VnReview
Hà Nội

Facebook hứa dừng lợi dụng số điện thoại người dùng để gợi ý kết bạn

Người dùng Facebook thường cung cấp số điện thoại của họ cho mạng xã hội này để áp dụng phương thực bảo mật xác thực hai bước (2FA). Tuy nhiên, Facebook lại sử dụng số điện thoại này cho tính năng gợi ý bạn bè cho người dùng.

Facebook đang phát triển hệ điều hành riêng

Hãng tin Reuters cho biết Facebook đã hứa sẽ dừng hành vi lợi dụng số điện thoại của người dùng như trên. Trước đó, Facebook đã sử dụng số điện thoại mà người dùng cung cấp để khuyến khích họ thêm thành viên trong sổ địa chỉ vào danh sách bạn bè.

Công ty cho biết sự thay đổi này là một phần cuộc đại tu các chính sách bảo vệ quyền riêng tư nhằm đáp ứng yêu cầu Ủy ban Thương mại Liên bang trong một thỏa thuận trị giá 5 tỷ USD hồi tháng 7 về các hoạt động bảo mật của Facebook. Cũng vì thỏa thuận này, Facebook đã bị cấm sử dụng số điện thoại được thu thập của người dùng vào quảng cáo. Mặc dù FTC không yêu cầu rõ ràng, song việc sử dụng số điện thoại người dùng của Facebook đã bị một nhóm đánh giá quyền riêng tư nội bộ của công ty kiểm duyệt. Nhóm này do giám đốc Michel Protti đứng đầu.

Theo The Verge, nhóm quyền riêng tư Protti, bắt đầu tiến hành đánh giá vào tháng 8, không đặc biệt nhắm đến các vấn đề riêng tư liên quan đến 2FA, mà là một tổng quan rộng hơn. Protti chịu trách nhiệm ký vào các chứng nhận quyền riêng tư hàng quý theo thỏa thuận của FTC.

"Đánh giá được đưa ra nhằm đảm bảo các bản cập nhật hệ thống luôn hỗ trợ những tuyên bố về quyền riêng tư của chúng tôi đã được thực hiện một cách chính xác", ông Pr Protti nói. "Nó cũng bổ sung nhiều lớp quy trình và sự nghiêm ngặt trong khâu kiểm tra công việc kỹ thuật, đảm bảo các tuyên bố công khai của chúng tôi phù hợp với hoạt động của Facebook".

Điều đáng lưu ý là với những người dùng đã cung cấp số điện thoại của họ cho Facebook để bảo mật xác thực hai bước, công ty sẽ không khắc phục sự cố. Nghĩa là, người dùng sẽ phải xóa số điện thoại hiện tại của họ và thêm lại chúng, để tránh bị lợi dụng số điện thoại vào các hoạt động khác của Facebook như trước đây.

Quyết định dừng hành vi sử dụng số điện thoại để gợi ý kết bạn mới sẽ bắt đầu có hiệu lực trong tuần này đối với người dùng ở Ecuador, Ethiopia, Pakistan, Libya và Campuchia. Facebook sẽ mở rộng tới người dùng trên toàn cầu vào năm tới. Tuy nhiên, chưa rõ tại sao Facebook không tiến hành thay đổi tự động cho tất cả người dùng theo mặc định. Ngoài ra, hãng cũng chưa công bố chính xác khi nào mới có kế hoạch tách số điện thoại 2FA khỏi đề xuất bạn bè vào năm 2020. Facebook hiện chưa đưa ra bình luận nào.

Hoàng Lan

Chủ đề khác