VnReview
Hà Nội

Người phụ nữ kiên trì thoa kem trắng da suốt 7 năm và cái kết bị nhiễm độc thủy ngân

Thông qua câu chuyện của người phụ nữ Mỹ này, chúng ta sẽ có thêm những bài học cho mình về việc chọn lựa mỹ phẩm chính hãng và tốt nhất không nên sử dụng quá nhiều mỹ phẩm trong thời gian dài.

Rất nhiều người, đặc biệt là phụ nữ có thói quen làm đẹp trong thời gian dài, ví dụ như nhiều tháng, nhiều năm. Tất nhiên đó là cách để họ duy trì sắc đẹp lâu dài. Nhưng nếu không may sử dụng phải các mỹ phẩm nhập lậu hoặc kém chất lượng trong thời gian dài như vậy, họ có thể phải đánh đổi cả sức khỏe của bản thân.

Theo Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC), thói quen làm đẹp tưởng chừng vô hại lại có thể gây ra những vấn đề nghiêm trọng, thậm chí là các biến chứng đe dọa đến tính mạng. Đó là trường hợp của một phụ nữ có tên Sacramento, 47 tuổi ở Mỹ.

Cô có thói quen thoa kem làm sáng da mỗi ngày và mới đây Sacramento đã phải nhập viện vì xuất hiện những biến chứng nguy hiểm.

Theo CDC, Sacramento đã tới gặp bác sỹ để kể về tình trạng bệnh hồi hè vừa qua. Cô cho biết, cô cảm thấy tứ chi bủn rủn và luôn cảm giác khó chịu ở tay, chân. Do chưa tìm được nguyên nhân nên các bác sỹ đã đề xuất điều trị ngoại trú và tiếp tục theo dõi tình trạng của cô. Tuy nhiên tình hình sức khỏe của Sacramento ngày càng xấu dần.

Các xét nghiệm máu và nước tiểu đều trả về kết quả gây sốc. Cô bị chuẩn đoán nhiễm thủy nghân khá nặng. Sacramento được đưa vào bệnh viện sau đó để tìm hiểu nguyên nhân ngộ độc thủy ngân.

Sau quá trình tìm hiểu các thói quen hàng ngày của Sacramento, các bác sỹ phát hiện ra rằng, chính loại kem sáng da mà Sacramento thoa hàng ngày đang đầu độc cơ thể cô vì chúng có chứa thủy ngân hữu cơ.

Thực tế thủy ngân hữu cơ không phải là một hợp chất quá độc hại vì nó không giống các loại thủy ngân gây ô nhiễm môi trường mà chúng ta vẫn thấy, nó thường được sử dụng trong ngành hóa mỹ phẩm với một hàm lượng rất nhỏ. Chức năng của thủy ngân là ức chế melanin, nguyên nhân chính gây sạm da, nám và tối màu. Do đó thủy ngân thường được bổ sung vào các sản phẩm làm sáng da.

Tuy nhiên cần phải nói thêm rằng, nếu chỉ tiếp xúc với thủy ngân trong thời gian ngắn, cơ thể bạn vẫn sẽ có khả năng đào thải nó ra ngoài. Nhưng nếu sử dụng các loại kem làm sáng da chứa thủy ngân quá nhiều, quá lâu, nó sẽ dẫn tới tình trạng ngộ độc thủy ngân như Sacramento đã gặp phải.

Theo CDC, quá trình thải kim loại nặng ra khỏi cơ thể sẽ tốn rất nhiều thời gian và Sacramento không thể tự chăm sóc bản thân được mà phải cho ăn thông qua đường ống.

CDC cũng cảnh báo, mọi người không nên sử dụng bất kỳ loại kem dưỡng da hoặc sáng da nào dù là hợp pháp hay bất hợp pháp. Tổ chức Y tế thế giới (WHO) khuyến cáo, thủy ngân là một chất rất độc hại đối với sức khỏe của con người, đặc biệt là ở phụ nữ mang thai. Nó có thể tác động tới hệ thần kinh, hệ tiêu hóa, và các cơ quan như thận, gan, phổi, da và mắt.

Theo ước tính của tạp chí Businessweek, thị trường mỹ phẩm làm sáng da có trị giá lên tới 20 tỷ USD và đây rõ ràng là một thị trường béo bở cho các sản phẩm kem dưỡng da, kem trộn nhái bán tràn lan.

Tiến Thanh

Chủ đề khác