VnReview
Hà Nội

Thái Lan có 2 cầu thủ triệu đô, giá trị cầu thủ Việt Nam đang ở mức nào?

Thái Lan hiện đang sở hữu 2 cầu thủ có giá trị hơn 1 triệu USD, Philippines có thủ môn Neil Etheridge được định giá cao nhất khu vực (7,2 triệu Bảng Anh). Vậy giá trị cầu thủ Việt Nam hiện tại là bao nhiêu?

Mới đây, nhà đương kim vô địch J.League Yokohama F. Marinos đã chi ra tới 35 triệu baht (1,2 triệu USD) để chiêu mộ Theerathon Bunmathan từ CLB Muangthong United. Bản hợp đồng này biến hậu vệ trái của Thái Lan trở thành cầu thủ thứ 2 tại Đông Nam Á có mức giá chuyển nhượng chính thức vựơt qua 1 triệu USD. Hiện giá trị của anh theo chuyên trang định giá cầu thủ Transfermarkt đạt 800.000 Euro.

Theerathon Bunmathan là cầu thủ Thái Lan thứ 2 có giá chuyển nhượng chính thức trên 1 triệu USD

Cầu thủ còn lại có mức giá chuyển nhượng chính thức vượt quá 1 triệu USD khác tại Đông Nam Á là 'Messi Thái' Chanathip Songkrasin. Theo đó, vào tháng 2/2019, CLB Consadole Sapporo đã mua đứt Chanathip với mức giá lên tới 84 triệu baht (2,6 triệu USD). Bản hợp đồng này có giá trị 6 năm (tính từ 1/2/2019 đến 31/1/2025) và CLB của Nhật Bản còn khẳng định nếu tiếp tục tỏa sáng, giá trị của 'Messi Thái' còn có thể lên tới con số không dưới 200 triệu baht (khoảng 6,3 triệu USD). Hiện tại, cầu thủ của Thái Lan hiện được định giá khoảng hơn 2 triệu Euro.

Ngoài ra, tại Đông Nam Á còn có thủ môn Neil Etheridge của tuyển Philippines. Cầu thủ sinh ra tại Anh này chưa có mức giá chuyển nhượng chính thức quá cao. Tuy nhiên, với phong độ tốt tại CLB Cardiff (xứ Wales) hiện anh được định giá khoảng 6 triệu Euro. Số tiền này lớn tới mức có thể giúp 4 CLB thuộc dạng trung bình ở V - League có thể hoạt động trong 1 mùa giải.

Như vậy, tại Đông Nam Á có vẻ như Thái Lan đang là đất nước thành công nhất trong việc đưa cầu thủ ra nước ngoài thi đấu. Họ đang có 2 người có giá chuyển nhượng chính thức trên 1 triệu USD. Ngoài ra, nếu xét về việc định giá thì xứ sở 'chùa vàng' cũng có 5 cầu thủ đắt giá nhất Đông Nam Á hiện nay bao gồm: Chanathip Songkrasin, Teerasil Dangda, Theerathon Bunmathan, Thitipan Puangchan và thủ thành Kawin Thamsatchanan.

Chanathip có giá trị chuyển nhượng chính thức lên tới 2,6 triệu USD

Nhìn sang nước bạn để thấy rằng cầu thủ Việt Nam hiện tại có giá trị chưa cao ở thị trường chuyển nhượng. Đầu năm 2019, thủ môn Đặng Văn Lâm sang Muangthong United với giá khoảng 500.000 USD ở bản hợp đồng có giá trị 3 năm. Bản hợp đồng này giúp anh trở thành cầu thủ Việt Nam có giá trị chuyển nhượng cao nhất lịch sử. Chuyên trang Transfermarkt cũng định giá thủ môn này ở khoảng 300.000 Euro - cao nhất Việt Nam hiện nay. Tuy nhiên, dù đã ở mức cao nhất lịch sử Việt Nam thì giá trị chuyển nhượng của Văn Lâm vẫn không thể lọt vào được top 10 Đông Nam Á.

Những cầu thủ đứng sau Văn Lâm của đội tuyển Việt Nam hiện tại cũng được định giá khá thấp như Công Phượng (200.000 Euro), Xuân Trường (200.000 Euro), Quang Hải (150.000 Euro)... Có thể thấy được rằng, tuyển thủ Việt Nam chưa được đánh giá cao ở quốc tế khi hiện nay các cầu thủ của chúng ta mới được định giá khoảng từ 50.000 Euro - 300.000 Euro.

Trong tương lai, nếu cầu thủ có bố là người Việt Nam - Filip Nguyễn được đá cho đội tuyển quốc gia thì chúng ta sẽ có cầu thủ đầu tiên được định giá trên 1 triệu USD. Hiện tại, anh đang thi đấu cho FC Slovan Liberec và được Transfermarkt định giá 950.000 Euro (hơn 1 triệu USD).

Tại khu vực Đông Nam Á, ngoài 5 cầu thủ Thái Lan đã nêu ở trên được định giá cao thì còn 5 người nữa của các quốc gia khác có mặt trong top 10. Đó là Neil Etheridge (Philippines), Natxo Insa (Malaysia), Daisuke Sato (Philippines), Javier Patino (Philippines), Stephano Lilipaly (Indonesia). Tuy giá trị của cầu thủ Việt Nam chưa được đánh giá cao nhưng các cầu thủ của chúng ta đang thi đấu vô cùng xuất sắc trong năm 2018 và 2019 khi vô địch AFF Cup 2018, huy chương vàng Sea Games 30, á quân giải U28 châu Á 2018, top 4 Asiad 2019, top 8 Asiad 2018...

T.T

Chủ đề khác