VnReview
Hà Nội

Bỏ xe rửa đường từ 3 năm nay thay bằng máy hút bụi: lý do Hà Nội ngày càng ô nhiễm?

Thời gian qua, không khí của TP Hà Nội luôn trong tình trạng kém, ảnh hưởng đến sức khỏe người dân, đặc biệt là trẻ nhỏ, người già và người bị mắc bệnh về đường hô hấp, gây bất an cho người dân.;

Chỉ số mức độ an toàn không khí Hà Nội luôn ở mức "rất xấu" trong nhiều ngày liên tiếp, chỉ số AQI ghi nhận tại các trạm đo duy trì nhiều giờ ở mức từ 200. 

Tình trạng chất lượng không khí tại Hà Nội thấp như vậy trong nhiều ngày qua nhưng dường như vẫn chưa thấy thành phố có hành động cụ thể nào nhằm cải thiện tình hình, ngoài việc khuyến cáo người dân.

Ngày trước, các xe bồn tưới nước thường xuyên đi rửa đường vào các ngày nắng nóng, hanh khô nhằm hạn chế bụi đường nhưng thời gian gần đây người dân Hà Nội đã không còn thấy những chiếc xe đó xuất hiện. Thay vào đó, người ta sử dụng xe quét đường, nhưng giải pháp này dường như chỉ khiến cho bụi bay mù mịt lên sau khi xe này đi qua.

xe rửa đường

Xe rửa đường Hà Nội sử dụng trước đây

Hoạt động rửa đường phố ở Hà Nội đã dừng từ tháng 2/2017. Lý giải về việc cắt, dừng này, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho biết, mỗi năm trung bình thành phố mất khoảng 70 tỷ đồng cho việc tưới nước rửa đường. Để tiết kiệm số tiền này, Hà Nội đã nhập hơn 100 xe hút bụi, quét rác từ Đức. Theo đó, mỗi chiếc xe này có giá 1 tỷ đồng, hút được khoảng 1,5m3 bụi, rác mỗi ngày. Mỗi xe có công suất bằng 12 công nhân.

Việc rửa đường được Hà Nội "cắt" khỏi các danh mục đấu thầu dịch vụ công ích từ năm 2017. Một năm trước đó, dịch vụ công này cũng đã được yêu cầu tạm dừng, thay thế bằng máy quét hút.

Nhưng khi tập trung cơ giới hóa quét, hút bụi lại xuất hiện hiệu ứng ngược. Đơn cử như phản ánh của người dân trên đường Lê Đức Thọ (Nam Từ Liêm) trên Tiền phong, ghi lại hình ảnh một chiếc xe quét hút đi dọc dải phân cách trên đường. Xe đi đến đâu, bụi hút từ dưới phun ra phía sau mờ mịt khiến người dân vô cùng bức xúc.

xe hút bụi

Xe hút bụi không hút hết được bụi, mà còn làm bụi vẩn lên sau khi đi qua, đẩy bụi bay lên cao

Ngày hôm qua (18/12), tại cuộc họp về công tác vệ sinh môi trường trên địa bàn thành phố Hà Nội, lãnh đạo nhiều quận đã đề nghị thành phố cho xe phun nước, rửa đường tại những tuyến phố có lượng giao thông lớn nhằm giảm ô nhiễm không khí.

Trước những kiến nghị trên, Chủ tịch thành phố Nguyễn Đức Chung yêu cầu các đơn vị liên quan tổ chức rửa đường ngay trong tuần này, đồng thời đề nghị Urenco (Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị Hà Nội) cải tiến đầu phun nước ở các xe rửa đường đảm bảo khoa học, hiệu quả.

Như vậy, Chủ tịch thành phố Hà Nội yêu cầu rửa đường trở lại ngay trong tuần này, sau gần 3 năm gián đoạn nhằm giảm ô nhiễm không khí.

K.N (th)

Chủ đề khác