VnReview
Hà Nội

Giải đấu Văn Hậu vừa được đá cho đội 1 Heerenveen quan trọng và tầm cỡ như thế nào?

Văn Hậu vừa làm nên lịch sử của bóng đá Việt Nam khi được ra sân thi đấu cho đội 1 của CLB Heerenveen. Tuy nhiên, trận đấu mà cầu thủ người Thái Bình tham dự nằm trong khuôn khổ vòng 2 Cúp Quốc gia Hà Lan chứ không phải giải Vô địch quốc gia của nước này.

Cụ thể hơn, Văn Hậu được tham dự trận đấu mà CLB Heerenveen gặp Roda JC tại vòng 2 cúp quốc gia Hà Lan. Anh vào sân phút 89, thay thế vị trí của hậu vệ trái Floranus. 3 phút sau, Văn Hậu bị 1 thẻ vàng sau pha phạm lỗi với cầu thủ đội bạn. Trận đấu kết thúc với tỷ số 2-0 nghiêng về SC Heerenveen.

Cúp quốc gia Hà Lan có tên gọi chính thức là Cúp Hiệp hội Bóng đá Hoàng gia Hà Lan hay Cúp KNVB (tiếng Hà Lan: Koninklijke Nederlandse Voetbal Bond-beker). Đây là giải bóng đá được tổ chức cho tất cả các đội bóng chuyên nghiệp và nghiệp dư ở Hà Lan. Đương kim vô địch của giải đấu này đội bóng rất mạnh: Ajax Amsterdam.

Giải đấu này được lấy theo tên của Hiệp hội bóng đá Hoàng gia Hà Lan (KNVB). Đây là tổ chức quản lý, điều hành các hoạt động bóng đá ở Hà Lan (giống như VFF quản lý bóng đá Việt Nam). KNVB quản lý đội tuyển quốc gia Hà Lan, tổ chức các giải đấu vô địch quốc gia (Eredivisie), giải hạng nhất quốc gia (Eerste Divisie), cúp quốc gia...

Nếu xét về cách tổ chức, quy mô... thì giải đấu mà Văn Hậu vừa được ra sân là sân chơi danh giá thứ 2 tại Hà Lan. Về tầm quan trọng, cúp KNVB với các CLB của 'xứ sở hoa hoa tulip' cũng giống như các đội bóng Anh trân trọng cúp FA hay các đội bóng Tây Ban Nha tham gia cúp Nhà vua.

Cúp KNVB có sự tham gia của 103 đội bóng chuyên nghiệp lẫn nghiệp dư tại Hà Lan. Trong đó, tất cả các đội bóng mạnh nhất đất nước đều tham gia. Đó là lý do những CLB lớn nhất Hà Lan đang giữ số lần vô địch cúp KNVB nhiều nhất gồm: Ajax Amsterdam (19 lần), Feyenoord Rotterdam (13 lần), PSV Eindhoven (09 lần). CLB Heerenveen mà Văn Hậu đang thi đấu đã từng 1 lần vô địch giải đấu này vào năm 2009 khi thắng Twente 5 - 4 trong loạt sút luân lưu (2 đội hòa 2 - 2 ở thời gian thi đấu chính thức) trong trận chung kết. Ngoài ra, Heerenven còn có 2 lần khác vào đến trận chung kết nhưng để thua trước Ajax Amsterdam và Roda JC lần lượt với các tỷ số 2 - 6 và 2 - 4. Đáng chú ý Roda JC cũng chính là CLB mà đội bóng của Văn Hậu vừa thắng 2 - 0 đêm qua.

Tuy là giải đấu quốc nội quan trọng thứ 2 với các đội bóng của Hà Lan nhưng do cúp KNVB có tới 103 đội bóng tham gia nên thường những vòng đầu các đội mạnh chưa gặp nhau. Ở đó, những CLB nổi tiếng nhất đang thi đấu ở giải vô địch quốc gia Hà Lan đều tham gia nhưng sẽ chỉ dồn sức ở các trận đấu quan trọng. Vì vậy, những cầu thủ trẻ có triển vọng như Văn Hậu sẽ được trao cơ hội 'thử lửa' trong đội 1 ở các vòng đấu đầu tiên của cúp KNVB. Đây là điều hợp lý và cũng giống như việc Manchester United, Manchester City, Liverpool... đá ở FA Cup, Barcelona, Real Madrid... đá ở Cúp Nhà vua thường cho cầu thủ trẻ vào khi gặp các đội yếu.

Dù vậy, việc Văn Hậu được ra sân ở đội 1 CLB Heerenveen trong giải đấu quốc nội quan trọng thứ 2 của Hà Lan cũng là rất đáng khích lệ. Đây là tiền đề mở ra tương lai tươi sáng hơn cho cầu thủ người Thái Bình và giúp anh tự tin hơn để cạnh tranh vị trí chính thức sau một thời gian dài ngồi dự bị.

Trước khi được ra sân ở đội 1 Heerenveen, Văn Hậu mới chỉ được đá trong đội hình trẻ của CLB Heerenveen. Theo các nguồn tin, cầu thủ người Thái Bình được CLB của Hà Lan đánh giá rất cao về tài năng nhưng không loại trừ khả năng sẽ không được gia hạn khi hợp đồng mượn 1 năm kết thúc. Điều này bởi mức lương mà các đội bóng ở Hà Lan phải trả cho cầu thủ ngoài châu Âu là quá cao. Tuy nhiên, đang có rất nhiều các CLB danh tiếng khác cũng của Hà Lan chú ý đến tài năng của Văn Hậu.

T.T

Chủ đề khác