VnReview
Hà Nội

Cảm biến vân tay trong màn hình đã giết chết một tính năng tôi thích nhất trên Android

Sự xuất hiện của cảm biến vân tay trong màn hình đã tạo ra thay đổi lớn trong ngành công nghiệp smartphone, đem tới sự tiện lợi cho người dùng. Tuy nhiên nó cũng âm thầm "giết chết" một tính năng mà chỉ có riêng trên cảm biến vân tay dạng vật lý.

*Bài viết là chia sẻ của cây viết Hayato Huseman thuộc trang Android Central sau một quá trình sử dụng tính năng cảm biến vân tay trong màn hình.

Năm 2019 chứng kiến rất nhiều xu hướng phần cứng mới xuất hiện nhưng nổi bật nhất vẫn là cảm biến vân tay trong màn hình. Bắt đầu với Vivo X20 Plus và sau đó là Oppo R17, OnePlus 7 Pro hay Galaxy S10,…sau đó. Cũng trong hơn một năm qua, cảm biến vân tay trong màn hình đã có nhiều cải tiến đáng kể.

Cảm biến vân tay trong màn hình ban đầu là loại cảm biến quang học. Tốc độ đọc của nó khá chậm và vùng nhận diện vân tay cũng khá hẹp, gây khó cho việc xác thực người dùng. Nhưng sau đó, cảm biến vân tay siêu âm của Qualcomm ra đời và xuất hiện lần đầu trên Galaxy S10, tiếp đó là OnePlus 7T với những cải tiến ngày một tốt hơn.

Nhưng cho dù cảm biến vân tay có tốt hơn đến đâu chăng nữa, chúng vẫn không thể mang tới một trong những tính năng mà tôi yêu thích giống như các dòng smartphone hồi năm 2018. Đó là vuốt cảm biến vân tay để mở nhanh thanh thông báo.

Tôi đã sử dụng tính năng này từ năm 2015 trên chiếc Huawei Mate S. Trước đây có rất nhiều cách khác nhau để truy cập nhanh vào thông báo trên điện thoại. Ví dụ như thêm một nút tắt chuyên dụng vào thanh điều hướng. Và cách đơn giản nhất vẫn là vuốt từ góc trên màn hình xuống. Nhưng với tôi, việc vuốt xuống trên màn hình chính đôi khi không hữu ích lắm.

Cách làm đó chỉ tiện lợi khi bạn thực sự nhìn vào màn hình nhưng nó thật bất tiện nếu như tôi đang mở một ứng dụng nào đó. Ngay khi bạn có nhu cầu bật tắt một tính năng nào đó hoặc truy cập nhanh thanh thông báo, bạn sẽ phải dùng tay vuốt từ đỉnh màn hình. Điều này quả thực rất bất tiện khi kích thước màn hình smartphone ngày một lớn.

Vuốt cảm biến vân tay để mở thanh thông báo là một trong những tính năng rất tiện lợi trên nhiều smartphone Android

Do đó tính năng vuốt cảm biến vân tay để mở thanh thông báo vẫn là tiện lợi nhất với tôi. Nó đồng thời là một cử chỉ tự nhiên khi tôi sử dụng máy và hoạt động hiệu quả bất kể lúc đó bạn đang làm gì.

Tất nhiên nó không giống như cảm biến vân tay trong màn hình. Bạn sẽ không thể dùng tính năng vuốt để mở thanh thông báo như vậy. Trên thực tế công nghệ luôn phải tiến về phía trước và rõ ràng, chúng ta đều cảm nhận được sự tiện lợi của cảm biến vân tay trong màn hình. Bởi lẽ bạn có thể mở khóa màn hình dễ dàng ngay cả khi điện thoại đặt trên bàn.

Hơn nữa việc không còn cảm biến vân tay dạng vật lý ở mặt sau hoặc cạnh bên giúp thiết kế của máy trông gọn gàng và khoa học hơn.

Mặt khác tôi đã sử dụng Pixel 4 trong gần hai tháng qua và tôi không còn sử dụng cảm biến vân tay dưới bất cứ hình thức nào nữa. Thay vào đó, tôi chọn cách mở khóa màn hình bằng khuôn mặt giống như công nghệ FaceID của Apple. Lẽ dĩ nhiên, cách mở khóa này có những ưu và nhược điểm riêng nhưng đó vẫn là một tùy chọn đáng trải nghiệm. Trong khi đó với một người tùy tiện trong cách sử dụng như tôi thì cử chỉ vuốt cảm biến để mở thông báo vẫn là tiện nhất.

Tiến Thanh

Chủ đề khác