VnReview
Hà Nội

Số liệu huy chương SEA Games trên Wikipedia bị đổi nhiều lần, Việt Nam xuống bét bảng, Indonesia tăng vọt

Sau khi bị đổi thông tin, số HCV của đoàn Indonesia hiển thị trên Wikipedia tăng lên 9.999.999 trong khi đoàn Việt Nam không có bất cứ tấm huy chương nào.

Tối 10/12, U22 Việt Nam chạm trán U22 Indonesia trong trận chung kết môn bóng đá nam SEA Games 30 và giành chiến thắng 3-0. Sau trận đấu, nhiều cổ động viên Indonesia kéo vào trang cá nhân của Văn Hậu và để lại những bình luận tiêu cực.

Sau đó, một nhóm người dùng đã chỉnh sửa thông tin trên Wikipedia. Cụ thể, kẻ tấn công đã thay đổi quốc gia đăng cai từ Philippines thành Indonesia, bên dưới là dòng lời bài hát Lucid Dream của rapper vừa qua đời Juice Wrld: "I still see your shadows in my room can't take back the love that i gave u".

Số liệu huy chương SEA Games trên Wikipedia bị đổi nhiều lần

Trang tổng sắp xếp hạng huy chương SEA Games 30 bị thay đổi phản cảm. Ảnh chụp màn hình.

Trong phần bảng tổng sắp, thay cho vị trí số một của chủ nhà là Indonesia với số huy chương vàng 9.999.999. Trong khi đó, đoàn thể thao Việt Nam bị đẩy xuống cuối bảng xếp hạng với không tấm huy chương nào. Tổng số huy chương được trao vì thế cũng đẩy lên mức không tưởng là 10.001.420 chiếc.

Đến thời điểm chiều ngày 11/12, nội dung trên đã được chỉnh sửa lại chính xác với thực tế. Kết thúc SEA Games, Philippines là đoàn dẫn đầu với 149 HCV, Việt Nam xếp thứ 2 với 98 HCV. Về thứ 3 là đoàn Thái Lan với 92 HCV.

Hành vi phá hoại trang từ điển online này dường như đã trở thành thói quen của những người hâm mộ thiếu ý thức sau mỗi trận bóng đá được quan tâm. Giữa tháng 11, sau trận Việt Nam - Thái Lan, trang Wikipedia của đội tuyển Thái Lan cũng bị chỉnh sửa với nội dung phản cảm.

Theo đó, dưới tên gọi bằng tiếng Thái, thay cho biệt danh "Voi chiến" là dòng chữ "thua Việt Nam 19/11/2019". Phần huấn luyện viên cũng bị sửa thành "Nishino Akira gáy to".

Số liệu huy chương SEA Games trên Wikipedia bị đổi nhiều lần

Chỉ trong gần 2 tiếng, trang tổng sắp huy chương SEA Games 30 liên tục bị chỉnh sửa. Ảnh: Chụp màn hình.

Trao đổi với Zing.vn, anh Trọng Thiện - một tình nguyện viên của Wikipedia đang sinh sống tại TP.HCM - cho hay hành vi chỉnh sửa sai trái trang Wikipedia không hiếm gặp.

"Họ thường thay đổi nội dung những chủ đề nóng, được nhiều người quan tâm", anh nói. Công việc của những tình nguyện viên như Thiện là vào những chủ đề trên, xem lại lịch sử chỉnh sửa để có điều chỉnh kịp thời.

"Đối với những trường hợp ngoan cố phá hoại, ban quản trị Wikipedia sẽ dùng đến biện pháp chặn IP, cấm vĩnh viễn truy cập", Thiện cho biết.

Theo Zing

Chủ đề khác