được vị trí nhất toàn đoàn nhưng niềm vui của người hâm mộ không trọn vẹn. Cố thủ tướng Võ Văn Kiệt khi đó đã chia sẻ với Nguyên trưởng đoàn TTVN Nguyễn Hồng Minh rằng: 'Đoàn thể thao Việt Nam về nhất là tốt rồi nhưng tôi rất cần một chiếc HCV bóng đá'. Tấm huy chương vàng bóng đá đó đến kỳ Sea Games 30 lần này chúng ta mới có được, đánh dấu lần đầu chúng ta vượt người Thái ở cả tổng số huy chương vàng và ở bộ môn bóng đá.

Đương nhiên, thành công của thể thao Việt Nam ở Sea Games cũng đến từ rất nhiều những bộ môn thể thao trong chương trình Olympic như điền kinh, cử tạ, đấu kiếm, vật... Đặc biệt, các vận động viên điền kinh của chúng ta đạt được 16 huy chương vàng, lần thứ 2 vượt qua Thái Lan để dẫn đầu toàn đoàn ở bộ môn này. Môn bơi tuy không đạt chỉ tiêu nhưng với 10 huy chương vàng cũng góp công lớn cho thành công của thể thao nước nhà. Điểm nhấn trong những ngày cuối của Sea Games 30 đến từ môn vật khi các VĐV của chúng ta giành được 12/14 tấm huy chương vàng của Đại hội. Đây là môn thể thao truyền thống của Olympic nhưng đáng ngạc nhiên lại không thường xuyên có trong chương trình thi đấu của Sea Games. Đến kỳ Đại hội này khi được xuất hiện thì các VĐV vật của Việt Nam đã chứng minh được sự 'vô đối' của mình tại Đông Nam Á.

Sea Games 30 được nhiều chuyên gia nhận định là thắng lợi toàn diện của đoàn thể thao Việt Nam. Tuy còn những vết gợn, những vận động viên thi đấu không được như kỳ vọng nhưng chúng ta đã có lần đầu tiên vượt qua người Thái ở rất nhiều phương diện, lần đầu tiên có 2 tấm huy chương vàng môn bóng đá. Đến hiện tại, phần nào đó có thể khẳng định không chỉ bóng đá mà thể thao của chúng ta không còn e ngại Thái Lan ở khu vực nữa.

T.T

Chủ đề khác