VnReview
Hà Nội

Sốc: 'Văn Hậu được nhận lương quá cao, chỉ là bản hợp đồng thương mại'

Mới đây, ông Gertjan Verbeek, cựu HLV trưởng của CLB Heerenveen đã lên tiếng chỉ trích CLB cũ khi cho rằng Văn Hậu được nhận lương quá cao.

Trong phát biểu mới nhất trên tờ tạp chí Voetbal International của Hà Lan, HLV Verbeek đã có những nhận xét rất thẳng thắn về Văn Hậu. Ông nói: 'Những người biết về Văn Hậu đều nói rằng cậu ấy chẳng có gì giỏi cả. Nhưng Văn Hậu vẫn kiếm được mức lương rất cao, 450.000 Euro mỗi năm (sau thuế). Toàn bộ phòng thay đồ của Heerenveen đều biết điều này và họ nói rằng đó chỉ là bản hợp đồng thương mại. Tôi sẽ không bao giờ chấp nhận điều đó, không bao giờ'. Ngoài ra, ông cũng cho rằng Văn Hậu là một cầu thủ dự bị, mới chỉ thi đấu 4 phút cho Heerenveen nhưng lại đang hưởng lương cao thứ 4 tại CLB này. Đây là quyết định sai lầm.

Phát biểu của HLV Verbeek về Văn Hậu nằm trong chuỗi ví dụ của ông để chê CLB cũ. Ông cho rằng Heerenveen hiện tại không có một ban lãnh đạo đủ tốt và cũng không có giám đốc thể thao sở hữu chuyên môn về bóng đá. HLV Verbeek nói thêm: 'Giám đốc thể thao phải là người có hiểu biết về bóng đá. Tôi không biết ở Hà Lan có nhiều giám đốc thể thao giỏi hay không. Tuy nhiên, giám đốc thể thao của Heerenveen hiện tại không có kiến thức về bóng đá nhưng lại đưa quyết định liên quan đến kỹ thuật của đội bóng'.

Ông Gertjan Verbeek

Gertjan Verbeek xuất thân là một cựu cầu thủ của Heerenveen khi có 10 năm thi đấu cho CLB này. Sau khi giải nghệ, ông chuyển sang làm HLV và cũng có khoảng thời gian từ năm 2004 - 2008 dẫn dắt Heerenveen. Ngoài ra, ông cũng dẫn dắt nhiều đội bóng có tiếng tăm khác như Feyenoord, AZ Alkmaar, FC Nuernberg, VfL Bochum, FC Twente và hiện tại là Adelaide United của Úc. Đặc biệt, HLV Verbeek chính là người đưa Klaas-Jan Huntelaar ra ánh sáng và được cả thế giới biết đến khi 2 người còn phục vụ tại Heerenveen trong giai đoạn 2004 - 2006.

Về phần mức lương của Văn Hậu tại Heerenveen, theo nhiều thông tin thì đúng là anh nhận được khoảng 450.000 Euro mỗi năm (sau thuế), tương đương với khoảng 11,5 tỷ đồng. Điều này đồng nghĩa với việc anh nhận được khoảng 37.500 Euro mỗi tháng.

Theo quy định của Hiệp hội bóng đá Hà Lan, các cầu thủ ngoài khu vực châu Âu/khu vực kinh tế châu Âu (EU/EEA), nếu muốn đăng ký thi đấu tại giải vô địch quốc gia nước này sẽ đều phải có giấy phép lao động. Cùng với đó, mức lương trước thuế tối thiểu trước thuế phải trả cho những cầu thủ như vậy được quy định là 197.308 euro đối với cầu thủ từ 18 đến 19 tuổi và 394.616 euro đối với cầu thủ từ 20 tuổi trở lên. Như vậy, mức lương của Văn Hậu sau thuế đúng là cao hơn rất nhiều so với mức tối thiểu của các cầu thủ 20 tuổi trở lên.

Tại CLB Heevenreen, người đá chính thức ở vị trí hậu vệ trái là Lucas Woudenberg chứ không phải Văn Hậu. Tuy nhiên, cầu thủ này chỉ nhận được mức lương 208.000 Euro mỗi năm. Mùa trước, Woudenberg ra sân tổng cộng 29 trận cho Heerenveen trên mọi đấu trường, chơi 2.400 phút và có 4 pha kiến tạo.

Văn Hậu năm nay mới 20 tuổi và từ đầu mùa giải này vẫn đang thường xuyên ngồi dự bị tại CLB Heevenreen. Anh mới vào sân 4 phút trong trận đấu gần đây của CLB này gặp Roda JC ở Cúp quốc gia Hà Lan. Tuy thường xuyên ngồi dự bị nhưng Văn Hậu lại thuộc top những cầu thủ được trả lương cao nhất Heevenreen dù chưa phải ngôi sao và cũng còn rất trẻ. Có lẽ điều này gây nên sự khó hiểu của HLV Gertjan Verbeek.

Mới đây, có thông tin cho rằng CLB Heerenveen thua lỗ tới 6,1 triệu Euro (hơn 150 tỷ đồng) trong 2019. Con số này cao hơn năm 2018 khoảng 300.000 Euro (5,8 triệu Euro). Nguyên nhân chính dẫn đến sự thâm hụt tài chính của Heerenveen đến từ việc họ không tìm được nhà tài trợ chính. Theo tờ Leeuwarder Courant (Hà Lan) thì đội bóng này đang tích cực tìm kiếm đối tác suốt thời gian qua. Trong đó, Heerenveen có đàm phán với một công ty của Việt Nam và mong muốn hợp đồng tài trợ kéo dài 3 năm với tổng giá trị 2.250.000 Euro (gần 60 tỷ đồng). Hiện các cuộc thương thảo vẫn đang diễn ra.

Trường Sơn

Chủ đề khác