VnReview
Hà Nội

Sau Sea Games, Philippines lại gây ra 'phốt to' với Đại hội Thể thao Người khuyết tật

Vì thiếu kinh phí, Đại hội thể thao người khuyết tật Đông Nam Á (Asean Para Games) sẽ không diễn ra vào ngày 18 - 25/1/2020 như dự kiến mà lùi đến tận tháng 3/2020.

Việc chậm trễ này của Philippines được ban tổ chức thừa nhận do thiếu kinh phí và chậm trễ trong giải phóng ngân sách. Theo các nhà tổ chức, ban đầu Ủy ban thể thao Philippines (PSC) cam kết chi ra 100 triệu peso (khoảng 46 tỷ) để tổ chức Asean Para Games. Tuy nhiên, ngân sách để tổ chức có thể phải đạt mức khoảng 300 triệu - 500 triệu peso. Điều này gây khó khăn trong việc giải ngân. Thông tin về Asean Para Games 2020 phải hoãn lại sau khi ông Arnold Augustin - một thành viên của Ủy ban thể thao Philippines tiết lộ vấn đề thiếu kinh phí.

Ông Michael Barredo - chủ tịch ủy ban Paralympic Philippines cho biết hiện việc tổ chức Asean Para Games 2020 là đáng lo ngại. Ông nói: 'Chúng tôi khuyên BTC nên hoãn sự kiện này lại và tổ chức sau đó bởi còn nhiều thiếu sót. Hiện vấn đề đã vượt khỏi tầm kiểm soát dù công tác chuẩn bị đại hội đã diễn ra trong suốt hơn 1 năm qua'.

Ông Kevin Wong - Chủ tịch hội đồng thể thao người khuyết tật Singapore bày tỏ nỗi thất vọng vì Asean Para Games 2020 bị hoãn. Ông cho biết: 'Nếu có kế hoạch đúng đắn trong quá trình xây dựng, việc trì hoãn sẽ không xảy ra. Chúng tôi không phải là quốc gia duy nhất bị ảnh hưởng và điều này gây ra khó chịu cho mọi sự chuẩn bị của các đoàn tham gia'.

Asean Para Games là một sự kiện thể thao quốc tế được tổ chức mỗi hai năm tại khu vực Đông Nam Á dành riêng cho các vận động viên khuyết tật thể chất và quy tụ tất cả 11 quốc gia trong khu vực. Đại hội được điều hành và quản lý bởi Liên đoàn Thể thao Người khuyết tật Asean và diễn ra ngay sau Đại hội Thể thao Đông Nam Á cũng tại quốc gia đăng cai năm đó. Asean Para Games 2020 có 16 môn thi đấu với 400 nội dung và dự kiến có khoảng 1.500 vận động viên đến từ 11 quốc gia Đông Nam Á tham dự.

Trước khi gây ra 'phốt' thiếu kinh phí và phải hoãn Asean Para Games 2020, Philipines cũng bị rất nhiều nước phản ánh tiêu cực về cách tổ chức Sea Games 30. Các đoàn thể thao kêu ca rất nhiều về việc bị nước chủ nhà Đại hội thể thao Đông Nam Á mới nhất tiếp đón không chu đáo, chậm trễ trong việc sắp xếp các điều kiện chỗ ở, thực phẩm hay tập luyện cho các vận động viên.

T.T

Chủ đề khác