VnReview
Hà Nội

"Đầu gấu" Trung Quốc cố tình lây lan dịch tả lợn châu Phi, ép nông dân bán lợn giá rẻ để kiếm lời

Tội phạm Trung Quốc đã lợi dụng cuộc khủng hoảng dịch tả lợn châu Phi, cố tình lan truyền thông tin về căn bệnh này để ép nông dân bán lợn cho chúng với giá thấp. Sau đó, chúng lại buôn lậu số thịt lợn đó qua biên giới, với tuyên bố đó là thịt lợn sạch.

Theo điều tra của tạp chí;China Comment, cơ quan truyền thông có liên hệ với hãng tin quốc gia Tân Hoa Xã, giới tội phạm Trung Quốc đang bằng mọi giá lợi dụng cuộc khủng hoảng thịt lợn để kiếm lời. Không chỉ lan truyền tin đồn thất thiệt về dịch tả lợn châu Phi, đôi khi chúng còn "táng tận lương tâm" đến mức dùng máy bay không người lái thả các mẫu vật bị nhiễm bệnh vào các trang trại để lây lan dịch bệnh.

Căn bệnh cùng với những thông tin lan truyền đã khiến sản lượng lợn tại Trung Quốc giảm hơn 40%. Tình trạng thiếu thịt lợn đã đẩy giá thịt lên cao gấp đôi, tạo cơ hội cho tội phạm lợi dụng để kiếm lời.

China Comment cho biết, các băng đảng tội phạm đã cố gắng gieo rắc sự hoảng loạn cho người nông dân để buộc họ phải bán gia súc với mức giá rẻ mạt. Thậm chí, chúng lan truyền tin đồn về căn bệnh này ở các địa phương, thả lợn chết bên vệ đường để khiến nông dân tin rằng căn bệnh rất trầm trọng và đang lây lan nhanh chóng.

Trong một số trường hợp cực đoan, các nhóm tội phạm còn tuồn thức ăn bị nhiễm bệnh vào chuồng lợn ở địa phương.

"Một trong những chi nhánh của chúng tôi từng phát hiện ra máy bay không người lái thả những vật thể lạ vào chuồng lợn. Sau khi kiểm tra vật thể lạ, chúng tôi phát hiện có virus trong những thứ đó", một chủ trang trại chia sẻ với các phóng viên.

Sau khi bọn tội phạm mua lợn, chúng sẽ bán lại, buôn lậu thịt lợn đến các khu vực khác nơi giá cao hơn, bất chấp lệnh cấm vận chuyển thịt lợn hoặc gia súc giữa các tỉnh để kiểm soát sự lây lan dịch bệnh của chính quyền.

Tỷ suất lợi nhuận với thịt lợn có thể lên đến 1.000 nhân dân tệ (hơn 3 triệu đồng) cho mỗi con lợn, vì vậy các con buôn đã dự trữ tiền để mua số lượng lớn.

Chỉ riêng ở phía nam tỉnh Vân Nam, chính quyền đã chặn 10.000 con lợn sống, một số bị nhiễm virus, đang được vận chuyển sang cho các tỉnh khác.

Cảnh sát cho rằng có một nhóm tội phạm đã buôn lậu 4.000 con lợn từ tỉnh này trong một ngày. Họ nói những kẻ buôn lậu đã mua chuộc thanh tra và giả mạo giấy chứng nhận kiểm dịch để buôn lậu động vật qua biên giới tỉnh.

Tại một thành phố ở miền trung tỉnh Hồ Bắc, căn bệnh dịch tả lợn châu Phi đã lan rộng khắp khu vực sau khi bác sĩ thú y giả mạo giấy chứng nhận động vật bị nhiễm bệnh.

Từ nay đến kỳ nghỉ Tết Nguyên đán vào cuối tháng 1, nhu cầu tiêu thụ thịt lợn của Trung Quốc dự kiến ​​sẽ đạt đỉnh, giá có thể tăng lên từ 65 đến 75 nhân dân tệ (gần 250.000) mỗi kg.

Hoàng Lan

Chủ đề khác