VnReview
Hà Nội

Không có Văn Hậu, Trọng Hoàng, U23 Việt Nam như 'gãy cánh'?

Bóng đá Việt Nam liên tiếp lập nên những kỳ tích trong 2 năm qua và thành công đó có đóng góp không nhỏ từ những cầu thủ đá cánh.

Mất đôi cánh 'thiên thần'

HLV Park Hang Seo từ khi sang Việt Nam thường áp dụng chiến thuật 3-5-2 hoặc 3-4-3 cho các cầu thủ của mình. Đó là sơ đồ với 3 trung vệ để đảm bảo sự vững chắc ở khu vực gần vùng 16m50 và 2 cầu thủ chạy cạnh đóng vai trò rất quan trọng, lên công - về thủ nhịp nhàng.

Các hậu vệ trong sơ đồ đó thường được gọi là hậu vệ biên tấn công và gọi tắt tắt là RWB/LWB (Right Wingback/Left Wingback). Đây là một biến thể hiện đại của hậu vệ biên với yếu tố tấn công được nhấn mạnh hơn. Khi tấn công, họ dâng lên như một tiền vệ cánh, gây áp lực lên cầu thủ đối phương; khi phòng ngự, họ lùi về đá như một hậu vệ cánh đơn thuần và khi cần có thể đá rất gần với các trung vệ. Chính vì phạm vi hoạt động rất rộng nên hậu vệ biên tấn công là những cầu thủ có thể lực rất dồi dào để lên công - về thủ nhịp nhàng, có thể tạt bóng tốt, biết dứt điểm, sút xa tốt, bọc lót tốt cho đồng đội...

Trọng Hoàng và Văn Hậu đã rất quan trọng với tuyển Việt Nam

Trong 2 năm gần đây, lối chơi của các đội tuyển Việt Nam dưới tay HLV Park Hang Seo biến hóa khôn lường, linh hoạt nhưng cần phải thấy rằng vị trí của 2 cầu thủ hậu vệ biên luôn là rất quan trọng. Thành công của đội U23 tại Thường Châu gần 2 năm trước mở ra thời kỳ hoàng kim của bóng đá Việt Nam ghi dấu ấn đậm nét của những hậu vệ biên xuất sắc là Văn Hậu, Xuân Mạnh, Văn Thanh. Sau đó, khi dẫn dắt đội tuyển quốc gia, HLV người Hàn Quốc cũng luôn tin dùng Văn Hậu và Trọng Hoàng cho 2 vị trí đá biên bởi năng lực của họ đáp ứng gần như đầy đủ những yếu tố cần thiết nhất. Đến Sea Games 30, dù đội U22 chỉ có 2 suất cầu thủ hơn 22 tuổi nhưng Trọng Hoàng vẫn được gọi để đá cánh phải bởi sự chắc chắn của anh.

Đến giải U23 châu Á sắp tới, Trọng Hoàng chắc chắn không thể có mặt vì anh đã 30 tuổi, Văn Hậu cũng không tham dự được vì phải tập trung cùng CLB Heerenveen. Không chỉ vậy, những cầu thủ đá cánh làm nên kỳ tích Thường Châu 2 năm trước là Xuân Mạnh và Văn Thanh cũng đã quá tuổi. Như vậy, những cầu thủ tốt nhất mà HLV Park Hang Seo có thể tin tưởng ở vị trí hậu vệ biên tấn công đều không thể góp mặt tại giải U23 châu Á sắp tới.

Chờ lời giải của thầy Park

Thực ra HLV Park Hang Seo thừa hiểu tầm quan trọng của bộ đôi cầu thủ chạy cánh trong sơ đồ chiến thuật của mình. Vì vậy, ông đã đề nghị CLB Heerenveen 'nhả người' để Văn Hậu về dự giải U23 châu Á nhưng không được chấp thuận. HLV người Hàn Quốc từng nói: 'Chúng tôi cũng đã đưa ra những lời đề nghị với phía Heerenveen để Văn Hậu được về thi đấu, nhưng giải đấu này không thuộc hệ thống của FIFA nên Heerenveen có quyền từ chối và họ cho biết họ cần Văn Hậu cho giai đoạn tiếp theo của mùa giải. Có cậu ấy trong đội hình sẽ giúp hàng phòng ngự chắc chắn hơn nhiều, nhưng không có cậu ấy chúng tôi vẫn sẽ tìm ra những giải pháp thay thế hợp lý'.

Giải pháp thay thế hợp lý của thấy Park có lẽ là Hồ Tấn Tài và Thanh Thịnh. Đây là những cầu thủ có nhiều kinh nghiệm chinh chiến dù tuổi đời còn khá trẻ. Riêng Hồ Tấn Tài còn từng dự FIFA U-20 World Cup 2017 và Asian Cup 2019. Tuy nhiên vấn đề ở chỗ Thanh Thịnh hiện vẫn đang lo bình phục chấn thương từ Sea Games 30 còn Tấn Tài thì không ổn định trong thời gian gần đây.

Thanh Thịnh vẫn đang điều trị chấn thương từ Sea Games

Tại Sea Games 30, trong những trận đấu ít mang tính quan trọng, HLV Park Hang Seo cũng đã sử dụng bộ đôi kể trên ở vị trí hậu vệ cánh. Tuy nhiên, đến những trận quan trọng, Văn Hậu - Trọng Hoàng lại được sử dụng. Đến nay, Thanh Thịnh vẫn đang chấn thương thì sự lo ngại lại càng lớn hơn.

Nếu không an tâm về 'đôi cánh' trong đội hình, HLV Park Hang Seo có thể chuyển sang áp dụng sơ đồ 4-4-2 hoặc 4-5-1. Khi đó, tầm quan trọng của những cầu thủ hậu vệ chạy cánh sẽ giảm đi và họ có thể an tâm phòng ngự hơn bởi phía trên đã có những tiền vệ cánh thuần túy lo nhiệm vụ tấn công biên. Tuy nhiên, sơ đồ này ít được sử dụng trong 2 năm vừa qua ở Việt Nam, các cầu thủ rất khó làm quen nhanh chóng. Hơn thế nữa, nó cũng sẽ làm mất đi lối chơi phòng ngự - phản công sở trường của đội tuyển mà chủ yếu dựa vào tấn công biên.

Chỉ 2 tuần nữa U23 Việt Nam sẽ đá trận đầu tiên tại VCK U23 châu Á 2020 - nơi chúng ta đang là đương kim á quân và đặt mục tiêu lọt vào top 3 để được dự Thế vận hội mùa hè. Mong rằng, HLV Park Hang Seo sẽ sớm có những tính toán cần thiết để khỏa lấp được chỗ trống ở đôi cánh của U23 Việt Nam.

Pikachu Cute

Chủ đề khác