VnReview
Hà Nội

Bóng đá Myanmar, Thái Lan... đã làm được điều mà Việt Nam đang rất 'thèm muốn'

Tại khu vực Đông Nam Á, có 4 quốc gia từng sở hữu đại diện tham dự Thế vận hội ở bộ môn bóng đá nam và một quốc gia từng dự World Cup. Tuy nhiên, tất cả những điều vừa kể trên Việt Nam đều chưa làm được.

VCK U23 châu Á 2020 sẽ diễn ra từ 8 - 26/1/2020 tại Thái Lan. U23 Việt Nam nằm tại bảng D cùng các đội bóng U23 Triều Tiên, U23 Jordan và U23 UAE, phải nói khá dễ thở so với các bảng khác. Điều đặc biệt là VCK U23 châu Á cũng đồng thời là vòng loại của Olympic 2020 tại Tokyo. Các đội bóng nằm trong top 3 của giải đấu này sẽ được quyền đại diện cho châu Á tham dự Thế vận hội 2020 - Đại hội thể thao lớn nhất hành tinh.

U23 Việt Nam sẽ bắt đầu vòng bảng với trận đấu gặp đối thủ UAE vào ngày 10/1/2020 trên SVĐ Buriram, sau đó gặp Jordan và Triều Tiên vào các ngày 13 và 16/1/2020. Nếu có được 1 trong 2 vị trí đứng đầu bảng D, chúng ta sẽ gặp các đại diện ở bảng C ở tứ kết vào ngày 19/1. Khi vượt qua tứ kết, cơ hội đến Olympic với U23 Việt Nam sẽ rộng hơn bao giờ hết.

'Những chiến binh sao vàng' chuẩn bị thi đấu giải đấu lớn nhất trong năm 2020 ở cấp độ U23 tại khu vực châu Á với hy vọng giành vé dự Olympic lần đầu tiên trong lịch sử. Tuy nhiên, trong khu vực Đông Nam Á, có tới 4 nước đã làm được điều này trước Việt Nam đó là Myanmar, Indonesia, Thái Lan và Malaysia. Vì vậy, muốn chứng tỏ sự 'vô đối' về bóng đá trong khu vực, chúng ta cần đạt được mục tiêu dự Olympic trong thời gian sớm nhất.

Đội tuyển quốc gia Indonesia hiện nay không quá mạnh nhưng nếu xét về việc tham dự các giải đấu tầm cỡ thế giới thì họ lại đứng đầu khu vực. Trong lịch sử, họ được tham dự Olympic 1 lần vào năm 1956 trong kỳ Thế vận hội tổ chức ở Melbourne (Úc). Ở giải đấu đó, đội bóng đến từ 'đất nước vạn đảo' thua Liên Xô với tỷ số 0 - 4 sau 2 lượt trận ở tứ kết (0 - 0 lượt đi và 0 - 4 lượt về). Không chỉ vậy, bóng đá Indonesia còn có 1 lần được dự World Cup vào năm 1938 dưới tên gọi Dutch East Indies, tức Đông Ấn thuộc Hà Lan. Họ chính là đội bóng đầu tiên của cả châu Á được dự World Cup và đang giữ kỷ lục là quốc gia có số trận đấu ít nhất tại giải đấu này (1 trận). Tuy chỉ được đá 1 trận ở World Cup 1938 và thua Hungary với tỷ số 0 - 6 nhưng đây vẫn là 1 phần lịch sử của bóng đá Indonesia.

Đội bóng Dutch East Indies tại kỳ World Cup 1938

Đội bóng tiếp theo của Đông Nam Á từng dự Olympic là Thái Lan. Trong lịch sử, bóng đá quốc gia này được tham gia 2 kỳ Thế vận hội vào các năm 1956 diễn ra ở Melbourne (Úc) và 1968 diễn ra ở Mexico City (Mexico). Tại kỳ Thế vận hội năm 1956, đội tuyển của 'xứ sở chùa Vàng' thi đấu duy nhất 1 trận, thua Anh với tỷ số 0 - 9 và bị loại. Đến kỳ Olympics 1968, Thái Lan được thi đấu 3 trận vòng bảng nhưng toàn thua với những tỷ số rất đậm. Cụ thể, đội bóng này thất bại dưới tay Bulgaria với tỷ số 0 - 7, thua Guatemala 1 - 4 và thua Tiệp Khắc 0 - 8. Như vậy, sau 2 kỳ Thế vận hội được tham dự, bóng đá Thái Lan thua 4/4 trận, ghi được 1 bàn thắng và để lọt lưới tới 28 bàn. Tuy thành tích có phần bết bát nhưng họ là đội tuyển duy nhất của Đông Nam Á có 2 lần được dự Thế vận hội mùa hè.

Trong khu vực Đông Nam Á, Myanmar là đội bóng duy nhất từng đạt đến tầm đẳng cấp hàng đầu châu lục ở quá khứ. Họ từng giành 2 tấm huy chương vàng Asiad vào các năm 1966, 1970 và đoạt ngôi á quân Giải vô địch bóng đá châu Á 1968. Không chỉ vậy, bóng đá Myanmar cũng từng dự Olympics vào năm 1972 ở Munchen (Đức). Ở đó, họ nằm tại bảng B và để thua Liên Xô cũng như Mexico với cùng tỷ số 0 - 1. Tuy nhiên, Myanmar lại thắng được Sudan 2 - 0 và là 1 trong 2 đội bóng ở khu vực Đông Nam Á từng có được 1 trận thắng ở đấu trường Olympic.

Đội bóng còn lại ở Đông Nam Á từng có chiến thắng tại đấu trường Olympic chính là Malaysia và cũng vào năm 1972. Ở kỳ Thế vận hội được tổ chức tại Munchen năm đó, bóng đá Malaysia thắng Mỹ với tỷ số 3 - 0 tại bảng A trong loạt trận thứ 2. Tuy nhiên, họ lại để thua Tây Đức 0 - 3 và Ma Rốc 0 - 6 rồi bị loại.

Nếu nằm trong top 3 tại VCK U23 châu Á, bóng đá Việt Nam sẽ lần đầu tiên
trong lịch sử được dự Olympic

Như vậy, dù hiện tại bóng đá Việt Nam đang là đương kim vô địch AFF Cup và Sea Games nhưng chúng ta vẫn thua một số nước trong khu vực về việc được dự Olympics cũng như World Cup. VCK U23 châu Á tới đây sẽ là cơ hội để chúng ta vươn ra 'biển lớn' và có được một suất dự Thế vận hội mùa hè 2020.

HLV Park Hang Seo tuyên bố mục tiêu của Việt Nam là dự Olympics trong btrả lời phỏng vấn mới đây. Ông cho biết: "Mục tiêu của chúng tôi là vượt qua vòng loại của Olympic vào tháng 1 sang năm cũng như vòng loại World Cup. Hiện chúng tôi có nhiều trường hợp dính chấn thương sau SEA Games và tôi sẽ tập trung giúp họ hồi phục".

T.T

Chủ đề khác