VnReview
Hà Nội

Hải quân Mỹ cấm dùng TikTok trên các thiết bị di động do chính phủ cấp vì nguy cơ an ninh mạng

Tháng trước, chính phủ Mỹ đã tiến hành một cuộc đánh giá an ninh quốc gia xoay quanh thương vụ thâu tóm ứng dụng truyền thông xã hội Musical.ly (Mỹ) với giá 1 tỷ USD của ByteDance Technology Co – chủ sở hữu của TikTok.

tiktok

Trang tin BusinessInsider cho hay, hồi đầu tuần này, Hải quân Mỹ đã chính thức ra lệnh cấm sử dụng ứng dụng truyền thông xã hội TikTok trên các thiết bị di động do chính phủ cung cấp. Lý do họ đưa ra là ứng dụng video ngắn nổi tiếng của Trung Quốc tiềm ẩn "mối đe dọa an ninh mạng".

Cụ thể, theo một bản tin được đăng tải bởi Hải quân Mỹ hôm thứ ba trên một trang Facebook dành cho quân nhân, người dùng các thiết bị di động do chính phủ Mỹ cấp đã từng cài đặt TikTok nếu không nhanh chóng gõ bỏ ứng dụng này sẽ phải đối mặt với nguy cơ bị chặn khỏi mạng Intranet của Lực lượng Hải quân – Thủy quân lục chiến.

Hải quân Mỹ không nêu chi tiết những mối nguy hại mà TikTok có thể mang lại, nhưng phát ngôn viên Lầu Năm Góc là Trung tá Uriah Orland nói rằng mệnh lệnh nói trên là một phần trong nỗ lực "giải quyết các mối đe dọa đang tồn tại và sắp nổi lên".

TikTok hiện chưa đưa ra bình luận về vụ việc.

TikTok cực kỳ phổ biến đối với nhóm người dùng tuổi teen tại Mỹ, nhưng đã bị các cơ quan quản lý và các nhà làm luật nước này dò xét hết sức gắt gao trong vài tháng trở lại đây. Chính phủ Mỹ đã từng tiến hành một cuộc đánh giá an ninh quốc gia xoay quanh thương vụ thâu tóm ứng dụng truyền thông xã hội Musical.ly (Mỹ) với giá 1 tỷ USD của ByteDance Technology Co – chủ sở hữu của TikTok.

tiktok

Hai quân nhân Hải quân Mỹ đứng trên tàu USS Blue Ridge

Tháng trước, các học viên quân đội Mỹ đã được chỉ đạo phải ngừng sử dụng TikTok sau khi Thượng nghị sỹ Chuck Schumer bày tỏ những mối quan ngại về an ninh liên quan việc quân đội Mỹ sử dụng TikTok trong quá trình tuyển dụng.

Một phát ngôn viên trong lực lượng Hải quân cho biết các quân nhân phục vụ trong Hải quân và Lính thủy đánh bộ từ trước đến nay vẫn được cho phép sử dụng các ứng dụng thương mại phổ biến, bao gồm các ứng dụng truyền thông xã hội nổi tiếng, trên các thiết bị thông minh do chính phủ cấp, nhưng dần dần nhiều ứng dụng trong số này tiềm ẩn những mối đe dọa đến an ninh và đã bị cấm sử dụng. Người này không đưa ví dụ ứng dụng nào hiện được phép, hoặc ứng dụng nào bị xem là không an toàn.

Trung tá Orland cho biết "Thông điệp Nhận thức Mạng" do Hải quân Mỹ đăng tải trên Facebook hôm 16/12 vừa qua đã "xác định mối đe dọa tiềm tàng xoay quanh việc sử dụng ứng dụng TikTok và yêu cầu các quân nhân phải thực hiện những hành động phù hợp nhằm bảo vệ an toàn cho thông tin cá nhân của họ".

Minh.T.T

Chủ đề khác